Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa đền Cá Ông

(Baohatinh.vn) - Sáng 20/2, xã Xuân Yên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) long trọng tổ chức đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Cá Ông.

don nhan bang xep hang di tich lich su van hoa den ca ong

Lãnh đạo Sở VH-T&DL và huyện Nghi Xuân trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đền Cá Ông cho lãnh đạo địa phương

Đền thờ Cá Ông được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 tại vùng biển Đô Uyên, thuộc tổng Đan Hải, huyện Nghi Xuân. Tương truyền, đền được ngư dân lập để thờ một con cá ông dạt vào làng và trở thành nơi sinh hoạt tâm linh của ngư dân trong vùng.

Sau cách mạng tháng Tám, đền được sử dụng làm nơi tổ chức các lớp bình dân học vụ; trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đây là điểm trú ẩn và cứu chữa cho thương binh của 2 đơn vị bộ đội là C43 và C45, thuộc Quân khu 4...

don nhan bang xep hang di tich lich su van hoa den ca ong
don nhan bang xep hang di tich lich su van hoa den ca ong

Lễ rước bằng công nhận di tích

Do sự tàn phá của chiến tranh và thiên nhiên nên đền đã bị hư hỏng nặng, đến năm 2006 được xây dựng lại nhờ sự đóng góp của nhân dân trong làng.

Lễ hội thờ cá ông của ngư dân nơi đây được tổ chức vào ngày 24 tháng Giêng hàng năm, là lễ hội linh thiêng và lớn nhất của người dân Đô Uyên xưa và nay.

Trước mỗi lần tàu thuyền ra khơi, ngư dân nơi đây thường đến đền thờ Cá Ông dâng hương, cầu mong cho chuyến đi được bình an, may mắn.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast