Định giá VinFast cao hơn Ford, ngang Honda?

Nếu niêm yết thành công và đạt định giá 50 tỷ USD như thông tin của Bloomberg, VinFast sẽ tiến sát nhóm 10 hãng xe lớn nhất thế giới, ngang ngửa Hyundai, Honda và vượt Ford.

Hôm 12/4, hãng tin Bloomberg đưa tin Vingroup đang cân nhắc đưa VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ để huy động 2 tỷ USD. Theo nguồn tin này, hãng xe hiện làm việc với các đơn vị tư vấn để IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) ngay trong quý II/2021.

Nguồn tin Bloomberg khẳng định nếu thành công, đợt IPO có thể đẩy định giá VinFast lên đến 50 tỷ USD. Khi đó, VinFast sẽ lập tức tiến sát top 10 hãng xe lớn nhất thế giới, ngang ngửa các nhà sản xuất tên tuổi như Hyundai (51,38 tỷ USD), Honda (50,86 tỷ USD) và vượt Ford (49,47 tỷ USD).

Dù VinFast là công ty còn non trẻ, mức định giá có thể bỏ xa các hãng xe truyền thống châu Á như Suzuki (21,29 tỷ USD) và Nissan của Nhật Bản (20,63 tỷ USD).

Định giá VinFast cao hơn Ford, ngang Honda?

Top 10 là các đại gia tên tuổi

Top 10 hãng xe có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất hiện là Tesla của Mỹ, Toyota của Nhật Bản, Volkswagen của Đức, Daimler của Đức, General Motors (GM) của Mỹ, BMW của Đức, BYD và Nio của Trung Quốc, Stellantis và Ferrari.

Với 670 tỷ USD, định giá hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk vẫn bỏ xa các đối thủ dù quy mô sản xuất, doanh số và lợi nhuận thấp hơn rất nhiều. Lợi thế của Tesla là việc đi tiên phong trong thị trường xe điện, công nghệ pin và chip AI.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá định giá của Tesla là quá cao so với thực tế và cổ phiếu Tesla là bong bóng. Mãi đến năm 2020, Tesla mới lãi 721 triệu USD từ doanh thu 31,5 tỷ USD. Năm 2020, Tesla giao gần 500.000 xe. Năm 2019, Tesla đạt doanh số 24,6 tỷ USD và lỗ 862 triệu USD.

Toyota - hãng xe Nhật Bản 84 năm tuổi - là nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới xét về số lượng xe bán ra. Trong năm 2020, hãng bán được 9,538 triệu chiếc xe trên toàn cầu, doanh số 242 tỷ USD và lợi nhuận ước tính đạt 18 tỷ USD.

Định giá VinFast cao hơn Ford, ngang Honda?

Nếu VinFast đạt định giá 50 tỷ USD, hãng sẽ ngang ngửa các hãng xe tên tuổi như Hyundai (51,38 tỷ USD), Honda (50,86 tỷ USD) và vượt Ford (49,47 tỷ USD). Ảnh: Hoàng Hà

Bám sát Toyota là Volkswagen - hãng xe 84 năm tuổi, công ty mẹ của Audi, Porsche - với 9,3 triệu chiếc được bán trong năm 2020, doanh số 265 tỷ USD và lợi nhuận 12,6 tỷ USD.

Ở vị trí thấp hơn, Daimler, General Motors và BMW đều là những tập đoàn xe hơi có hàng chục năm kinh nghiệm. Daimler bán 2,84 triệu xe năm 2020, doanh thu 183,6 tỷ USD và lợi nhuận 7,85 tỷ USD. GM đạt doanh số 122 tỷ USD và lợi nhuận 6,4 tỷ USD. BMW đạt doanh số 117,8 tỷ USD và lợi nhuận 6,2 tỷ USD.

Ngoài top 10, Hyundai - hãng xe được định giá 51,38 tỷ USD, đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng - đạt doanh thu 92 tỷ USD và 2,74 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2020. Trong khi đó, Ford, với giá trị vốn hóa thị trường 49,47 tỷ USD, thu về 127 tỷ USD vào năm ngoái và đạt lợi nhuận 2,8 tỷ USD.

Các hãng xe Trung Quốc được hỗ trợ lớn

Các hãng xe Trung Quốc cũng sớm nhảy vào cuộc đua xe điện. Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ hàng tỷ USD để thúc đẩy sự phát triển của những nhà sản xuất xe trong nước như BYD và Nio, hiện đứng lần lượt thứ 7 và 8 về định giá.

BYD và Nio có những lợi thế đặc biệt. Tỷ phú đầu tư Mỹ Warren Buffett nắm giữ đến 8,2% cổ phần tại BYD, nhiều hơn ở GM. Giá cổ phiếu của hãng xe điện Trung Quốc tăng vọt 200% trong vòng 12 tháng qua. Vào thời điểm giá đạt đỉnh, giá trị vốn hóa thị trường của BYD thậm chí tăng hơn 300% so với một năm trước đó.

Doanh số BYD năm 2020 đạt 12,8 tỷ USD, lợi nhuận 3,22 tỷ USD, tăng mạnh so với 2019. Trong năm ngoái, hãng bán gần 432.000 chiếc xe.

Trong khi đó, Nio có thể cạnh tranh trong cuộc đua xe điện nhờ khoản trợ cấp từ chính phủ Bắc Kinh. Hồi năm 2020, Trung Quốc đã cung cấp gói cứu trợ trị giá 7 tỷ NDT (tương đương 1 tỷ USD) cho hãng xe và cung cấp một số hỗ trợ tài chính cần thiết khác.

Giá trị vốn hóa thị trường của Nio đã tăng vọt từ gần 4 tỷ USD cách đây một năm lên 60,4 tỷ USD vào thời điểm hiện tại. Hôm 22/1, định giá của hãng xe đạt đỉnh gần 100 tỷ USD. Nio giao 7.225 chiếc xe mới trong tháng 1, tăng 352,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần thứ 6 liên tiếp hãng lập kỷ lục về số xe được giao hàng tháng.

Trong khi đó, VinFast mới gia nhập thị trường ôtô 3 năm trước. Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết trong năm ngoái, VinFast bán ra tổng cộng 31.500 xe ôtô.

Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Vingroup cho biết VinFast dự kiến tung ra các mẫu xe điện vào thị trường Mỹ từ đầu năm 2022, và đã có kế hoạch hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong 5 năm tới.

Tập đoàn này kỳ vọng VinFast sẽ nắm được 30% thị phần ôtô trong nước và xuất khẩu các mẫu xe điện ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại, hoạt động của VinFast vẫn chưa thể tiến tới điểm hòa vốn.

Cơn sốt xe điện

Với việc giá cổ phiếu Tesla tăng vọt, các hãng xe đều ráo riết đầu tư vào xe điện. Volkswagen, hãng xe lớn nhất châu Âu, đang đầu tư 35 tỷ euro (42 tỷ USD) vào EV. Volkswagen mới tuyên bố sẽ bán hơn 2 triệu EV vào năm 2025, xây dựng mạng lưới nhà máy pin, thuê 6.500 chuyên gia công nghệ thông tin trong vòng 5 năm tới và khởi chạy hệ điều hành riêng.

Hồi tháng 1, GM - hãng xe đứng thứ 4 - cũng công bố kế hoạch không carbon đến năm 2040 và loại bỏ các loại xe có khí thải đuôi xe trong năm 2023. Trong vòng chưa đầy bốn năm tới, GM cho biết sẽ tung ra 30 mẫu BEV (loại xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện với bộ pin có thể nạp lại được).

Theo Financial Times , Giám đốc điều hành GM Mary Barra tiết lộ tập đoàn sẽ tăng số tiền đầu tư vào phát triển EV lên 27 tỷ USD.

Hãng xe đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa thị trường, BMW, cũng công bố kế hoạch chuyển đổi thương hiệu Mini sang EV 100% hồi tháng 3 năm nay. Mẫu xe chạy động cơ đốt trong cuối cũng của Mini sẽ được ra mắt vào năm 2025.

Theo dự đoán của UBS, Volkswagen sẽ sản xuất 2,6 triệu xe điện vào năm 2025, vượt Tesla với 2,3 triệu chiếc. Trong khi đó, Toyota có thể đứng thứ ba cùng 1,5 triệu xe điện (không bao gồm xe hybrid). Hyundai Motor Group và Nissan có thể sản xuất khoảng 1 triệu xe, theo sau là GM với 800.000 chiếc.

Theo Zing

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.