Lượng gia súc giết mổ, tiêu thụ tăng cao, Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán, lượng gia súc vào các lò giết mổ tăng gấp đôi, gấp ba lần ngày thường. Vì thế, công tác kiểm tra, kiểm soát đang được ngành chuyên môn, các địa phương tập trung tăng cường thực hiện.

Lượng gia súc giết mổ, tiêu thụ tăng cao, Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Lộc Hà đang phối hợp với chính quyền và lực lượng công an xã, thị trấn kiểm tra tại các lò mổ.

Thời điểm hiện nay, đoàn công tác liên ngành của huyện Lộc Hà phối hợp với chính quyền và lực lượng công an xã, thị trấn đang tập trung kiểm tra tại các lò mổ, chợ dân sinh, các điểm thường xảy ra vi phạm về giết mổ tại nhà để theo dõi, nắm bắt tình hình.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Phan Văn Thanh cho biết: “Huyện tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất công tác giết mổ, kinh doanh sản phẩm thịt động vật, qua đó phát hiện, xử phạt nghiêm các trường hợp tự ý giết mổ để kinh doanh mà không đưa vào lò mổ, không có dấu kiểm soát của cơ quan thú y”.

3 ngày trở lại đây, lượng gia súc vào các lò giết mổ tập trung trên địa bàn TP Hà Tĩnh tăng 30 - 40% với ngày thường, đạt từ 30 - 40 con/lò/ngày và dự kiến sẽ đạt mức 55 - 60 con/lò/ngày từ ngày 28 tháng Chạp trở đi.

Lượng gia súc giết mổ, tiêu thụ tăng cao, Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát

Lượng gia súc giết mổ tại các lò giết mổ tập trung của TP Hà Tĩnh đang tăng cao.

Anh Nguyễn Trí Giang - cán bộ kiểm dịch tại lò giết mổ gia súc phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Lượng gia súc vào lò mổ tăng cao nên công tác trực chuyên môn cũng áp lực, bận rộn hơn và gần như kéo dài cả ngày lẫn đêm. Đối với bò nhập từ ngoại tỉnh về, chúng tôi kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch hợp lệ, liên tục quan sát, theo dõi tình hình sức khỏe của con vật trước khi đem đi giết mổ”.

Tại huyện Cẩm Xuyên, 5 lò mổ đang hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Theo thông tin từ các chủ lò mổ, lượng gia súc vào lò sẽ tăng liên tục và đạt mức 50 - 70 con/lò/ngày. Cán bộ kiểm dịch của huyện tiến hành kiểm tra từ khâu nhập gia súc vào chuồng đến xuất thịt thành phẩm ra thị trường.

Lượng gia súc giết mổ, tiêu thụ tăng cao, Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại tại các chợ dân sinh.

Anh Hoàng Cu - chủ cơ sở giết mổ Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Cơ sở đã thực hiện quy trình giết mổ treo một thời gian. Hình thức giết mổ này năng suất và hiệu quả cao hơn hình thức giết mổ truyền thống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, lượng gia súc vào lò giết mổ đã đạt 35 - 40 con/đêm. Gia súc nhập về được lưu lại, kiểm tra sức khỏe, giết mổ theo đúng quy trình”.

Ngoài lò mổ, tại chợ dân sinh, thị trường kinh doanh thịt động vật tươi sống cũng đang trở nên tấp nập, công tác đảm bảo nguồn gốc thịt khi đưa ra tiêu thụ được các tiểu thương quan tâm.

Lượng gia súc giết mổ, tiêu thụ tăng cao, Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát

Các tiểu thương ở chợ TP Hà Tĩnh nhập về lượng hàng lớn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Chị Trần Thị Mai - tiểu thương kinh doanh thịt bò cho biết: “Tôi nhập bò từ 2 nơi là lò mổ tập trung Thạch Tân (xã Tân Lâm Hương) và lò mổ Tân Giang (TP Hà Tĩnh) với số lượng từ 2 - 4 tạ/ngày trong những ngày giáp. Tất cả sản phẩm thịt đem ra kinh doanh cho người dân đều có dấu của cơ quan chức năng và biên lai thu phí giết mổ gia súc”.

Để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, ngành chuyên môn, đoàn liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, chính chuyền địa phương đã và đang thực hiện các cuộc kiểm tra chấn chỉnh công tác giết mổ, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tiến hành xử lý vi phạm. Đồng thời, tăng cường theo dõi các sản phẩm từ gia súc, gia cầm khi đưa vào chợ, kiên quyết không cho các sản phẩm không có dấu kiểm dịch, không có biên lai thu phí giết mổ vào chợ kinh doanh.

Lượng gia súc giết mổ, tiêu thụ tăng cao, Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát

Đoàn liên ngành cấp tỉnh kiếm tra hoạt động giết mổ tại Hợp tác xã dịch vụ giết mổ gia súc Thạch Đồng (xã Đồng Môn).

Theo ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịp tết lượng gia súc được vận chuyển, buôn bán, giết mổ, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng rất cao. Do vậy, ngành chuyên môn đề nghị các đoàn liên ngành cấp tỉnh, huyện, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm soát chặt hoạt động giết mổ tại lò và kinh doanh tại các chợ dân sinh; nghiêm cấm hành vi giết mổ nhỏ, lẻ tại gia đình và các cơ sở để phục vụ kinh doanh khi chưa được cấp phép.

Các chủ cơ sở giết mổ có trách nhiệm phải tuân thủ các quy định về công tác kiểm dịch thú y, quy trình giết mổ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để cung ứng sản phẩm thịt có chất lượng, an toàn ra thị trường. Dịp tết, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thịt tăng lên, người dân cũng nên có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, cẩn trọng trong mua bán, chỉ nên lựa chọn, sử dụng thịt gia súc có nguồn gốc tại chợ dân sinh, siêu thị, có dấu kiểm dịch, phiếu kiểm dịch,…

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast