Hơn 48.000 ôtô dưới 9 chỗ được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Số lượng xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018...

Tổng cục Hải quan mới đây đã công bố thống kê về tình hình nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong năm 2018 với việc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị.

Hơn 48.000 ôtô dưới 9 chỗ được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị

Theo đó, tính chung cả năm 2018 đã có 81.609 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào nước ta, đạt tổng kinh ngạch hơn 1,8 tỷ USD. Nếu so với năm trước thì mức nhập khẩu này giảm 16,1% về lượng và giảm 19,8% về giá trị.

Trong tổng số ôtô được nhập khẩu, loại xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 53.981 chiếc, kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe tải đứng ở vị trí thứ 2 với 24.188 chiếc, kim ngạch 501 triệu USD và xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ ba với 804 chiếc, kim ngạch hơn 24 triệu USD.

Đáng chú ý, mới có hơn 48.000 chiếc ôtô dưới 9 chỗ có xuất xứ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA. Số lượng ôtô nguyên chiếc này chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018.

Theo nội dung hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước nội khối sẽ giảm về 0%. Và để được hưởng mức thuế suất này, các loại xe sản xuất tại các nước Đông Nam Á phải đạt điều kiện tối thiểu là tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.

Có thể hiểu nôm na rằng ATIGA như một cánh cửa lớn được mở toang kể từ năm 2018 cho các loại xe từ Thái Lan và Indonesia cùng nhau tràn vào.

Tuy nhiên, một bậu cửa mới đã xuất hiện, đó là Nghị định 116. Các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông... bị siết chặt lại.

Cùng với đó là Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu phần nào đó lại đôn thêm cái bậu cửa kia lên.

Vì vậy, trong những tháng đầu năm, cả với xe nhập từ các nước ngoài ASEAN (Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản) với mức thuế 70% cũng ở tình trạng về nhỏ giọt. Kéo theo số lượng nhập khẩu cả năm còn thấp hơn cả năm trước.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.