Định giá VinFast cao hơn Ford, ngang Honda?

Nếu niêm yết thành công và đạt định giá 50 tỷ USD như thông tin của Bloomberg, VinFast sẽ tiến sát nhóm 10 hãng xe lớn nhất thế giới, ngang ngửa Hyundai, Honda và vượt Ford.

Hôm 12/4, hãng tin Bloomberg đưa tin Vingroup đang cân nhắc đưa VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ để huy động 2 tỷ USD. Theo nguồn tin này, hãng xe hiện làm việc với các đơn vị tư vấn để IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) ngay trong quý II/2021.

Nguồn tin Bloomberg khẳng định nếu thành công, đợt IPO có thể đẩy định giá VinFast lên đến 50 tỷ USD. Khi đó, VinFast sẽ lập tức tiến sát top 10 hãng xe lớn nhất thế giới, ngang ngửa các nhà sản xuất tên tuổi như Hyundai (51,38 tỷ USD), Honda (50,86 tỷ USD) và vượt Ford (49,47 tỷ USD).

Dù VinFast là công ty còn non trẻ, mức định giá có thể bỏ xa các hãng xe truyền thống châu Á như Suzuki (21,29 tỷ USD) và Nissan của Nhật Bản (20,63 tỷ USD).

Định giá VinFast cao hơn Ford, ngang Honda?

Top 10 là các đại gia tên tuổi

Top 10 hãng xe có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất hiện là Tesla của Mỹ, Toyota của Nhật Bản, Volkswagen của Đức, Daimler của Đức, General Motors (GM) của Mỹ, BMW của Đức, BYD và Nio của Trung Quốc, Stellantis và Ferrari.

Với 670 tỷ USD, định giá hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk vẫn bỏ xa các đối thủ dù quy mô sản xuất, doanh số và lợi nhuận thấp hơn rất nhiều. Lợi thế của Tesla là việc đi tiên phong trong thị trường xe điện, công nghệ pin và chip AI.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá định giá của Tesla là quá cao so với thực tế và cổ phiếu Tesla là bong bóng. Mãi đến năm 2020, Tesla mới lãi 721 triệu USD từ doanh thu 31,5 tỷ USD. Năm 2020, Tesla giao gần 500.000 xe. Năm 2019, Tesla đạt doanh số 24,6 tỷ USD và lỗ 862 triệu USD.

Toyota - hãng xe Nhật Bản 84 năm tuổi - là nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới xét về số lượng xe bán ra. Trong năm 2020, hãng bán được 9,538 triệu chiếc xe trên toàn cầu, doanh số 242 tỷ USD và lợi nhuận ước tính đạt 18 tỷ USD.

Định giá VinFast cao hơn Ford, ngang Honda?

Nếu VinFast đạt định giá 50 tỷ USD, hãng sẽ ngang ngửa các hãng xe tên tuổi như Hyundai (51,38 tỷ USD), Honda (50,86 tỷ USD) và vượt Ford (49,47 tỷ USD). Ảnh: Hoàng Hà

Bám sát Toyota là Volkswagen - hãng xe 84 năm tuổi, công ty mẹ của Audi, Porsche - với 9,3 triệu chiếc được bán trong năm 2020, doanh số 265 tỷ USD và lợi nhuận 12,6 tỷ USD.

Ở vị trí thấp hơn, Daimler, General Motors và BMW đều là những tập đoàn xe hơi có hàng chục năm kinh nghiệm. Daimler bán 2,84 triệu xe năm 2020, doanh thu 183,6 tỷ USD và lợi nhuận 7,85 tỷ USD. GM đạt doanh số 122 tỷ USD và lợi nhuận 6,4 tỷ USD. BMW đạt doanh số 117,8 tỷ USD và lợi nhuận 6,2 tỷ USD.

Ngoài top 10, Hyundai - hãng xe được định giá 51,38 tỷ USD, đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng - đạt doanh thu 92 tỷ USD và 2,74 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2020. Trong khi đó, Ford, với giá trị vốn hóa thị trường 49,47 tỷ USD, thu về 127 tỷ USD vào năm ngoái và đạt lợi nhuận 2,8 tỷ USD.

Các hãng xe Trung Quốc được hỗ trợ lớn

Các hãng xe Trung Quốc cũng sớm nhảy vào cuộc đua xe điện. Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ hàng tỷ USD để thúc đẩy sự phát triển của những nhà sản xuất xe trong nước như BYD và Nio, hiện đứng lần lượt thứ 7 và 8 về định giá.

BYD và Nio có những lợi thế đặc biệt. Tỷ phú đầu tư Mỹ Warren Buffett nắm giữ đến 8,2% cổ phần tại BYD, nhiều hơn ở GM. Giá cổ phiếu của hãng xe điện Trung Quốc tăng vọt 200% trong vòng 12 tháng qua. Vào thời điểm giá đạt đỉnh, giá trị vốn hóa thị trường của BYD thậm chí tăng hơn 300% so với một năm trước đó.

Doanh số BYD năm 2020 đạt 12,8 tỷ USD, lợi nhuận 3,22 tỷ USD, tăng mạnh so với 2019. Trong năm ngoái, hãng bán gần 432.000 chiếc xe.

Trong khi đó, Nio có thể cạnh tranh trong cuộc đua xe điện nhờ khoản trợ cấp từ chính phủ Bắc Kinh. Hồi năm 2020, Trung Quốc đã cung cấp gói cứu trợ trị giá 7 tỷ NDT (tương đương 1 tỷ USD) cho hãng xe và cung cấp một số hỗ trợ tài chính cần thiết khác.

Giá trị vốn hóa thị trường của Nio đã tăng vọt từ gần 4 tỷ USD cách đây một năm lên 60,4 tỷ USD vào thời điểm hiện tại. Hôm 22/1, định giá của hãng xe đạt đỉnh gần 100 tỷ USD. Nio giao 7.225 chiếc xe mới trong tháng 1, tăng 352,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần thứ 6 liên tiếp hãng lập kỷ lục về số xe được giao hàng tháng.

Trong khi đó, VinFast mới gia nhập thị trường ôtô 3 năm trước. Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết trong năm ngoái, VinFast bán ra tổng cộng 31.500 xe ôtô.

Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Vingroup cho biết VinFast dự kiến tung ra các mẫu xe điện vào thị trường Mỹ từ đầu năm 2022, và đã có kế hoạch hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong 5 năm tới.

Tập đoàn này kỳ vọng VinFast sẽ nắm được 30% thị phần ôtô trong nước và xuất khẩu các mẫu xe điện ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại, hoạt động của VinFast vẫn chưa thể tiến tới điểm hòa vốn.

Cơn sốt xe điện

Với việc giá cổ phiếu Tesla tăng vọt, các hãng xe đều ráo riết đầu tư vào xe điện. Volkswagen, hãng xe lớn nhất châu Âu, đang đầu tư 35 tỷ euro (42 tỷ USD) vào EV. Volkswagen mới tuyên bố sẽ bán hơn 2 triệu EV vào năm 2025, xây dựng mạng lưới nhà máy pin, thuê 6.500 chuyên gia công nghệ thông tin trong vòng 5 năm tới và khởi chạy hệ điều hành riêng.

Hồi tháng 1, GM - hãng xe đứng thứ 4 - cũng công bố kế hoạch không carbon đến năm 2040 và loại bỏ các loại xe có khí thải đuôi xe trong năm 2023. Trong vòng chưa đầy bốn năm tới, GM cho biết sẽ tung ra 30 mẫu BEV (loại xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện với bộ pin có thể nạp lại được).

Theo Financial Times , Giám đốc điều hành GM Mary Barra tiết lộ tập đoàn sẽ tăng số tiền đầu tư vào phát triển EV lên 27 tỷ USD.

Hãng xe đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa thị trường, BMW, cũng công bố kế hoạch chuyển đổi thương hiệu Mini sang EV 100% hồi tháng 3 năm nay. Mẫu xe chạy động cơ đốt trong cuối cũng của Mini sẽ được ra mắt vào năm 2025.

Theo dự đoán của UBS, Volkswagen sẽ sản xuất 2,6 triệu xe điện vào năm 2025, vượt Tesla với 2,3 triệu chiếc. Trong khi đó, Toyota có thể đứng thứ ba cùng 1,5 triệu xe điện (không bao gồm xe hybrid). Hyundai Motor Group và Nissan có thể sản xuất khoảng 1 triệu xe, theo sau là GM với 800.000 chiếc.

Theo Zing

Đọc thêm

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Camera hành trình là một trong những thiết bị quan trọng được khuyến cáo nên lắp đặt trong xe cơ giới từ 4 bánh trở lên. Sau đây là các lưu ý khi lắp camera hành trình.
Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Mức giá “nhẹ hều” nhưng nhận loạt ưu đãi nặng ký, trong khi chi phí sử dụng “có như không” giúp nhiều bác tài yên tâm về dòng tiền chảy về túi trong dài hạn. Bởi thế, những vị khách chưa kịp xuống cọc sớm đang ráo riết chạy đua trước khi loạt ưu đãi chính thức khép lại (hết ngày 24/3).
Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Hyundai Hà Tĩnh tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi tháng 2 với ưu đãi lên đến hàng chục triệu đồng khi mua xe Hyundai. Chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết ngày 31/03/2025
Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Các xe nhập khẩu như Innova Cross, Alphard, Land Cruiser tăng giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, sắp tới vào đầu tháng 4 Raize cũng có giá mới.
Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

4 mẫu xe VinFast Green đang “gây bão” với cộng đồng người dùng Việt trong ngày đầu tiên của đợt mở cọc sớm (17-24/3). Đúng như dự đoán, tâm điểm hot nhất là Minio Green – mẫu xe điện được đánh giá là sẽ là “ông vua” chạy dịch vụ cỡ nhỏ bởi khả năng sở hữu đơn giản chỉ từ hơn 26 triệu đồng cùng những ưu đãi có một không hai, giúp chủ xe hời cả trăm triệu đồng so với xe xăng.
Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Dùng lưới quây, treo tinh dầu, mỡ trăn hoặc thậm chí buộc chùm lưỡi câu cá tại các khu vực chuột thường lui tới là biện pháp mà nhiều tài xế áp dụng để đuổi chuột khỏi xe.
Độ VF 3 thế nào để vừa đẹp vừa an toàn?

Độ VF 3 thế nào để vừa đẹp vừa an toàn?

Sức nóng của cuộc thi “Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” và trào lưu cá nhân hóa VF 3 đang tạo ra hàng loạt cuộc bình luận trong cộng đồng chủ xe. Trong đó, một trong những chủ đề hot nhất là “bí kíp” để ghi điểm cao, rinh giải lớn mà vẫn đảm bảo an toàn.
Những dấu hiệu cần thay lốp ô tô

Những dấu hiệu cần thay lốp ô tô

Sau thời gian sử dụng, lốp ô tô sẽ bị xuống cấp… tiềm ẩn nhiều rủi ro khi di chuyển. Nắm rõ các dấu hiệu nhận biết giúp người dùng có phương án sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.
Những mẹo hay để tránh ô tô bị trầy xước

Những mẹo hay để tránh ô tô bị trầy xước

Trầy xước là một trong những vấn đề phổ biến mà chủ xe ô tô thường xuyên gặp phải. Dù chỉ là vết xước nhỏ nhưng nếu không xử lý kịp thời, chúng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và giá trị của xe.