Nhiều thôn ở Can Lộc có tỷ lệ hỏa táng cho người đã khuất gần 100%

(Baohatinh.vn) - Sau 4 năm kể từ khi mô hình hỏa táng cho người quá cố được triển khai ở thôn Kiều Mộc, xã Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), đến nay, việc làm này đã được nhân rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn huyện.

Nhiều thôn ở Can Lộc có tỷ lệ hỏa táng cho người đã khuất gần 100%

Chị Trần Thị Lương (người thứ 2 từ phải sang) chia sẻ với cán bộ Ủy ban MTTQ huyện và xã Khánh Vĩnh Yên về việc thực hiện di nguyện hỏa táng của mẹ.

Mẹ qua đời đã 4 năm nhưng mỗi khi nhắc đến tang lễ của bà, vợ chồng anh Võ Đức Dũng ở thôn Kiều Mộc (xã Khánh Vĩnh Yên) lại thổn thức với nhiều cảm xúc. Chị Trần Thị Lương - vợ anh Dũng chia sẻ: “Di nguyện của bà trước khi qua đời là được hỏa táng, thế nhưng để thực hiện điều đó, chúng tôi phải quyết tâm rất lớn, bởi mô hình này còn quá mới mẻ trong đời sống cộng đồng”.

Ngày ấy, việc hỏa táng cho người quá cố ở Khánh Vĩnh Yên nói riêng và các làng quê trên địa bàn toàn huyện Can Lộc nói chung còn nhiều khó khăn, bởi người dân vẫn còn nặng với phong tục, tập quán cũ (địa táng) và kinh phí hỏa táng vẫn còn cao so với thu nhập của người nông dân.

Nhiều thôn ở Can Lộc có tỷ lệ hỏa táng cho người đã khuất gần 100%

Từ năm 2020, các thôn trên địa bàn xã Khánh Vĩnh Yên đã đưa nội dung hỏa táng cho người đã khuất vào hương ước, quy ước thôn.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọ - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên, để thay đổi nhận thức, suy nghĩ của người dân về việc thực hiện hình thức hỏa táng văn minh, ngay sau khi Đài hóa thân Hoàn vũ Phúc Lạc Viên (xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) hoàn thành và vận hành, công tác tuyên truyền người dân thực hiện các quy định, nếp sống văn minh trong việc tang trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo.

Bên cạnh sự mạnh dạn đi đầu của một số gia đình trên địa bàn, vai trò tiên phong của những người đứng đầu thôn, các dòng họ, MTTQ và các đoàn thể đã được phát huy bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người cao tuổi hiểu rõ: việc hỏa táng không ảnh hưởng đến tâm linh, không đi ngược với truyền thống đạo lý, vừa nhanh gọn, đảm bảo vệ sinh môi trường, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm được quỹ đất lại không phải cải táng…

Cùng với đó, những lần tham gia đưa tiễn người quá cố đến nơi thực hiện hỏa táng, đội ngũ cán bộ các thôn xóm, người cao tuổi ở các thôn xóm đều được “mắt thấy, tai nghe” nét văn minh của việc làm này nên người dân ngày càng nhận thức được những điều tích cực trong việc hỏa táng.

Từ năm 2020, các thôn trên địa bàn xã Khánh Vĩnh Yên đã đưa nội dung hỏa táng cho người đã khuất vào hương ước, quy ước thôn, tạo nên sự đồng thuận trong Nhân dân. Hiện, 18/18 thôn ở xã Khánh Vĩnh Yên đều thực hiện việc hỏa táng cho người chết. Trong đó, nhiều thôn như: Kiều Mộc, Hòa Bình, Vân Cửu, Thăng Bình, Thái Kiểu, Quần Ngọc, Lương Hội có tỷ lệ hỏa táng đạt gần 100%.

Nhiều thôn ở Can Lộc có tỷ lệ hỏa táng cho người đã khuất gần 100%

Việc hỏa táng cho người chết ở xã Khánh Vĩnh Yên đã góp phần tiết kiệm được quỹ đất, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Từ cách làm ở xã Khánh Vĩnh Yên đã nhân rộng thêm nhiều địa phương ở Can Lộc như: Trung Lộc, Thiên Lộc... Đặc biệt, tại xã Trung Lộc đến nay 10/10 thôn đã thực hiện hỏa táng cho người đã khuất, điển hình như các thôn: Đình Cương, Đồng Kim, Tân Mỹ, Nam Mỹ có tỷ lệ hỏa táng lên tới trên 80%.

Bà Phan Thị Tình - Trưởng thôn Đồng Kim (xã Trung Lộc) cho hay: “2 năm trở lại đây, hầu như 100% gia đình, dòng họ trong thôn có người mất đều đưa đi hỏa táng, sau đó, thôn xóm mới đến phúng viếng. Điều này được bà con trong thôn hết sức đồng thuận. Cùng với đó, nếp sống văn minh trong việc tang còn được bà con quán triệt qua việc không tổ chức ăn uống linh đình, không đốt vàng mã, hạn chế phúng viếng bằng vòng hoa, bức trướng…”.

Nhiều thôn ở Can Lộc có tỷ lệ hỏa táng cho người đã khuất gần 100%

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của đội ngũ cán bộ thôn, MTTQ các cấp, nếp sống văn minh của người dân thôn Đồng Kim (xã Trung Lộc) ngày càng được nâng cao.

Nếp sống văn minh trong việc tang, đặc biệt là việc hỏa táng cho người đã khuất đã và đang được các gia đình, dòng họ địa bàn Can Lộc thực hiện. Tuy nhiên, chi phí vẫn còn cao so với nguồn thu của người dân.

Thêm vào đó, Quyết định số 40/2017/QĐ-UBND ngày 23/8/2017 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn tỉnh đã hết hiệu lực sau 3 năm kể từ ngày ký, thế nên, để cách làm này thực sự lan tỏa trên tất cả các địa bàn dân cư, người dân rất cần chính sách hỗ trợ, khuyến khích trong vấn đề này.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện và các khối đoàn thể tiếp tục vào cuộc, tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, làm thay đổi suy nghĩ của người dân về vấn đề này. Đồng thời, chúng tôi cũng mong rằng, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast