“Nhà văn hóa thôn lắp internet, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm”

(Baohatinh.vn) - 100% thôn có nhà văn hóa khang trang, sắm tivi và giàn loa máy, lắp mạng internet cùng hệ thống khuôn viên xanh mát, sân bóng chuyền hiện đại..., xã Kỳ Thọ (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tạo dấu ấn về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

“Nhà văn hóa thôn lắp internet, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm”

Đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá cao các công trình nhà văn hóa thôn cùng các thiết chế văn hóa ở xã Kỳ Thọ (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

Ông Trần Thái Huy - Trưởng thôn Sơn Nam tỉ mỉ giới thiệu từng hạng mục, thiết bị của nhà văn hóa thôn mới được xây dựng, sắm sửa và phấn khởi khoe: “Từ ngày nhà văn hóa thôn lắp internet, sắm giàn loa máy, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm. Giờ cứ họp thôn, không phải thông báo, nhắc nhở nhiều, bà con tự giác gọi nhau đến đầy đủ. Nhiều người còn đến sớm để hát karaoke, đánh séc bóng chuyền”.

“Nhà văn hóa thôn lắp internet, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm”

Ngoài bàn ghế và các hạng mục khánh tiết, nhà văn hóa thôn Sơn Nam còn được trang bị tivi màn hình lớn, mạng internet. Nhà văn hóa trở thành nơi tập trung để bà con xem bóng đá hoặc luyện tập văn nghệ

Nhìn thành quả ngày hôm nay là nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, các thiết chế văn hóa, thể thao được trang bị đồng bộ, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Nam Nguyễn Văn Ngàn nhớ lại, chỉ cách đây 1 năm, khi đưa việc phá bỏ nhà văn hóa cũ chật hẹp, xuống cấp để làm công trình sinh hoạt động đồng mới, có không ít ý kiến bàn lùi.

Thế nhưng, nhờ kiên trì vận động và dân chủ, minh bạch trong suốt quá trình triển khai công trình, bà con trong thôn dẫu phải đóng góp khá nhiều công sức và tiền của nhưng đều đồng thuận.

“Nhà văn hóa thôn lắp internet, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm”

Mỗi thôn đều có sân bóng chuyền rộng rãi, ở nhiều thôn người dân góp tiền lắp điện thắp sáng để phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của mình

Công trình hoàn thành phấn cứng đúng như dự toán hơn 700 triệu đồng, khang trang, rộng rãi, bà con rất vui. Ngày khánh thành nhà văn hóa, bà con còn tự nguyện góp “tiền mừng”, cộng với huy động thêm đóng góp của con em xa quê, thôn đã có 200 triệu đồng để sắm sửa đầy đủ các thiết bị trong nhà văn hóa.

Tất cả các thiết chế văn hóa, thể thao đó đã mang đến cho người dân thôn Sơn Nam đời sống tinh thần phong phú, ý nghĩa. Không chỉ để phục vụ họp thôn và tổ chức các ngày hội trong khu dân cư, nhà văn hóa thôn còn là nơi tập văn nghệ, hát karaoke, luyện tập và thi đấu bóng chuyền...

“Nhà văn hóa thôn lắp internet, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm”

Tại nhà văn hóa thôn Sơn Bắc, ngày khánh thành nhà văn hóa thôn, ngày đại đoàn kết toàn dân đã trở thành những ngày quây quần ở điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng mới được xây dựng, trang bị những thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ, hiện đại. Những chị, những mẹ sắm nắm áo dài lên hội quán để tham gia hát hò, biểu diễn trong niềm vui đoàn kết.

“Nhà văn hóa thôn lắp internet, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm”

Bà Nguyễn Thị Hường cùng nhiều người dân góp tiền ủng hộ thôn trang bị các thiết chế văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hường ở thôn Sơn Bắc nói: "Hôm khánh thành nhà văn hóa thôn, tôi thay bộ đồ lao động hàng ngày, “diện” bộ áo dài lên biểu diễn văn nghệ. Chúng tôi thực sự vui mừng vì đã có một ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, hiện đại để hội họp, chuyện trò, giao lưu văn hóa, thể thao...”.

Sơn Nam và Sơn Bắc là 2 nhà văn hóa vừa được xây dựng mới trong năm 2019 (700 triệu đồng/nhà văn hóa). Ngoài ra, 6 thôn còn lại đã có nhà văn hóa đảm bảo diện tích thì tiến hành sửa chữa, xây dựng thêm một số công trình phụ trợ, trang trí, làm đẹp khuôn viên.

“Nhà văn hóa thôn lắp internet, làm sân bóng chuyền, bà con phấn khởi lắm”

Đến nay, 8/8 nhà văn hóa thôn ở xã Kỳ Thọ đều được xây dựng khang trang, trở thành quần thể văn hóa, thể thao đồng bộ, phục vụ đời sống tinh thần của người dân

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thọ Dương Đình Hới chia sẻ: Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa được xem là một trong 3 tiêu chí khó nhất mà xã nhận định từ đầu năm, từ đó đã phân công một đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy xã cùng các đoàn công tác tại các thôn lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, động viên, hỗ trợ người dân thực hiện.

Ngoài số tiền hỗ trợ từ ngân sách các cấp cho mỗi nhà văn hóa thôn xây mới là 300 triệu đồng, bà con đã tự giác, tích cực đóng góp hàng tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công để hoàn xây dựng và trang bị các thiết chế, tạo thành các quần thể văn hóa, thể thao đồng bộ, hiện đại.

Trong đợt đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã cuối tháng 11, ngành chuyên môn đã đánh giá cao nỗ lực thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa ở một địa phương có xuất phát nhiều khó khăn như Kỳ Thọ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast