Đón nhận bằng công nhận di tích LSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Duy

(Baohatinh.vn) - Nhà thờ Nguyễn Duy được xây dựng vào thời Nguyễn, đời vua Duy Tân năm thứ 7 (Ất Mùi - 1895) tại xã Kim Song Trường (Can Lộc - Hà Tĩnh) thờ Trung chế Nguyễn Duy. 

Sáng 29/7, UBND xã Kim Song Trường (Can Lộc) tổ chức lễ đón nhận bằng Di tích LSVH Nhà thờ Nguyễn Duy.

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL và huyện Can Lộc cùng dự.

Đón nhận bằng công nhận di tích LSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Duy

Đại biểu tham dự buổi lễ.

Nhà thờ Nguyễn Duy tọa lạc trên diện tích 162 m2, giữa vùng dân cư đông đúc, trù phú, nay thuộc thôn Tân Tiến, xã Kim Song Trường. Nhà thờ còn có tên gọi khác là từ đường chi trưởng họ Nguyễn Huy. Đây là nơi thờ tự, tưởng niệm và tri ân Thiên hộ, Trì uy Tướng quân, Thủ ngự Tổng tri ty Phi kỵ úy, Thiêm tổng tri, Trung chế Nguyễn Duy. Ông sinh vào khoảng giữa thế kỷ thứ XVIII, mất đầu thế kỷ thứ XIX.

Đón nhận bằng công nhận di tích LSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Duy

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, lãnh đạo huyện Can Lộc trao bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho đại diện địa phương và dòng họ.

Xuất thân là võ quan, giữ chức Thị hậu nội nhuệ, Đội trưởng Tiền đội ưu binh trong nội phủ, năm Cảnh Hưng thứ 35 (Giáp Ngọ - 1774) Nguyễn Duy theo phò tá Quốc lão Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc, tiến đánh Thuận - Quảng lập được nhiều công lao. Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Duy gắn liền với việc ổn định nội trị, củng cố vương triều vua Lê Hiển Tông nửa sau thế kỷ thứ XVIII.

Với sự đóng góp ấy, ông đã được nhà vua ban 3 đạo sắc phong chuẩn chỉ các chức vụ để ghi nhận những công lao về võ nghiệp.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang đó, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dòng họ Nguyễn Huy đã có nhiều người tham gia kháng chiến. Trong đó, có 5 người con ưu tú anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc.

Đón nhận bằng công nhận di tích LSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Duy

Nhân dân xã Kim Song Trường cùng con cháu trong dòng họ đón, rước bằng công nhận di tích.

Hiện nay, nhà thờ Nguyễn Duy còn lưu giữ nhiều đồ tế khí cổ có giá trị như: đại tự, câu đối, bảng dán chúc văn, ống hương, mâm cỗ bồng có niên đại trên dưới trăm năm, đặc biệt là ba đạo sắc phong của vua Lê Hiển Tông có niên đại 240 năm vẫn được con cháu trong dòng họ giữ gìn, bảo lưu gần như nguyên vẹn.

Với những giá trị lịch sử đó, nhà thờ Nguyễn Duy đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây cũng là cơ sở để chính quyền, người dân xã Kim Song Trường và con cháu trong dòng họ tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast