Sai lầm nhiều người mắc phải khi lái ô tô điện

Nhiều tài xế mắc một số lỗi thường gặp lái ô tô điện, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của xe.

Phóng nhanh, phanh gấp

Cũng giống xe sử dụng động cơ đốt trong, việc phóng nhanh phanh gấp tiêu tốn nhiều năng lượng của ô tô điện. Do tính đặc thù về công nghệ, ô tô điện có khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay từ khi khởi động, nên việc tăng tốc khá dễ dàng. Tuy nhiên, chính vì thế mà nhiều người hay "dí ga" quá mức cần thiết.

Việc thường xuyên đạp thốc ga sẽ khiến ô tô điện nhanh hết pin, mau phải cắm sạc. Trong khi đó, tuổi thọ của pin phụ thuộc vào số lần cắm sạc. Trung bình cụm pin lithium-ion có tuổi thọ 1.000-1.500 lần sạc.

Di chuyển nhanh hơn tốc độ giới hạn

Điều này không chỉ có ý nghĩa để đảm bảo an toàn mà việc lái xe chậm hơn cũng sẽ kéo dài tuổi thọ pin của xe.

Sử dụng máy lạnh và ghế sưởi không cần thiết

Hệ thống ghế sưởi sử dụng và tiêu tốn nhanh hơn lượng pin của xe ô tô. Nếu muốn kéo dài tuổi thọ pin cho ô tô điện, hãy cân nhắc xem có cần bật máy lạnh hay ghế sưởi hay không.

Cắm sạc quá lâu

Hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng pin lithium-ion. Nếu bạn thường xuyên sạc đầy 100% pin, rồi dùng đến cạn thì pin sẽ rất nhanh hỏng, có thể chỉ sau vài năm.

Cách tốt nhất là duy trì pin ô tô điện ở mức 30 - 80%. Đây là ngưỡng lý tưởng để xe điện hoạt động tốt nhất, pin bền nhất.

Tuy nhiên, trong trường hợp điều kiện không cho phép, như khi lái xe đường dài, thì bạn vẫn có thể yên tâm đi tiếp dù pin giảm xuống dưới mức 30%, hoặc sạc pin lên hơn 80% để không phải lo lắng bị hết pin giữa đường.

Chỉ có điều không nên thường xuyên làm như vậy, để tránh làm giảm tuổi thọ pin.

Nếu không sử dụng thường xuyên, vẫn cần chú ý kiểm tra lượng pin và cắm sạc để duy trì mức lý tưởng. Thông thường, nếu không dùng đến ô tô điện một khoảng thời gian dài, nên cắm sạc 3 tháng/lần để tránh tình trạng pin cạn đến 0%.

Không nên sạc quá nhiều và quá thường xuyên.
Không nên sạc quá nhiều và quá thường xuyên.

Sạc quá thường xuyên

Đây là hậu quả của việc chủ ô tô điện lo lắng thái quá về việc duy trì ngưỡng lý tưởng 30-80% cho cụm pin. Nếu không cần thiết phải cắm sạc thì chỉ nên sạc ô tô điện cách ngày.

Nếu ở nhà có lắp đặt trụ sạc thì hãy sạc 2 ngày/lần. Trường hợp phụ thuộc vào trạm sạc công cộng thì bạn cần lên kế hoạch sạc pin cho phù hợp.

Có một lợi thế nữa của việc không sạc pin quá thường xuyên cho ô tô điện là có tăng cường thu hồi năng lượng phanh, từ đó giảm chi phí sạc. Khi pin đầy hoặc gần đầy, hệ thống phanh tái tạo năng lượng sẽ bị ngắn để tránh tình trạng sạc pin quá ngưỡng.

Sạc nhanh quá nhiều

Sạc nhanh (DC) rất tiện lợi nhưng tuổi thọ và hiệu suất pin sẽ giảm nếu bạn thường xuyên sử dụng, vì thế nên hạn chế sử dụng cách sạc này. Theo tính toán của các nhà sản xuất và chuyên gia về xe điện, sạc nhanh quá 1-2 lần/ngày bị coi là nhiều, sẽ làm giảm 1% công suất pin mỗi năm.

Cắm sạc ngay sau khi xe vừa hoạt động

Pin lithium-ion nói chung và pin ô tô điện nói riêng rất nhạy cảm với nhiệt độ. Điều kiện lý tưởng là 20-40 độ C. Do đó, nếu ô tô điện vừa chạy quãng đường hàng trăm km, nhất là vào mùa hè, đừng vội cắm sạc ngay khi dừng xe. Do vậy hãy đợi một lúc cho pin nguội bớt.

vtcnews.vn

Đọc thêm

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?