Khoai lang Kỳ Anh “ngon, bổ, rẻ” vẫn khó tiêu thụ!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù chất lượng ngon, giá rẻ, song khoai lang Hoàng Long của người dân xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn khá ế ẩm do ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Khoai lang Kỳ Anh “ngon, bổ, rẻ” vẫn khó tiêu thụ!

Người nông dân Kỳ Anh tập trung thu hoạch khoai lang.

Thực hiện phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, nông dân xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh đã đưa giống cây khoai lang Hoàng Long vào trồng thử nghiệm trên đất vườn, đặc biệt trên diện tích đất hoang hóa.

Thời gian qua, cây khoai lang đã khẳng định được hiệu quả kinh tế vượt trội so với cây lúa và nhiều giống cây nông sản khác. Vụ mùa 2019 – 2020, cây khoai lang cho năng suất cao. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ tắc nghẽn thời gian dài khiến người dân không khỏi lo lắng.

Hà Phong là thôn có diện diện tích trồng khoai lớn nhất xã Kỳ Phong với khoảng 9 ha. Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Nguyễn Văn Thuýn cho hay: “Cây khoai chủ yếu được trồng trên diện tích đất vườn thấp trũng, không thể trồng cây ăn quả nhưng cho hiệu quả kinh tế cao. Du nhập vào địa phương từ năm 2017, giống khoai Hoàng Long đã cho thấy khả năng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, lợi nhuận trung bình gấp 3 lần cây lúa. Chưa kể, cây khoai dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Do diện tích trồng khoai chưa nhiều nên những vụ trước, sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại địa phương”.

Khoai lang Kỳ Anh “ngon, bổ, rẻ” vẫn khó tiêu thụ!

Sản phẩm khoai lang ở Kỳ Anh hiện đang gặp khó ở khâu tiêu thụ.

Ghi nhận của chúng tôi, hiện bà con nông dân tại xã Kỳ Phong đang tập trung thu hoạch khoai lang để chuẩn bị xuống giống vụ lạc xuân. Kết quả thu hoạch cho thấy, cây khoai tiếp tục đạt năng suất cao.

Ông Trần Văn Trung (thôn Hà Phong) chia sẻ: “Gia đình tôi sản xuất 4 sào khoai lang trên diện tích đất bỏ hoang, qua thu hoạch một số diện tích ban đầu cho thấy, khoai đạt năng suất khá, ước chừng khoảng 5 tạ/sào. Nếu thuận lợi, mỗi sào sẽ cho doanh thu 5 triệu đồng, lợi nhuận từ 3 - 4 triệu đồng, gấp nhiều lần so với cây lúa”.

Bà Trương Thị Tứ (thôn Hà Phong) băn khoăn, những vụ trước, giá từ 12 - 13 nghìn đồng/kg vẫn dễ bán. Nhưng năm nay, dù chỉ bán với mức giá 10 nghìn đồng/kg vẫn khó nên chúng tôi đang rất lo lắng.

Theo người dân địa phương, dịch viêm phổi do Covid-19 gây ra lan rộng tại Trung Quốc và diễn biến phức tạp ở Việt Nam khiến nông sản nhiều nơi khác không thông quan được nên tràn về Hà Tĩnh khiến nông sản địa phương khó tiêu thụ hơn.

Khoai lang Kỳ Anh “ngon, bổ, rẻ” vẫn khó tiêu thụ!

Khoai Hoàng Long có ruột vàng , vị ngọt đậm.

Những ngày qua, hội nông dân các cấp đang nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho người nông dân. Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Phong Nguyễn Hải Thành cho biết: Toàn xã Kỳ Phong có khoảng 12 ha khoai Hoàng Long với sản lượng ước chừng trên 100 tấn. Những ngày qua, mặc dù đã vào vụ thu hoạch nhưng việc tiêu thụ khó khăn nên chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ giúp nông dân bán hàng.

“Người thì lên mạng internet giới thiệu sản phẩm, người thì chịu trách nhiệm tìm các đầu mối phương tiện để vận chuyển hàng hóa. Mặc dù chúng tôi được Huyện hội, Tỉnh hội quan tâm, khoai được hỗ trợ đưa vào các gian hàng nông sản an toàn, tình hình tiêu thụ có cải thiện song vẫn gặp nhiều khó khăn. Mong các cấp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để người dân trồng khoai mở rộng thị trường tiêu thụ, yên tâm sản xuất” - anh Nguyễn Hải Thành nói.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast