Hơn 48.000 ôtô dưới 9 chỗ được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Số lượng xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018...

Tổng cục Hải quan mới đây đã công bố thống kê về tình hình nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong năm 2018 với việc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị.

Hơn 48.000 ôtô dưới 9 chỗ được hưởng thuế nhập khẩu 0%

Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị

Theo đó, tính chung cả năm 2018 đã có 81.609 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào nước ta, đạt tổng kinh ngạch hơn 1,8 tỷ USD. Nếu so với năm trước thì mức nhập khẩu này giảm 16,1% về lượng và giảm 19,8% về giá trị.

Trong tổng số ôtô được nhập khẩu, loại xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 53.981 chiếc, kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe tải đứng ở vị trí thứ 2 với 24.188 chiếc, kim ngạch 501 triệu USD và xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ ba với 804 chiếc, kim ngạch hơn 24 triệu USD.

Đáng chú ý, mới có hơn 48.000 chiếc ôtô dưới 9 chỗ có xuất xứ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA. Số lượng ôtô nguyên chiếc này chiếm gần 89% tổng số ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018.

Theo nội dung hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước nội khối sẽ giảm về 0%. Và để được hưởng mức thuế suất này, các loại xe sản xuất tại các nước Đông Nam Á phải đạt điều kiện tối thiểu là tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.

Có thể hiểu nôm na rằng ATIGA như một cánh cửa lớn được mở toang kể từ năm 2018 cho các loại xe từ Thái Lan và Indonesia cùng nhau tràn vào.

Tuy nhiên, một bậu cửa mới đã xuất hiện, đó là Nghị định 116. Các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông... bị siết chặt lại.

Cùng với đó là Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu phần nào đó lại đôn thêm cái bậu cửa kia lên.

Vì vậy, trong những tháng đầu năm, cả với xe nhập từ các nước ngoài ASEAN (Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản) với mức thuế 70% cũng ở tình trạng về nhỏ giọt. Kéo theo số lượng nhập khẩu cả năm còn thấp hơn cả năm trước.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.
Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Phanh xe ô tô kêu “ken két” có thể là dấu hiệu của tình trạng hư hỏng hệ thống phanh và việc bỏ qua vấn đề này có thể khiến hư hỏng nghiêm trọng hơn cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Lái xe vào ban đêm là thách thức không nhỏ với tài xế bởi tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy hiểm và cơ thể dễ mệt mỏi. Để tránh rủi ro, tài xế có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau: