Taliban cấm nữ sinh thi đại học

Bộ Giáo dục của chính quyền Taliban yêu cầu các trường đại học tư Afghanistan không cho phép nữ sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh sắp tới.

Bộ Giáo dục thuộc chính quyền Taliban cuối tuần trước gửi thư tới các trường đại học tư ở những tỉnh phía bắc Afghanistan, trong đó có cả Kabul, yêu cầu không cho nữ sinh tham dự các kỳ thi tuyển sinh sẽ diễn ra từ cuối tháng sau. Thư còn cảnh cáo các đơn vị giáo dục không tuân thủ quy định này sẽ đối mặt với các hành động pháp lý từ chính quyền.

Taliban cấm nữ sinh thi đại học

Một nhóm phụ nữ Afghanistan tại thủ đô Kabul hôm 7/7. Ảnh: AFP .

Chính quyền Taliban trước đó yêu cầu các trường đại học Afghanistan “không cho nữ sinh tới trường cho đến khi có thông báo mới”. Bộ trưởng Giáo dục Đại học thuộc chính quyền Taliban Neda Mohammad Nadeem sau đó giải thích rằng nữ sinh Afghanistan bị cấm học đại học vì không tuân theo hướng dẫn, trong đó có quy định về trang phục phù hợp.

Lãnh đạo các nước đã bày tỏ lo ngại về lệnh cấm nữ sinh học đại học mà Taliban ban hành, chỉ trích điều này hủy hoại tương lai và coi thường các quyền tự do cơ bản của phụ nữ Afghanistan.

Taliban tuyên bố đã thay đổi nhiều so với thời kỳ nắm quyền hơn 20 năm trước, khẳng định đang cho phụ nữ hưởng các quyền theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan . Tuy nhiên, những quy định hà khắc trong những tháng gần đây khiến chính quyền này bị chỉ trích và hoài nghi.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast