Để đạt tiêu chuẩn an toàn, hãng ôtô GM sẽ cho ra mắt dòng xe tự động không vô lăng. Hãng đã nộp đơn kiến nghị cho Bộ giao thông vận tải Mỹ về vấn đề này.
Nếu Bộ giao thông vận tải Mỹ chấp nhận kiến nghị an toàn của GM, hãng có thể triển khai chiếc xe không vô lăng và chân ga trong năm tới. Chiếc xe là phiên bản tự lái hoàn toàn của Chevy Bolt, mang tên Cruise AV 2019. Công ty mô tả đây là ôtô đầu tiên hoàn toàn tự động, không người lái, vô lăng, chân ga hay điều khiển bằng tay.
Mẫu xe không có vô lăng, chân ga của GM. Ảnh: Engadget.
So với chiếc Chevy Bolts GM đang thử nghiệm tại Calfornia, Cruise AV có nhiều khác biệt. Xe không có bất kì một nút bấm để điều khiển, dù ngồi ở ghế nào bạn cũng chỉ là hành khách. Nó còn có thể tự mở và đóng cửa.
Hiện nay, các xe tự động không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Liên bang. Các hãng sản xuất xe hơi có thể xin miễn thuế, nhưng chính phủ chỉ đáp ứng 2.500 chiếc mỗi năm.
Dan Ammann, chủ tịch của GM cho biết hãng không muốn xin miễn thuế, thay vào đó họ sẽ đáp ứng tiêu chuẩn theo một cách khác. Ông cho biết hãng sẽ đặt túi khí ở bên hành khách, điều này giúp xe đạt tiêu chuẩn an toàn. Hãng đã nộp kiến nghị để xin phép về vấn đề này.
Năm ngoái, nhiều hãng xe và công ty vận tải liên kết với nhau để kêu gọi thay đổi luật. Michael Abelson, phó tổng giám đốc của GM cho biết nếu luật không thay đổi, những công nghệ mới sẽ mất nhiều năm để thực hiện và hàng loạt tai nạn có thể diễn ra.
Khi luật lệ thay đổi, các nhà sản xuất xe hơi mới có thể ra mắt những dòng ôtô tự động hoàn toàn. GM có thể tiến trước một bước, nhưng các công ty đối thủ như Ford, Mercedes và Waymo cũng lên kế hoạch ra mắt xe không vô lăng.
Hãng GM ra mắt xe không vô lăng mang tên Cruise AV trong năm 2019
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.