Hà Tĩnh: Giá thịt lợn tăng cao, khó cả người bán lẫn người mua

(Baohatinh.vn) - Chỉ trong vòng nửa tháng, giá lợn hơi tăng cao kéo theo giá thịt lợn thành phẩm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại Hà Tĩnh tăng từ 20 - 30 nghìn đồng/kg.

Hà Tĩnh: Giá thịt lợn tăng cao, khó cả người bán lẫn người mua

Giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh đang dao động từ 65.000 - 72.000 đồng/kg (tuỳ vùng và tuỳ loại lợn).

Hiện tại, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh đang trên đà tăng cao, dao động từ 65 - 72 nghìn đồng/kg (tuỳ vùng và tuỳ loại lợn). Điều này đã kéo theo giá bán lẻ thịt thành phẩm ở các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh tăng thêm từ 20 - 30 nghìn đồng/kg so với hồi đầu tháng 7. Hiện, giá bán lẻ dao động ở mức 110 - 130 nghìn đồng/kg.

Cụ thể, thịt mông có giá 110 nghìn đồng/kg, nạc vai, nạc thăn 120 - 135 nghìn đồng/kg, ba chỉ 130 nghìn đồng/kg, sườn vai, sườn thăn từ 100 - 130 nghìn đồng/kg, chân giò 130 nghìn đồng/kg… Đây cũng là mức tăng cao nhất sau hơn 1 năm giá thịt duy trì ở mức ổn định tại thị trường Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Giá thịt lợn tăng cao, khó cả người bán lẫn người mua

Các quầy hàng ở chợ TP Hà Tĩnh đã phải chấp nhận điều chỉnh giá bán vì giá lợn hơi tăng cao trở lại.

Chị Nguyễn Thị Thủy - tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Quầy của chúng tôi mỗi ngày xuất ra thị trường từ 5 - 6 tạ thịt cả bán lẻ và bán buôn. Mấy hôm nay giá lợn móc hàm tăng mạnh, lên tới hơn 80 - 83 nghìn đồng/kg nên tôi phải chấp nhận điều chỉnh giá bán lẻ lên. Điều này đồng nghĩa với việc kinh doanh sẽ khó khăn hơn vì người tiêu dùng sẽ dè dặt chi tiêu”.

Cách đó không xa, quầy hàng của chị Phan Thị Hương cũng suốt hơn 10 ngày trở lại đây, trung bình một ngày chỉ bán hết khoảng 50 kg thịt lợn, chưa bằng một nửa so với trước đó. Chị Hương chia sẻ: “Các quầy hàng đều bán chậm hơn, vắng khách mua, có khi ngồi đến trưa vẫn ế 5 - 7kg thịt. Không lấy hàng thì mất khách nhưng buôn bán trong thời điểm giá tăng khiến tiểu thương chúng tôi gặp khó khăn hơn".

Hà Tĩnh: Giá thịt lợn tăng cao, khó cả người bán lẫn người mua

Thịt mông sấn hiện có giá 110.000 đồng/kg, nạc vai, nạc thăn 120 - 135 nghìn đồng/kg, ba chỉ 130.000 đồng/kg, sườn vai, sườn thăn từ 100 - 130 nghìn đồng/kg, chân giò 130 - 135 nghìn đồng/kg...

Gặp khó khăn tương tự, tại nhiều quầy thịt lợn trong chợ Gát (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) cũng vắng bóng người mua. Qua quan sát, mặc dù đã hơn 10 giờ trưa nhưng đa số các quầy, thịt vẫn còn nhiều. Ông Phạm Đình Tuyển - một tiểu thương cho biết: “Lấy hàng giá cao như vậy nên tôi phải chấp nhận tăng thịt thành phẩm thì mới có lãi nhưng lượng tiêu thụ của người dân giảm rõ rệt, bình thường lấy nửa con lợn (khoảng 40 kg), tôi chỉ bán trong buổi sáng nhưng giờ phải bán cả chiều mới hết. Tôi cũng phải liên tục giải thích mỗi khi có khách đến mua thịt lợn chê đắt quá”.

Tương tự, giá thịt lợn ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch cũng tăng lên, khảo sát tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, giá thịt đang dao động ở mức 121 - 140 nghìn đồng/kg, tăng 10 - 12 nghìn đồng so với đợt nhập hàng trước; thịt Meat Deli tại chuỗi siêu thị WinMart ở mức 145 - 230 nghìn đồng/kg tùy loại.

Hà Tĩnh: Giá thịt lợn tăng cao, khó cả người bán lẫn người mua

Nhiều quầy thịt lợn trong chợ Gát (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) cũng thưa người mua.

Giá thịt lợn tăng cao đột biến giữa lúc giá cả các mặt hàng khác đang ở mức cao không chỉ gây khó cho người bán mà còn tạo áp lực lớn lên đời sống, chi tiêu của người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

Chị Trần Thị Huyền (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đối với gia đình chúng tôi thì thịt lợn vẫn là thức ăn phổ biến và dễ mua nhất. Mấy hôm thấy giá xăng giảm, tôi đang hy vọng giá thịt giảm nhưng nào ngờ vẫn tiếp tục tăng. Nếu kéo dài chắc tôi phải tính toán lại chi tiêu của gia đình”.

Nhiều quán ăn, nhà hàng cũng trong tình trạng “khó chồng khó”. Anh Nguyễn Tiến Duẩn - chủ nhà hàng cơm văn phòng trên đường Lê Duẩn (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đợt này nguyên liệu đầu vào liên tục báo giá mới và bây giờ là mặt hàng thịt lợn. Chúng tôi cũng rất vất vả và phải sắp xếp mua bán sao cho hợp lý để giữ khách”.

Hà Tĩnh: Giá thịt lợn tăng cao, khó cả người bán lẫn người mua

Giá thịt lợn tăng cao đột biến giữa lúc “bão giá” đã tạo áp lực lớn đến chi tiêu của người dân.

Trước diễn biến giá thịt lợn và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có xu hướng tăng cao thời gian gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá.

Theo thông tin từ Sở Công thương, sở sẽ thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá theo quy định, bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast