Vì sao hàng giả mạo nhãn hiệu vẫn còn nhiều “đất sống”?

(Baohatinh.vn) - Mặc dù lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm nhưng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu vẫn xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Vì sao hàng giả mạo nhãn hiệu vẫn còn nhiều “đất sống”?

Đội QLTT số 3 kiểm tra cửa hàng giày dép của bà Cao Thị Hiền.

Ngày 14/3/2023, Đội QLTT số 3 (Cục QLTT) kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với cửa hàng giày dép tại thị trấn Hương Khê do bà Cao Thị Hiền làm chủ.

Qua kiểm tra phát hiện tại cửa hàng đang bày bán 46 đôi giày, dép mang nhãn hiệu Nike có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike của Công ty TNHH Nike Việt Nam. Đơn vị đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên và phối hợp với Công ty TNHH Nike Việt Nam để xác nhận hàng thật - hàng giả.

Ngày 15/3/2023, Đội QLTT số 3 nhận được văn bản trả lời của Công ty TNHH Nike Việt Nam về việc xác nhận số hàng hóa 46 đôi giày, dép thể thao nói trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Nike. Đội đã lập hồ sơ trình Cục QLTT ban hành quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với bà Hiền về hành vi vi phạm hành chính buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa có trị giá hơn 9,2 triệu đồng.

Vì sao hàng giả mạo nhãn hiệu vẫn còn nhiều “đất sống”?

Lực lượng chức năng phát hiện 240 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody.

Ngày 21/4/2023, Đội QLTT số 6 phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử của hộ kinh doanh Trần Thị Hồng Nhung (đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh). Qua kiểm tra, phát hiện 240 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody. Đơn vị đã củng cố hồ sơ, trình Cục QLTT ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 27,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm.

Đây là 2 trong số các vụ việc Cục QLTT Hà Tĩnh xử lý về vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trong thời gian gần đây. Theo Phó Cục trưởng Cục QLTT Nguyễn Đình Khoa, từ đầu tháng 3/2023 tới nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 11 vụ vi phạm giả mạo nhãn hiệu, thương hiệu gồm 832 cái áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody, Adidas; 46 đôi giày nhãn hiệu Nike; 53 kính mắt giả nhãn hiệu Gucci, Chanel. Đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 132 triệu đồng.

Vì sao hàng giả mạo nhãn hiệu vẫn còn nhiều “đất sống”?

Lực lượng QLTT xử lý hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là vi phạm về sở hữu trí tuệ, gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín, hoạt động của các doanh nghiệp chân chính. Mặc dù các lực lượng chức năng đã thường xuyên kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng hiện nay, tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu vẫn ngang nhiên xuất hiện trên thị trường.

Ghi nhận tại các chợ, cửa hàng thời trang hiện nay, các sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách, mũ, kính… “nhái” các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Prada, Louis Vuiton, Nike, Adidas…được bán tràn lan với mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng.

“Tùy theo mức độ sắc nét, tinh xảo, sản phẩm sẽ có độ “fake” khác nhau. Sản phẩm càng giống với hàng chính hãng thì giá càng cao, có thể nằm mức giá trên dưới 1 triệu đồng/sản phẩm, còn lại chủ yếu ở mức giá 200 - 500.000 đồng. Hàng chính hãng các sản phẩm này có giá tiền triệu, thậm chí là hàng chục, hàng trăm triệu đồng nên với mức giá chúng tôi bán, khách hàng khi mua chắc hẳn cũng biết đó không phải là hàng thật" - chị N. một chủ cửa hàng bán túi xách trên đường Xuân Diệu cho hay.

Có thể thấy, ngoài lý do “siêu lợi nhuận” từ phía người kinh doanh thì chính tâm lý tiêu dùng của một bộ phận người dân cũng đã góp phần “tiếp tay” cho việc kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu. Bởi, không ít người tiêu dùng dù biết hàng giả nhưng vẫn mua bởi tâm lý “sính” hàng hiệu giá rẻ. Hoặc, họ không quan tâm chất lượng, cũng như hệ lụy của việc sử dụng hàng “nhái” mà chỉ quan tâm đến kiểu dáng và giá cả phù hợp.

Vì sao hàng giả mạo nhãn hiệu vẫn còn nhiều “đất sống”?

Túi xách mang các thương hiệu nổi tiếng được bày bán ở các chợ, cửa hàng với mức giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/cái tùy loại.

Theo ông Nguyễn Đình Khoa - Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh, đơn vị thường xuyên kiểm soát thị trường và xử phạt các trường hợp vi phạm, góp phần vào công tác chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Tuy nhiên, trong công tác chống hàng giả mạo nhãn hiệu vẫn gặp nhiều khó khăn. Để kết luận hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ, bắt buộc phải qua quá trình giám định và cần sự phối hợp từ các doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu, trong khi đó, chi phí giám định khá cao.

“Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, để ngăn chặn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu lưu thông trên thị trường, rất cần sự chung tay từ phía người tiêu dùng. Đó là không tiêu thụ, “tiếp tay” cho việc kinh doanh hàng giả nhãn hiệu. Các doanh nghiệp, chủ sở hữu các nhãn hiệu cũng cần chủ động phối hợp với lực lượng chức năng để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm” - ông Nguyễn Đình Khoa cho hay.

Hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ để bán hàng giả mạo nhãn hiệu có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 11 Điều 1 Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự (Tội xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp).

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast