Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ

Chiếc sedan hạng D được trang bị nhiều công nghệ, nội thất bọc da sang trọng nhưng hệ thống thông tin giải trí lỗi thời, camera kém chất lượng, theo đánh giá của Motor1.

Trong cơn bão sedan cỡ vừa thiết kế mới có sự góp mặt của Honda, Nissan và Toyota, Mazda tiếp tục đổi mới Mazda 6 đã có tuổi đời hơn nửa thập kỷ.

Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ

Tiếp sau bản nâng cấp giữa kỳ (facelift) năm ngoái, Mazda 6 2019 được nâng cấp nhỏ về hiệu suất và tính năng an toàn.

Đáng kể nhất, các model được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo G-Vectoring Control Plus của Mazda. Bản Plus dựa trên năng lực của G-Vectoring Control trước đây trong việc giảm mô-men xoắn động cơ khi xe bắt đầu vào cua. Nhờ đó trọng lượng xe được dịch chuyển từ cầu sau lên cầu trước, tăng độ bám và khả năng lái của xe.

Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ

G-Vectoring Control Plus cũng phanh nhẹ các bánh ngoài cùng, hỗ trợ vô lăng trả về vị trí trung tâm khi thoát khỏi góc cua. Điều này giúp người lái không phải chỉnh tay lái quá nhiều, tỷ lệ thuận với việc người ngồi bên trong ít bị văng hơn khi vào cua.

Ngoài tính năng trợ lái chủ động, Mazda 6 2019 còn được trang bị rôtơ phanh bánh trước cỡ lớn, động cơ tăng áp 2.5L 4 xi-lanh nâng cấp công suất. Bản 250 mã lực có trên Grand Touring, Grand Touring Reserve, và Signature.

Các bản này dùng cặp rôtơ phanh 12,6 inch cho bánh trước và 10,9 inch cho bánh sau, cùng kẹp phanh piston đơn cho khả năng dừng xe an toàn hơn khi chạy tốc độ cao.

Bản Sport và Touring thấp hơn dùng động cơ hút khí tự nhiên 2.5L 4 xi-lanh, 187 mã lực, tiếp tục sử dụng rôtơ phanh 11,7 inch cho bánh trước như model năm ngoái.

Tất cả model Mazda 6 2019 được trang bị bộ tính năng an toàn nâng cao, gồm kiểm soát hành trình thích ứng, theo dõi điểm mù, cảnh báo giao thông băng qua phía sau, phanh trước tự động với phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn, trợ giúp giữ làn và đèn pha thích ứng. Toàn bộ tính năng này là tùy chọn trên bản Sport trước đây.

Thiết kế đẹp

Thông thường, dòng sedan gia đình không có nhiều thứ để người ta trông chờ, nhưng Mazda 6 2019 lại là ngoại lệ. Thú thực mà nói mẫu xe này được thiết kế khác với Honda Accord, Nissan Altima và Toyota Camry, theo hướng tốt hơn.

Thiết kế của Mazda 6 vẫn được xem là khuôn vàng thước ngọc trong phân khúc sedan hạng D. Đường roofline thấp, mềm mại từ đầu xe tới đuôi xe tạo dáng thể thao. Đường beltline chạy ngang thân xe liền mạch, đầu xe dài, cản trước mạnh mẽ dứt khoát. Tất cả tạo nên nét thanh lịch không thể phủ nhận.

Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ

Mazda 6 vẫn là một trong những mẫu xe tốt nhất phân khúc. Các chi tiết ẩn như hệ thống treo hiện đại, khả năng kiểm soát giao tiếp đóng vai trò quan trọng cho thành công này.

Mazda 6 2019 cho trải nghiệm lái thăng hoa, kết hợp với độ đầm chắc và cảm giác lái ấn tượng, bàn đạp phanh kích hoạt kẹp phanh piston đơn cho độ tự tin nhất định khi vận hành.

Với tùy chọn động cơ tăng áp 250 mã lực, Mazda 6 2019 đủ sức vượt qua khu vực giao thông trì trệ. Mô-men xoắn 420 Nm tại 2.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp đáp ứng cực nhanh, dẫn động FWD cho khả năng lái thú vị quanh thành phố.

Bản cao cấp Mazda 6 Signature 2019 được trang bị nhiều tính năng dành riêng, đặc biệt ở phần khoang lái. Có thể nhận thấy chất liệu nội thất đẹp hơn, ghế bọc da cao cấp, khe gió được sơn đen bóng, bảng điều khiển và ốp cửa sử dụng chất liệu gỗ, một số phần táplô dùng chất liệu giả da.

Bản Signature cũng sở hữu công nghệ đặc thù như cụm đồng hồ số 7 inch, camera bao quanh xe, cảm biến va chạm trước và sau, hệ thống định vị tích hợp sẵn.

Hệ thống thông tin giải trí già nua

Dù thêm trang bị, giá khởi điểm 35.100 USD của Mazda 6 Signature 2019 tại thị trường Mỹ vẫn thực sự khó nuốt.

Giá này cao hơn 3.100 USD so với bản Mazda 6 Grand Touring Reserve trang bị màn hình head-up, ghế da, ghế lái và ghế trước chỉnh điện, ghế trước sưởi và thông gió, ghế sau sưởi, và vô lăng sưởi.

Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ

Tuy là sedan hạng D nhưng màn hình thông tin giải trí của Mazda 6 2019 rất khiêm tốn.

Chưa kể, hệ thống dẫn đường tích hợp sẵn cũng là tùy chọn 400 USD. Chất lượng nội thất và trang bị công nghệ cao hơn của bản Signature có thể hấp dẫn nhưng chỉ phù hợp với số người nhất định.

Có thể nói Grand Touring Reserve là lựa chọn tốt hơn xét trên phương diện tiện nghi và giá trị sử dụng.

Hệ thống thông tin giải trí của Mazda đang có dấu hiệu già nua. Dù có kích cỡ màn hình tới 8 inch, quá trình thiết lập và khởi động lại rất chậm chạp, người dùng rối trí khó điều khiển các nút trên màn hình.

Ngay cả việc tiếp cận tính năng Apple CarPlay hoặc Android Auto, vốn là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các bản ngoại trừ Sport, lại phức tạp tới mức không cần thiết.

Chưa kể, Mazda vô hiệu hóa tính năng cảm ứng chạm của màn hình khi xe đạt tốc độ trên 8 km/h. Khi đó, người dùng chỉ còn cách dựa vào bánh xe xoay trên hộp điều khiển để tương tác với hệ thống thông tin giải trí. Màn hình trung tâm vì thế vừa nhỏ vừa kém hữu dụng.

Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ

Người lái chỉ còn cách thao tác trên núm xoay và nút vật lý điều khiển hệ thống thông tin giải trí khi Mazda 6 2019 lăn bánh.

Tẻ nhạt không kém là camera sau tiêu chuẩn và hệ thống camera bao quanh xe trên bản Signature. Hình ảnh hiển thị tí hon khiến người dùng phải căng mắt ra mới quan sát nổi.

Đối thủ cạnh tranh

Mazda 6 Signature 2019 cạnh tranh với các đối thủ Honda Accord, Hyundai Sonata, Kia Optima và Toyota Camry.

Cũng giống Mazda 6 Signature 2019, Honda Accord 2019 sở hữu cabin hạng sang, chất liệu nội thất cao cấp, nhiều tính năng trợ lái. Tuy nhiên, điểm trừ của Honda Accord 2019 là ghế quá thấp, khó quan sát xung quanh. Ngoài ra, xử lý ồn của xe cũng có vấn đề, hệ thống thông tin giải trí khó điều khiển.

Trong khi đó, Hyundai Sonata 2019 ghi điểm với khả năng vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu. Kia Optima 2019 thiết kế hiện đại, an toàn, phù hợp cho gia đình sử dụng. Toyota Camry 2019 bền bỉ, khoang lái rộng rãi thoải mái, xử lý lái tốt.

Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ

Khoang lái Kia Optima 2019.

Sonata 2019 có hiệu suất không bằng đối thủ, không gian bên trong khá hẹp, không có bản dẫn động AWD.

Kia Optima 2019 cũng không có AWD, trần xe thấp, lái không thực sự thú vị. Trong khi đó, Toyota Camry 2019 cần cải thiện công nghệ an toàn, xe hơi ồn, không hỗ trợ Android Auto, không có AWD và hộp số sàn.

Nhìn chung Mazda 6 thế hệ này vẫn đủ tốt để là một trong những lựa chọn hợp lý cho phân khúc sedan hạng D, dù cho không gian bên trong xe có lẽ cần sớm được nâng cấp.

Đánh giá Mazda 6 2019 - đắt đỏ nhưng nhiều công nghệ
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast