Tín dụng bán lẻ - "cơ hội vàng" cho các ngân hàng

(Baohatinh.vn) - Tín dụng bán lẻ đã được các ngân hàng khai thác triệt để, trở thành “cơ hội vàng” để tăng trưởng tín dụng. Thậm chí, ở địa bàn Hà Tĩnh, tín dụng bán lẻ chiếm 70 - 80% tổng dư nợ của một số chi nhánh…

tin dung ban le co hoi vang cho cac ngan hang

Chiến lược của SHB Hà Tĩnh là sẽ trở thành một ngân hàng bán lẻ

Hết quý I/2018, mức tăng dư nợ của Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) Chi nhánh Hà Tĩnh là 60 tỷ đồng so với cuối năm 2017. Mức tăng này, 80% là dựa vào phát triển mảng bán lẻ.

Ông Trần Trọng Thái, Giám đốc Chi nhánh cho biết: “Tín dụng bán lẻ là “sản phẩm lõi” của HDBank. Tập trung vào phục vụ khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, kinh doanh buôn bán nhỏ. Ngoài các chính sách, cơ chế tạo điều kiện cho khách hàng, chương trình chuỗi từ hội sở đã hỗ trợ rất nhiều trong việc giúp Chi nhánh phát triển khách hàng ở thị trường nhiều tiềm năng này”.

tin dung ban le co hoi vang cho cac ngan hang

Cho vay tiêu dùng, món vay nhỏ nhưng giúp các khách hàng có điều kiện phát triển kinh doanh

Hiện nay, HDBank có những gói vay khá chuyên biệt bằng việc liên kết với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, cho vay theo chuỗi như: cho vay phát triển chăn nuôi liên kết với Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam; phát triển kinh doanh dịch vụ hàng hóa với Công ty Sữa Việt Nam… Năm nay, với việc ra đời thêm 2 phòng giao dịch tại Hương Sơn và Lộc Hà, HDBank Hà Tĩnh đang phấn đấu mục tiêu phát triển quy mô thêm 300 tỷ từ kênh bán lẻ.

Ra đời sau so với nhiều Chi nhánh Ngân hàng TMCP trên địa bàn, SHB Hà Tĩnh cũng khai thác triệt để thị trường ở mọi phân khúc khách hàng. Từ vay mua ô tô, bất động sản, kinh doanh hay tiêu dùng cá nhân…, mức lãi suất thấp nhất chỉ 8%/năm, cạnh tranh tốt trên thị trường. Bà Phạm Thị Ngọc Hoa, Giám đốc Chi nhánh cho hay: “Dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt 100 tỷ đồng. Chiến lược vẫn đặt mục tiêu cao nhất cho bán lẻ, gồm bán lẻ tiêu dùng và mở rộng dịch vụ tiện ích”.

Cũng theo bà Hoa, dù mới hoạt động 8 tháng nhưng việc xây dựng đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, văn minh cùng với tác phong phục vụ linh hoạt, an toàn đã tạo dựng được niềm tin cho khách hàng.

Trên thực tế, việc chuyển hướng sang phục vụ khách hàng cá nhân đã khá rõ trong nhiều năm nay ở tất cả các ngân hàng. Thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, trong tháng 3, tỷ lệ cho vay ngắn hạn của các ngân hàng chiếm ở mức 60% tổng dư nợ. Cho vay lĩnh vực này, lãi suất thường nhỉnh hơn, vì thế mà lợi nhuận thu về cho các nhà băng cũng tốt hơn. Trong khi đó, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tiêu dùng cá nhân ngày càng lớn, tín dụng bán lẻ trở thành “mỏ vàng” cho các ngân hàng khai thác triệt để.

tin dung ban le co hoi vang cho cac ngan hang

Cho vay mua ô tô đang được nhiều ngân hàng trên địa bàn xem là "mỏ vàng" nhiều tiềm năng nhất hiện nay

Tuy nhiên, không giống như ở các thành phố lớn khác, thị trường Hà Tĩnh nhỏ lẻ, tín dụng tiêu dùng chỉ “luẩn quẩn” ở bán lẻ đơn thuần. Đó là vay mua ô tô, buôn bán nhỏ lẻ, sửa chữa nhà ở… Nguồn vốn đầu tư phân tán, khách hàng nhỏ cũng là trở ngại không ít cho việc thúc đẩy tăng trưởng đột phá.

Hơn thế, tài sản thế chấp có “sức nặng” nhất của khách hàng lại là bất động sản, một trong những tài sản có mức rủi ro không kém khi thị trường biến động. Một khi nhà băng “vung tay” quá đà, rủi ro tín dụng cũng tiềm ẩn khó lường trước.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Để về đích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị lớn đang đặt ra, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh cùng đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khai thác tối đa mọi cơ hội...”.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.
Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Thay vì rộn ràng thu hoạch những giọt mật đầu vụ như các năm trước, năm nay, người dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang trải qua một mùa mật ong chính vụ kém vui.
Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn, chưa có những lực đẩy đủ lớn để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 1): Kỳ vọng sức bật ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 1): Kỳ vọng sức bật ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Bài toán để các ngành kinh tế chủ lực như công nghiệp, tM-DV và nông nghiệp tăng thêm điểm phần trăm về tăng trưởng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng chung cả năm từ 8% được các cấp, ngành tập trung tìm lời giải với phương châm đổi mới, đột phá, sáng tạo, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Hà Tĩnh với chặng nước rút góp phần gỡ thẻ vàng IUU

Gỡ thẻ vàng IUU: Hà Tĩnh quyết liệt "chặng nước rút"

Đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban Châu Âu được xem là thời điểm quyết định để Việt Nam gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU. Xác định rõ nhiệm vụ này, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong "chặng nước rút", đặc biệt tạo nên những thay đổi tích cực, nhất là trong nhận thức, trách nhiệm của ngư dân.