Việt Nam có chịu ảnh hưởng nếu đập Tam Hiệp - Trung Quốc gặp sự cố?

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đập Tam Hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cách Vũ Hán khoảng 70km và nếu đập này có sự cố cũng không ảnh hưởng đến Việt Nam.

Liên quan đến tình hình mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc và những lo ngại của người dân về nguy cơ có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khẳng định: “Các khu vực mưa lũ lớn đang diễn ra hiện nay bên Trung Quốc chủ yếu tập trung ở khu vực Đông và Đông Nam Trung Quốc và không ảnh hưởng tới Việt Nam”.

Việt Nam có chịu ảnh hưởng nếu đập Tam Hiệp - Trung Quốc gặp sự cố?

Đập Tam Hiệp tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Còn theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp, mưa lũ ở miền nam Trung Quốc hiện nay không ảnh hưởng đến Việt Nam, toàn bộ nước lũ đổ ra biển phía Nhật bản, không đổ ra biển Đông.

Nói về những nguy cơ khi nước lũ đang đổ về đập Tam Hiệp (Trung Quốc), Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: “Đập Tam Hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), cách Vũ Hán khoảng 70km, sẽ không ảnh hưởng đến Việt Nam. Nếu xảy ra mưa lũ ở Vân Nam thì có thể ảnh hưởng tới Việt Nam”.

Việt Nam có chịu ảnh hưởng nếu đập Tam Hiệp - Trung Quốc gặp sự cố?

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp.

Lưu ý các hồ chứa ở phía Bắc của Việt Nam về một số vấn đề khi bước vào mùa mưa lũ, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: “Các hồ thủy điện lớn của Việt Nam có dung tích phòng lũ nên cơ bản lũ theo tần suất thiết kế thì kiểm soát được. Nhưng hồ thủy điện nhỏ không có dung tích phòng lũ nên nếu điều hành xả nước trước lũ không tốt sẽ dẫn đến nguy cơ lũ chồng lũ. Vì vậy đề nghị các ngành, các địa phương cần hết sức chú ý đến vấn đề này”.

Theo China Daily, đập Tam Hiệp đã lần đầu tiên xả lũ trong năm 2020 tại Nghi Xương, Hồ Bắc vào hôm 29/6, trong lúc có những lo ngại về nguy cơ vỡ đập. Tam Hiệp là đập thủy điện lớn nhất thế giới và đợt mưa lũ trong tháng qua đã khiến mực nước trong hồ dâng cao. Mục đích của động thái xả lũ nhằm giữ mực nước trong hồ giảm xuống ngưỡng an toàn, 145 mét, theo CGTN .

China Daily dẫn thông báo của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc hôm 29/6 cho hay, tính tới cuối tuần qua, gần 14 triệu dân tại 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng. Mưa lớn liên tục từ đầu tháng 6 đã gây ra lụt lội, lở núi, tàn phá nhà cửa, làng xóm, khiến gần 750.000 người phải sơ tán khỏi nơi ở.

Chính quyền Trung Quốc cho biết 78 người đã thiệt mạng hoặc bị mất tích do lũ lụt và thiệt hại kinh tế trực tiếp là 27,8 tỷ nhân dân tệ (gần 4 tỷ USD).

Theo Nguyễn Dương/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast