Hãng xe Việt phải đổi tên xe sau khi nhái Honda SH

Pega đổi tên sản phẩm eSH thành ESP, sau khi có những lần đối thoại qua lại mang tính khiêu khích với Honda Việt Nam.

Phía Pega cho biết, mẫu scooter mới chính thức áp dụng tên ESP từ 1/4. Vì những chiếc xe đầu tiên dự kiến tới giữa tháng 4 mới giao cho khách, nên không ảnh hưởng tới khách hàng. Ngoại trừ đổi tên, không có thay đổi gì ở sản phẩm, ESP vẫn là một chiếc xe điện nhái kiểu dáng của mẫu xe ga Honda SH. Hãng này chưa sửa triệt để tên xe trong phần giới thiệu sản phẩm trên website, vẫn còn chỗ ghi eSH, đặc biệt ảnh xe vẫn là eSH.

Hãng xe Việt phải đổi tên xe sau khi nhái Honda SH

Honda eSH hôm ra mắt. Ảnh: Lương Dũng

Theo nguồn tin riêng của VnExpress, tên gọi eSH của Pega bị coi là "có yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ của Honda", do Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ kết luận. Vì vậy, việc đổi tên sản phẩm là bắt buộc. Đại diện hãng xe điện Việt Nam từ chối nói nguyên nhân đổi tên sản phẩm vào lúc này. Trong khi đó, hãng này thông báo tới đại lý và khách hàng, việc đổi tên là để đáp ứng "mong muốn của đại lý, khách hàng" và "tránh những hiểu nhầm không đáng có".

Phía Honda Việt Nam chưa đưa ra bình luận ở thời điểm này. Trước đó, hãng này khẳng định sẽ nghiên cứu các cơ sở luật pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp các thương hiệu của hãng này.

ESP, trước đó là eSH được Pega ra mắt vào 12/1 tại Hà Nội, với mức giá 30 triệu. Đáng chú ý trong buổi lễ ra mắt không nằm ở bản thân sản phẩm mà ở cách công ty xe máy điện Việt Nam quảng cáo cho sản phẩm. Đoàn Linh, chủ tịch kiêm CEO Pega thừa nhận eSH copy từ Honda SH. Không những thế, trong phần thuyết trình, vị này sử dụng thông tin, hình ảnh của SH để so sánh trực tiếp với eSH, trong đó phần lớn các tiêu chí so sánh đều có phần thắng nghiêng về eSH như “kiểu dáng đẹp hơn, màn hình dễ nhìn hơn, yên xe êm hơn, động cơ sạch hơn...”.

Sau đó một tháng, Honda có văn bản gửi sang sang Pega để làm rõ những lùm xùm xung quanh vụ việc, khẳng định có thể khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Pega đáp trả bằng một văn bản, cho rằng việc so sánh là bình thường, phủ nhận vi phạm. Hãng này còn ví von, Honda và Pega giống như Messi và Ronaldo trong bóng đá. Sau đó, Pega còn có ý khiêu khích khi gửi tặng Honda một thùng cafe, chân chống xe máy vì cho rằng hãng xe Nhật cần thức tỉnh, thiết kế lại chân chống để không gây tai nạn cho người dùng.

Honda không hồi đáp văn bản trên cho tới khi Pega phải đổi tên sản phẩm như hiện nay.

Nguyên Khoa/Vnexpress.net

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast