Lấy ý kiến việc đặt tượng các danh nhân tại công viên ở Can Lộc và Tuy Phước

(Baohatinh.vn) - Việc đặt tượng tại công viên 2 huyện nhằm ghi nhận, tri ân những công lao to lớn của các danh nhân đối với quê hương đất nước, qua đó gắn kết tình cảm giữa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và huyện Tuy Phước (Bình Định).

Chiều 12/4, UBND huyện Can Lộc tổ chức hội nghị xin ý kiến về việc đặt tượng các danh nhân tại Công viên Tuy Phước (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) và Công viên Can Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định).

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng dự.

Lấy ý kiến việc đặt tượng các danh nhân tại công viên ở Can Lộc và Tuy Phước

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đại diện Phòng Văn hóa – Thông tin UBND huyện Can Lộc khái quát đặc điểm, tình hình chung về di tích lịch sử và một số di sản trên địa bàn.

Việc đặt tượng thể theo nguyện vọng của gia đình, dòng họ các danh nhân. Hoạt động này cũng là dịp để ghi nhận, tri ân những công lao to lớn của các danh nhân đối với quê hương đất nước.

Kinh phí làm tượng, đặt tượng sẽ được huy động từ nguồn lực xã hội hóa và do con cháu gia đình, dòng họ các danh nhân thực hiện.

Lấy ý kiến việc đặt tượng các danh nhân tại công viên ở Can Lộc và Tuy Phước

Nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Đức Hạnh: Hiện nay tỷ lệ cây xanh tại Công viên Tuy Phước mật độ quá dày, đường đi lại khá nhỏ. Do đó, cần trồng cây theo tỉ lệ vừa phải để người dân có không gian sinh hoạt, vui chơi.

Về số lượng, dự kiến sẽ đặt từ 8-10 tượng danh nhân tại Công viên Tuy Phước (hiện đã có 2 tượng danh nhân Ngô Đức Kế và Đào Tấn). Địa phương đã đưa ra 7 danh nhân dự kiến đặt tượng tại đây gồm: Nguyễn Thiếp, Phan Kính, Đặng Dung, Nguyễn Huy Tự, Vũ Diệm, Dương Trí Trạch và Võ Liêm Sơn.

Lấy ý kiến việc đặt tượng các danh nhân tại công viên ở Can Lộc và Tuy Phước

Tham gia ý kiến tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải nhấn mạnh: huyện Can Lộc cần có quy hoạch cụ thể về các vị trí đặt tượng, phải soát xét kỹ các tiêu chí để lựa chọn danh nhân phù hợp nhất. Khi tạc tượng chỉ nên làm vừa phải, theo chuẩn thiết kế để tạo mỹ quan.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng cần phải quy hoạch chặt chẽ, có lộ trình đặt tượng cụ thể. Đặc biệt, phải xem xét các tiêu chí như: người có công lao đóng góp cho quê hương, có tầm học vấn cao và có tầm ảnh hưởng lớn, mỗi dòng họ nổi tiếng chỉ nên chọn một danh nhân tiêu biểu...

Lấy ý kiến việc đặt tượng các danh nhân tại công viên ở Can Lộc và Tuy Phước

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong yêu cầu các phòng liên quan tiếp thu nghiêm túc các nội dung góp ý.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và yêu cầu các phòng liên quan tiếp thu nghiêm túc các nội dung để có văn bản trình Sở VH-TT&DL xét duyệt việc đặt tượng các danh nhân tại công viên.

Về việc đặt tượng tại Công viên Can Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định), các đại biểu đã thống nhất phương án đặt tượng danh nhân Nguyễn Thiếp. Thời gian tới, huyện Can Lộc sẽ phối hợp cùng huyện Tuy Phước để hoàn thành trước dịp kỉ niệm 300 ngày sinh của danh nhân Nguyễn Thiếp.

Chủ đề Danh nhân Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast