Xếp thứ năm về doanh số ô tô tại Việt Nam, VinFast đang hướng đến thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022 và kỳ vọng có thể được định giá tới 60 tỷ USD. Theo báo cáo từ Reuters , công ty mẹ Vingroup đang cân nhắc thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho VinFast, nhằm huy động 2 tỷ USD.
Phát biểu với Reuters, CEO của VinFast USA - Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, hãng sẽ ra mắt tại Mỹ và Canada cùng lúc, cũng như thị trường Đức, Pháp và Hà Lan. Nhà sản xuất này dự kiến bán các mẫu SUV điện được mô tả sẽ sang trọng hơn những ô tô hiện tại của VinFast, cụ thể đó là các mẫu VF21, VF32 và VF33 đã xuất hiện vào tháng 1 vừa qua.
Hình ảnh đồ họa về mẫu VinFast VF33.
Khi được bán ra, ô tô VinFast sẽ đi kèm chương trình cho thuê pin điện, được hãng kỳ vọng thu hút khách hàng khỏi các công ty đang dẫn đầu thị trường Mỹ như Tesla và General Motors.
Điều này có thể giúp chi phí hàng tháng khách hàng phải bỏ ra gần tương đương như việc sử dụng ô tô chạy xăng và dầu Diesel. Đồng thời, VinFast sẽ thay thế bộ pin - với các cell được sản xuất bởi Samsung - khi bị giảm khả năng lưu trữ, chỉ bằng 70% dung lượng tối đa ban đầu.
Các SUV chạy điện của VinFast sẽ có giá thấp hơn so với những xe điện tương đương khác. Theo Reuters , bà Vân Anh từ chối thảo luận về đối thủ cạnh tranh và không công bố phạm vi giá của các SUV dành cho thị trường nước ngoài.
Trong khi khách hàng Việt Nam có thể đặt cọc mẫu VF31 từ tháng này để được giao hàng vào tháng 11 thì họ sẽ phải đợi đến tháng 9 mới có thể đặt trước VF32 và VF33 và nhận xe vào tháng 2/2022. Thị trường Bắc Mỹ và châu Âu có thể bắt đầu tiếp cận các mẫu xe VinFast từ tháng 11 năm nay và được giao hàng từ tháng 6/2022. Dự kiến, nhà sản xuất Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện ra mắt ô tô điện của mình vào tháng 1/2022.
Khoang nội thất của VF33.
Trước VinFast, đã có nhiều hãng xe châu Á thâm nhập thị trường Mỹ. Tờ Reuters trích dẫn ví dụ như Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980. Tuy nhiên, dù VinFast đạt doanh số 30.000 chiếc trong năm ngoái nhưng vẫn chưa thu được lợi nhuận.
Theo Reuters, VinFast có kế hoạch thực hiện các giao dịch bán hàng của mình tại Mỹ qua phương thức trực tuyến, giúp hãng bỏ qua phương thức xây dựng mạng lưới đại lý đắt đỏ.