Hơn 48.000 ôtô dưới 9 chỗ được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Số lượng xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018...

Tổng cục Hải quan mới đây đã công bố thống kê về tình hình nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong năm 2018 với việc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị.

Hơn 48.000 ôtô dưới 9 chỗ được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị

Theo đó, tính chung cả năm 2018 đã có 81.609 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào nước ta, đạt tổng kinh ngạch hơn 1,8 tỷ USD. Nếu so với năm trước thì mức nhập khẩu này giảm 16,1% về lượng và giảm 19,8% về giá trị.

Trong tổng số ôtô được nhập khẩu, loại xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 53.981 chiếc, kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe tải đứng ở vị trí thứ 2 với 24.188 chiếc, kim ngạch 501 triệu USD và xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ ba với 804 chiếc, kim ngạch hơn 24 triệu USD.

Đáng chú ý, mới có hơn 48.000 chiếc ôtô dưới 9 chỗ có xuất xứ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA. Số lượng ôtô nguyên chiếc này chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018.

Theo nội dung hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước nội khối sẽ giảm về 0%. Và để được hưởng mức thuế suất này, các loại xe sản xuất tại các nước Đông Nam Á phải đạt điều kiện tối thiểu là tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.

Có thể hiểu nôm na rằng ATIGA như một cánh cửa lớn được mở toang kể từ năm 2018 cho các loại xe từ Thái Lan và Indonesia cùng nhau tràn vào.

Tuy nhiên, một bậu cửa mới đã xuất hiện, đó là Nghị định 116. Các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông... bị siết chặt lại.

Cùng với đó là Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu phần nào đó lại đôn thêm cái bậu cửa kia lên.

Vì vậy, trong những tháng đầu năm, cả với xe nhập từ các nước ngoài ASEAN (Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản) với mức thuế 70% cũng ở tình trạng về nhỏ giọt. Kéo theo số lượng nhập khẩu cả năm còn thấp hơn cả năm trước.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?