Nghiên cứu mới công bố của Emissions Analytics (Anh) cho thấy ô nhiễm do lốp ôtô tạo ra cao gấp nghìn lần khói từ ống xả.
Kết quả nghiên cứu làm nhiều người giật mình bởi theo quan niệm khói thải từ ống xả ôtô là nhân tố gây ô nhiễm nhiều nhất.
Lốp ôtô gây ô nhiễm môi trường.
Emissions Analytics đã kiểm nghiệm một chiếc hatchback gia đình thông dụng lắp lốp mới bơm hơi tiêu chuẩn.
Kết quả cho thấy tình trạng hao mòn lốp, phanh, kết hợp với tác động mặt đường tạo ra 5,8 g các hạt có hại trên mỗi km di chuyển. Con số này cao gấp 1.289 lần chất thải từ ống xả ôtô (0,0045 g) theo tiêu chuẩn khí thải Euro 6d hiện hành.
Mức độ ô nhiễm thậm chí còn cao hơn trong điều kiện lái xe không lý tưởng. Chẳng hạn, lốp không được bơm căng, lốp rẻ tiền, mặt đường lồi lõm, xe quá tải trọng, tất cả tăng thêm độ ô nhiễm.
Tổ chức theo dõi chất lượng không khí AQEG của chính phủ Anh cho biết các hạt siêu nhỏ dưới 10 micron tạo ra từ quá trình di chuyển của xe càng làm tăng thêm độ ô nhiễm, đặc biệt với xe tải, SUV và xe điện.
Khói từ ống xả ôtô không ô nhiễm bằng lốp xe.
“Đã đến lúc không chỉ quan tâm tới ô nhiễm từ ống xả mà từ lốp xe và hao mòn phanh. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thực trạng đáng báo động”, Richard Lofthouse, nghiên cứu viên cao cấp của Emissions Analytics, nêu vấn đề.
Ông Richard Lofthouse tỏ ý lo ngại trước thực trạng các quy định về khí thải chưa được thắt chặt. Vấn đề này đã kéo dài nhiều năm, nay xuất hiện thêm lốp xe gây ô nhiễm, tất cả tạo thành bức tranh tối màu về môi trường.
Xu hướng ưa chuộng SUV cỡ lớn, xe điện chạy pin và xe không dùng hệ thống xả cũng là nguy cơ lớn, tất cả đều do lốp xe mà ra.
Biển số ô tô tam hoa 9, tứ quý 9, lộc phát cùng loạt biển số ô tô siêu đẹp Hà Tĩnh trúng đấu giá với số tiền hàng trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.