Nơi hội tụ nhiều trái tim yêu mến Truyện Kiều

(Baohatinh.vn) - Truyện Kiều từ xưa đã được nhân dân yêu mến. Đến nay, dù đã bước vào thời kỳ khoa học kỹ thuật phát triển, song tình yêu với Truyện Kiều vẫn ngự trị trong nhiều trái tim. Điển hình của tình yêu này là sự ra đời và hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Hội Kiều học Việt Nam.

Hội Kiều học Việt Nam là tổ chức phi chính phủ, được hình thành xuất phát thuần túy từ tình yêu đối với những trang Kiều. Điều này cho thấy, những câu thơ của cụ Nguyễn ngày nào vẫn làm say đắm nhiều trái tim bạn đọc cách ông hàng trăm năm.

Nơi hội tụ nhiều trái tim yêu mến Truyện Kiều ảnh 1

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo "Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều" do Hội Kiều học Việt Nam và Thư viện Quốc gia phối hợp tổ chức.

Ra đời năm 2011, với ý nghĩa thiết thực là quảng bá, giới thiệu tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều, cùng các tác phẩm khác của cụ Nguyễn, Hội Kiều học ngày càng được nhiều tổ chức ghi nhận, nhiều cá nhân ủng hộ, tham gia. Đến nay, sau gần 5 năm hình thành và hoạt động, hội đã có khá nhiều đơn vị thành lập văn phòng đại diện như ở Bắc Ninh quê mẹ, Hà Tĩnh quê cha, Thái Bình quê vợ Đại thi hào, Nam Định, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An...

Các văn phòng này vừa là trung tâm sinh hoạt, giao lưu của các hội viên, vừa là nơi tổ chức hoạt động tìm hiểu, trao đổi, nghiên cứu, thảo luận về các tác phẩm Nguyễn Du, đặc biệt là Truyện Kiều. Cũng giống như hội, các văn phòng này phải tự trang trải kinh phí để phục vụ hoạt động.

5 năm qua, Hội Kiều học Việt Nam đã tổ chức 3 hội thảo: “Dòng chảy văn hóa Xứ Nghệ từ Truyện Kiều đến phong trào Thơ mới” (tháng 12/2011) tại Hà Tĩnh, nhân dịp công bố Khu lưu niệm Nguyễn Du được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; hội thảo về Bắc hành tạp lục, nhân kỷ niệm 200 năm Nguyễn Du đi sứ; “Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều” (tháng 7/2015) nhân dịp hướng tới kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào. Ngoài ra, hội còn tổ chức giao lưu với nhiều tổ chức trong và ngoài nước, tham gia một số buổi giới thiệu Truyện Kiều ở Mỹ, gặp gỡ các nhà nghiên cứu người Đức, xây dựng các hoạt động quảng bá về Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Nơi hội tụ nhiều trái tim yêu mến Truyện Kiều ảnh 2

GS. Phong Lê phát biểu Hội thảo khoa học "Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều" do Hội Kiều học Việt Nam - Thư viện quốc gia tổ chức

Hội Kiều học cũng đã chú trọng giới thiệu nhiều tác giả, tác phẩm xuất bản sau năm 2011. Hội mời các nhà nghiên cứu giới thiệu về các tác phẩm của Phạm Đan Quế, người có 16, 17 đầu sách về Nguyễn Du và Truyện Kiều; giới thiệu thơ của nhà thơ Hoài Yên, kịch của Phương Văn. Bên cạnh đó, liên kết với các nhà sách giới thiệu các tác phẩm về Nguyễn Du như tiểu thuyết lịch sử của Nguyễn Thế Quang, tác phẩm của Hoàng Khôi, sách về dòng họ Nguyễn Tiên Điền của Phạm Quang Ái.

Vừa rồi, hội đã cho ra mắt ấn bản Truyện Kiều (NXB Trẻ). Hiện nay, hội đang tiến hành xây dựng bộ phim về Nguyễn Du, Truyện Kiều xưa và nay do Nguyễn Anh Tuấn đạo diễn. Hội đang làm tập thơ về những bài thơ về Nguyễn Du và Truyện Kiều từ xưa đến nay, khoảng 400 trang, do ông Hoàng Xuân Khóa, Vương Trọng, Hoàng Khôi, Nguyễn Lâm Cẩn chịu trách nhiệm. Ấn phẩm Cõi người ta tập hợp các bài nghiên cứu, thơ, truyện… của hội ra thường kỳ (số 1 - 150 trang) cũng sẽ ra mắt bạn đọc nhân dịp hội và UBND tỉnh tổ chức hội thảo về Nguyễn Du tại TP Hà Tĩnh.

Một tác phẩm văn học trở thành tiền đề để thành lập một tổ chức hội yêu mến nó - đó là chuyện ít gặp trong văn học, dầu nhân loại có nhiều kiệt tác. Sự ra đời và hoạt động thiết thực của Hội Kiều học, trên thực tế, đã chứng tỏ giá trị tinh thần xuyên thời đại của tác phẩm Truyện Kiều, qua đó, làm rõ thêm những chi tiết về Đại thi hào.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast