Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, việc tính mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo khả năng chi trả của người dân.

Ngày 5/8, tại cuộc họp báo Chính phủ, phóng viên đã đặt câu hỏi đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lý giải về đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách, mức thu và mục đích sử dụng nguồn thu này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách.

Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.

Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Tại Việt Nam, cơ quan soạn thảo ước tính, đến năm 2030, toàn quốc cần 813.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc, trong đó đến năm 2025 cần 393.000 tỷ đồng để hoàn thành 2.000 km và khởi công 925 km. Trong 10 năm tới, ngân sách cần đầu tư 239.000 tỷ đồng xây mới cao tốc, bình quân 24.000 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

"Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chúng tôi xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới. Song song với các tuyến thu phí, sẽ có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ", ông Huy nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Chúng tôi đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại, chúng tôi sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo chi trả của người dân".

Về mục đích sử dụng nguồn thu từ phí này, ông Huy cho biết, tiền thu được sẽ để nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương. Sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương.

"Với các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này. Để xác định mức thu phí thế nào, chúng tôi sẽ xác định tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân của từng dự án trên cơ sở đó mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Theo baogiaothong.vn

Đọc thêm

Sản xuất đá lạnh sạch bằng công nghệ... bẩn?

Sản xuất đá lạnh sạch bằng công nghệ... bẩn?

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng đá lạnh ở Hà Tĩnh tăng đột biến. Liệu những viên đá lạnh được quảng cáo sạch, tinh khiết có thực sự “sạch” và đảm bảo chất lượng?
Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Nhiều cơ sở đóng tàu không phép

Nhiều cơ sở đóng tàu không phép

Trên địa bàn Hà Tĩnh có hàng chục cơ sở sửa chữa tàu thuyền đang hoạt động nhưng phần lớn trong số này đều không có giấy phép hành nghề.
Không phải khoản tiền nào chuyển vào tài khoản cá nhân cũng bị thu thuế

Không phải khoản tiền nào chuyển vào tài khoản cá nhân cũng bị thu thuế

Thời gian gần đây, nhiều người dân bày tỏ lo ngại khi cho rằng mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân đều có thể bị cơ quan thuế kiểm tra và tính thuế thu nhập cá nhân. Một số ý kiến trên mạng xã hội thậm chí cho rằng “cứ có tiền chuyển vào tài khoản là sẽ bị truy thu thuế”.
Giá vàng hôm nay 25/6: Lao dốc không phanh!

Giá vàng hôm nay 25/6: Lao dốc không phanh!

Giá vàng thế giới đã giảm xuống còn 3.320 USD/ounce, do bầu không khí địa chính trị hạ nhiệt, đặc biệt sau khi Israel và Iran đạt được thỏa thuận ngừng bắn.