Lốp xe gây ô nhiễm gấp 1.000 lần khí thải ôtô

Nghiên cứu mới công bố của Emissions Analytics (Anh) cho thấy ô nhiễm do lốp ôtô tạo ra cao gấp nghìn lần khói từ ống xả.

Kết quả nghiên cứu làm nhiều người giật mình bởi theo quan niệm khói thải từ ống xả ôtô là nhân tố gây ô nhiễm nhiều nhất.

Lốp xe gây ô nhiễm gấp 1.000 lần khí thải ôtô

Lốp ôtô gây ô nhiễm môi trường.

Emissions Analytics đã kiểm nghiệm một chiếc hatchback gia đình thông dụng lắp lốp mới bơm hơi tiêu chuẩn.

Kết quả cho thấy tình trạng hao mòn lốp, phanh, kết hợp với tác động mặt đường tạo ra 5,8 g các hạt có hại trên mỗi km di chuyển. Con số này cao gấp 1.289 lần chất thải từ ống xả ôtô (0,0045 g) theo tiêu chuẩn khí thải Euro 6d hiện hành.

Mức độ ô nhiễm thậm chí còn cao hơn trong điều kiện lái xe không lý tưởng. Chẳng hạn, lốp không được bơm căng, lốp rẻ tiền, mặt đường lồi lõm, xe quá tải trọng, tất cả tăng thêm độ ô nhiễm.

Tổ chức theo dõi chất lượng không khí AQEG của chính phủ Anh cho biết các hạt siêu nhỏ dưới 10 micron tạo ra từ quá trình di chuyển của xe càng làm tăng thêm độ ô nhiễm, đặc biệt với xe tải, SUV và xe điện.

Lốp xe gây ô nhiễm gấp 1.000 lần khí thải ôtô

Khói từ ống xả ôtô không ô nhiễm bằng lốp xe.

“Đã đến lúc không chỉ quan tâm tới ô nhiễm từ ống xả mà từ lốp xe và hao mòn phanh. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thực trạng đáng báo động”, Richard Lofthouse, nghiên cứu viên cao cấp của Emissions Analytics, nêu vấn đề.

Ông Richard Lofthouse tỏ ý lo ngại trước thực trạng các quy định về khí thải chưa được thắt chặt. Vấn đề này đã kéo dài nhiều năm, nay xuất hiện thêm lốp xe gây ô nhiễm, tất cả tạo thành bức tranh tối màu về môi trường.

Xu hướng ưa chuộng SUV cỡ lớn, xe điện chạy pin và xe không dùng hệ thống xả cũng là nguy cơ lớn, tất cả đều do lốp xe mà ra.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast