Để một mùa du lịch biển Hà Tĩnh an toàn, không “chặt chém”

(Baohatinh.vn) - Vào mùa du lịch biển, lực lượng chức năng và các địa phương Hà Tĩnh đã tăng cường công tác kiểm soát, hướng dẫn cơ sở kinh doanh để hoạt động thương mại diễn ra an toàn, lành mạnh.

Để một mùa du lịch biển Hà Tĩnh an toàn, không “chặt chém”

Cục Quản lý thị trường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại dịch vụ.

Vào giữa tháng 4, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Thanh niên QLTT đồng hành cùng thương mại du lịch biển”, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại dịch vụ.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh Nguyễn Đình Khoa thông tin: “Bên cạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, đơn vị đã triển khai thực hiện với nhiều hoạt động nâng cao văn minh thương mại tại các bãi biển trên địa bàn tỉnh như: phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hóa đơn chứng từ đầy đủ, thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, không được ép giá, chèo kéo khách hàng… Qua đó, góp phần tạo hình ảnh đẹp cho du khách tới tham quan, đưa ngành du lịch ngày càng phát triển”.

Theo ông Nguyễn Đình Khoa, công tác kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn là nhiệm vụ được đơn vị triển khai thường xuyên nhằm đảm bảo ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Vào những đợt cao điểm như lễ hội, tết, mùa du lịch, thị trường sôi động hơn nên các hoạt động này được tăng cường tối đa.

Để một mùa du lịch biển Hà Tĩnh an toàn, không “chặt chém”

Thiên Cầm là bãi biển được đông đảo du khách lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng.

Mùa du lịch biển năm nay, Thiên Cầm thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống, lưu trú và mua sắm hàng hoá tăng cao. Để tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn, ngay từ đầu mùa hè, địa phương và các lực lượng chức năng đã triển khai các phương án quản lý, tổ chức kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng BQL Khu du lịch Thiên Cầm chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp các lực lượng để thực hiện một số hoạt động như: tuyên truyền trên loa phát thanh; đến từng cơ sở kinh doanh để hướng dẫn chủ cơ sở trong việc niêm yết giá cả và bán theo đúng giá đã niêm yết, không được tự ý tăng giá, ép giá, chèo kéo khách hàng, đảm bảo an toàn thực phẩm để tạo dấu ấn tốt đẹp với du khách.”

Để một mùa du lịch biển Hà Tĩnh an toàn, không “chặt chém”

Hiện nay, giá các loại hải sản tăng nhẹ do vào mùa tiêu thụ mạnh. Mức giá có thay đổi theo ngày do phụ thuộc vào sản lượng đánh bắt, tuy nhiên chênh lệch không cao và không có tình trạng tăng đột biến.

Theo ghi nhận, thời điểm này, các bãi biển khác ở Hà Tĩnh như bãi biển Xuân Thành (Nghi Xuân), Xuân Hải (Lộc Hà), Thạch Hải (Thạch Hà)... cũng được đông đảo du khách lựa chọn làm điểm đến để nghỉ dưỡng, tham quan, do đó tình hình thị trường trở nên sôi động hơn. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng giá bán hàng hóa, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cho khách du lịch.

Bởi vậy, để du khách yên tâm khi sử dụng dịch vụ, các địa phương đã thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh, đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền các cơ sở hoạt động tuân thủ pháp luật trong kinh doanh.

Ông Trần Minh Đức – Phó Trưởng BQL Dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân cho biết: “Các phòng, ban chuyên môn của huyện và đơn vị thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình thị trường, kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, thái độ phục vụ khách hàng tại các địa điểm kinh doanh thương mại, dịch vụ để giữ thị trường ổn định, không để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý, “chặt chém” du khách, làm xấu hình ảnh du lịch địa phương”.

Để một mùa du lịch biển Hà Tĩnh an toàn, không “chặt chém”

Nhà hàng Biển Xanh Xuân Thành niêm yết giá cả các loại hải sản để du khách yên tâm khi vào ăn uống.

Theo ghi nhận và đánh giá của ngành chức năng, từ đầu mùa du lịch tới nay, mặc dù trong bối cảnh lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng khá đông nhưng tình hình thị trường cơ bản hoạt động ổn định, không xảy ra trường hợp ép giá, “chặt chém” khách.

Hiện nay, giá các loại hải sản tăng nhẹ do vào mùa tiêu thụ mạnh. Mức giá có thay đổi theo ngày do phụ thuộc vào sản lượng đánh bắt, tuy nhiên chênh lệch không cao và không có tình trạng tăng đột biến. Anh Lê Văn Thắng – chủ nhà hàng Biển Xanh Xuân Thành (Nghi Xuân) chia sẻ: “Chúng tôi kinh doanh dịch vụ bao gồm ăn uống và lưu trú. Với sự hướng dẫn của các lực lượng chức năng, để khách hàng yên tâm khi đến ăn uống, nghỉ dưỡng, nhà hàng niêm yết giá cả rõ ràng theo từng ngày, chuẩn bị nguồn hải sản tươi sống, chú trọng công tác đảm bảo an toàn thực phẩm khi chế biến”.

Để một mùa du lịch biển Hà Tĩnh an toàn, không “chặt chém”

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast