Ứng viên Giám đốc CIA Gina Haspel muốn rút lui vì bê bối trong quá khứ

Ứng viên Giám đốc CIA Haspel tuyên bố sẽ rút lui nhằm tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Hai nguồn tin giấu tên nói với Reuters ngày 6/5 cho biết, bà Gina Haspel – người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử giữ cương vị lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tìm cách rút lui vì lo ngại bị phanh phui vai trò trong chương trình thẩm vấn sử dụng tra tấn.

ung vien giam doc cia gina haspel muon rut lui vi be boi trong qua khu

Bà Haspel tuyên bố sẽ rút lui nhằm tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo các nguồn tin trên, Haspel đã thông báo với Nhà Trắng ý định rút khỏi cương vị bà được Tổng thống Trump đề cử nếu điều đó giúp bà tránh được phiên điều trần phê chuẩn chức vụ Giám đốc CIA tại Ủy ban Tình báo Thượng viện dự kiến diễn ra vào ngày 9/5. Haspel lo ngại phiên điều trần có thể làm tổn hại đến danh tiếng của CIA.

Washington Post là tờ báo đầu tiên đăng tải thông tin về việc bà Haspel có ý định rút lui. Theo đó, hôm 4/5 vừa qua, bà Haspel đã được triệu tập đến Nhà Trắng để làm rõ hơn vai trò của bà đối với các biện pháp thẩm vấn của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) vốn bị chỉ trích là tra tấn.

Sau khi nói với các quan chức Nhà Trắng ý định rút lui, bà Haspel đã trở về trụ sở chính của CIA ở Langley, Virginia.

Hai quan chức Nhà Trắng là Giám đốc các vấn đề lập pháp của Nhà Trắng Marc Short và Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó vội vàng đến Langley để thảo luận thêm trong nhiều giờ đồng hồ nhưng cũng không thể thuyết phục bà Haspel thay đổi quyết định.

Phải đến chiều 6/5, Nhà Trắng mới lên tiếng đảm bảo rằng bà Haspel sẽ không rút lui.

“Quyền Giám đốc Haspel là một ứng cử viên có trình độ cao, người đã cống hiến hơn 3 thập kỷ phục vụ cho đất nước của mình. Đề cử bà Hapel không thể bị chỉ trích của những nhà phê bình thân cận với Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) làm chệch hướng”, phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử bà Gina Haspel giữ chức Giám đốc CIA thay thế ông Mike Pompeo – người đã trở thành Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng trước. Đề cử này vấp phải sự phản đối bởi vai trò của bà Haspel trong chương trình thẩm vấn (chương trình trình này hiện không còn tồn tại-ND). Theo đó, CIA đã bắt giữ và thẩm vấn các nghi phạm Al-Qaeda trong các nhà tù bí mật ở nước ngoài bằng các “kỹ thuật” bị lên án./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast