Mưa kéo dài, giá các loại rau, củ ở Hà Tĩnh tăng cao

(Baohatinh.vn) - Mưa kéo dài, nguồn cung khan hiếm nên giá rau xanh tăng mạnh. Người tiêu dùng Hà Tĩnh phải cân nhắc, tính toán trong chi tiêu.

Giá rau, củ “neo” ở mức cao

Mưa kéo dài, giá các loại rau, củ ở Hà Tĩnh tăng cao

Giá nhiều loại rau hiện tăng cao so với nhiều tuần trước.

Ghi nhận của phóng viên, vào chiều 1/11 và sáng nay (2/11), tại một số chợ trên địa bàn TP Hà Tĩnh, hầu hết các loại rau, củ, quả đều được bán với mức giá cao. Theo đó: su hào 30.000 đồng/kg; cải bắp, su su 20.000 đồng/kg; rau ngò 70.000 đồng/kg; hành lá 50.000 đồng/kg; đậu cove 35.000 đồng/kg; rau cải xanh 20.000 đồng/bó; cải ngọt 25.000 đồng/kg; rau muống 8.000 đồng/bó...

Trước đó, su hào, đậu cove có giá 15 - 20.000 đồng/kg; cải ngọt 15.000/kg; hành lá 30 - 35.000 đồng/kg; rau ngò 40.000 đồng/kg, rau muống 5.000 đồng/bó...

Bà Lê Thị Xuân – tiểu thương bán rau tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Nguồn rau, củ chúng tôi nhập về chủ yếu từ các tỉnh: Lâm Đồng, Nghệ An, Hưng Yên và các vùng trồng rau trong tỉnh. Đợt này, giá rau tăng mỗi ngày, rau nhập vào không chỉ giá cao mà còn khó lấy hàng vì rau gặp mưa, hư hỏng nhiều. Giá rau đắt đỏ nên người dân mua cũng dè dặt, tính toán hơn. Lượng rau mỗi khách hàng mua hầu hết đều giảm chứ không mua nhiều như trước”.

Mưa kéo dài, giá các loại rau, củ ở Hà Tĩnh tăng cao

Giá rau tăng cao khiến người tiêu dùng dè dặt hơn.

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh rau, củ tại TP Hà Tĩnh, giá rau xanh đã bắt đầu tăng khoảng từ ngày 10/10 tới nay. Hầu hết, các loại rau, củ, quả hiện nay đều đang ở mức tăng 50% trở lên so với trước đó.

Nguyên nhân là do thời tiết mưa lớn và kéo dài khiến các vùng trồng rau bị thiệt hại dẫn đến nguồn cung rau xanh khan hiếm. Việc thu hoạch và vận chuyển trong thời tiết mưa lớn cũng khó khăn hơn.

Mưa kéo dài, giá các loại rau, củ ở Hà Tĩnh tăng cao

Ở chợ Thạch Lưu cũ, giá rau cũng đắt đỏ không kém thành phố.

Tại các vùng quê, giá rau, củ cũng cao không kém khu vực thành phố. Ghi nhận tại một số chợ nông thôn ở: Nghi Xuân, Thạch Hà, Can Lộc, Thạch Hà, su hào, cà chua, cà rốt có giá 30.000 đồng/kg; cải thảo, cải bắp 20.000 đồng/kg; rau cải 10 - 12.000 đồng/bó; rau khoai lang 8.000 đồng/bó...

Bà Nguyễn Thị Hiền – tiểu thương bán rau tại khu vực chợ Thạch Lưu cũ (nay là xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) cho biết: “Nhà tôi chuyên trồng một số loại rau như dưa chuột, rau cải, hành tăm, rau muống... để bán. Đợt này, rau bán được giá nhưng trời mưa, hái được bó rau cũng vất vả lắm, hơn nữa, rau trồng phải che chắn lưới thì nay mới có bán chứ không là hư hỏng hết”.

Làm khó người tiêu dùng!

Giá rau xanh “neo" cao trong thời gian dài đã gây không ít khó khăn đối với người tiêu dùng, nhất là người thu nhập thấp hay các cơ sở dịch vụ nhà hàng, quán ăn.

Kinh doanh nhà hàng cơm chay với nguyên liệu chính là các loại rau, củ, quả, chị Nguyễn Thị Thúy – chủ nhà hàng cơm chay Nhân Duyên (đường Cao Thắng, TP Hà Tĩnh ) “đau đầu” với giá rau, củ tăng cao như hiện nay.

Mưa kéo dài, giá các loại rau, củ ở Hà Tĩnh tăng cao

Giá các loại rau, củ tăng cao khiến nhà hàng cơm chay Nhân Duyên gặp khó.

Chị Thúy ngán ngẩm: “Giá các loại rau, củ chúng tôi nhập vào hầu hết đều tăng hơn nửa tháng nay. Trong đó, một số loại tăng khoảng 50%, nhiều loại rau tăng gấp đôi so với trước. Không những thế, chúng tôi lấy hàng từ các tỉnh phía Nam nên chi phí vận chuyển cũng cao hơn so với trước. Giá nguyên liệu đầu vào cao trong khi giá bán thực phẩm cho khách vẫn giữ nguyên nên việc kinh doanh khó khăn hơn, chúng tôi chỉ mong giá các mặt hàng sớm ổn định trở lại".

Cũng như chị Thúy, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn đang lo lắng khi giá rau xanh đã “neo” ở mức cao trong thời gian dài nhưng vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Mưa kéo dài, giá các loại rau, củ ở Hà Tĩnh tăng cao

Mỗi ngày, nhà hàng lẩu và nướng Bangkok mua rau xanh hết 2 - 3 triệu đồng.

Anh Cao Xuân Thảo – quản lý nhà hàng lẩu và nướng Bangkok (đường Đinh Nho Hoàn, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Món lẩu đang vào mùa được khách hàng yêu thích nên mỗi ngày nhà hàng đón lượng khách khá đông.

Tuy nhiên, khoảng hơn 20 ngày lại nay, giá rau, củ các loại quán thường sử dụng như: mùng tơi, xà lách, cà chua, rau cần, rau cải ngọt, ngô ngọt… đã tăng khoảng 30 – 50% so với trước đây. Do đó, lượng rau xanh hiện nay mỗi ngày chúng tôi phải mua đến 2-3 triệu đồng”.

Mưa kéo dài, giá các loại rau, củ ở Hà Tĩnh tăng cao

Các nhà hàng, quán ăn “đau đầu” khi giá rau, củ nhập vào ở mức cao.

Không chỉ quán hàng kinh doanh tiêu thụ lượng rau lớn mà ngay cả người tiêu dùng mua rau phục vụ bữa ăn hằng ngày của gia đình cũng “kêu trời” vì giá rau đắt đỏ kéo dài thời gian qua.

Bà Trần Thị Đào (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân) chia sẻ: “Tôi mua 2 củ su hào (giá 30.000 đồng/kg), 1 cải bắp (giá 20.000 đồng/kg) với chút hành lá, rau ngò tàu hết gần 60.000 đồng. Cứ tưởng giá rau chỉ tăng ít ngày rồi ổn định trở lại, nhưng đã vài ba tuần nay vẫn ở mức cao. Người dân vùng nông thôn thu nhập không cao mà phải mua rau như giá hiện nay thì chật vật lắm”.

Được biết, hiện nay, một số vùng trồng rau tại Hà Tĩnh như: Đức Thọ, Thạch Hà, Can Lộc… đã xuống giống vụ đông, trồng các loại rau, củ để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, thời tiết vẫn mưa dài ngày, đất ẩm ướt khiến rau phát triển chậm và chưa đến kỳ thu hoạch. Theo các hộ trồng rau và các tiểu thương, phải hơn 1 tuần sau khi thời tiết thuận lợi thì giá các mặt hàng rau, củ mới có thể về mức thấp như trước đây.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast