Xe điện VinFast VF e34 vượt đường đèo, dốc ra sao?

Chủ xe chia sẻ về trải nghiệm cầm lái, sử dụng và sạc VinFast VF e34 trong hành trình từ Hà Nội đi Tam Đảo.

Là mẫu ôtô điện đầu tiên có giá bán dễ tiếp cận với số đông người dùng Việt, VinFast VF e34 nhận nhiều sự quan tâm. Chiếm không ít trong số đó là những thắc mắc về trải nghiệm thực tế, độ phủ trạm sạc, cũng như khác biệt giữa VF e34 và xe xăng cùng hạng.

Sau khi những chiếc VF e34 đầu tiên được bàn giao, không ít chủ xe đã có cơ hội kiểm nghiệm, đánh giá mẫu EV này trong nhiều tình huống sử dụng và cung đường thực tế.

Xe điện VinFast VF e34 vượt đường đèo, dốc ra sao?

Anh Lê Tùng Anh - chủ sở hữu VinFast VF e34 - chia sẻ với Zing về trải nghiệm cùng mẫu ôtô điện trên hành trình Hà Nội - Tam Đảo - Hà Nội dài 170 km.

Xe điện leo dốc tốt

Anh Tùng Anh cho biết nhóm của mình khởi hành từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), tới thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) theo hướng qua quốc lộ 2 và 2B, sau đó quay trở lại Hà Nội. Tổng chiều dài chuyến đi khoảng 170 km.

Xe điện VinFast VF e34 vượt đường đèo, dốc ra sao?

Chi tiết hành trình Hà Nội - Tam Đảo - Hà Nội của chiếc VinFast VF e34.

Phần lớn hành trình này là đường cao tốc, quốc lộ lớn nên tương tự những mẫu ôtô khác, VF e34 không gặp trở ngại gì về vận hành. Tuy nhiên, bắt đầu từ chân núi Tam Đảo, xe phải đi qua đoạn đường đèo dài hơn 10 km có độ dốc cao và nhiều khúc cua tay áo.

Với đặc điểm cho lực kéo cao và tức thì của xe điện, VinFast VF e34 có khả năng leo đèo, dốc tốt và êm ái. Theo anh Tùng Anh, khi vượt qua những đoạn đường khó kể trên, VF e34 không gặp bất cứ trở ngại nào về vận hành.

Xe điện VinFast VF e34 vượt đường đèo, dốc ra sao?

Khi xuống dốc, hệ thống thu hồi năng lượng hoạt động giúp xe tự ghìm lại nên không cần dùng phanh. Sau hơn 10 km đổ đèo, dốc, xe tự sạc 5% pin - tương đương 2 kW điện.

Với việc được hỗ trợ ghìm xe khi đổ đèo, cộng thêm động cơ không phát ra tiếng ồn khi vượt dốc, VF e34 cho người lái và hành khách trải nghiệm “nhàn”, thoải mái.

Xe điện VinFast VF e34 vượt đường đèo, dốc ra sao?

“Với người ít kinh nghiệm lái, đổ đèo bằng xe điện yên tâm hơn vì việc sử dụng phanh dễ dàng hơn, thậm chí không cần dùng phanh với 10 km đèo ở Tam Đảo”, anh Tùng Anh nói.

Trạm sạc trên hành trình Hà Nội - Tam Đảo

Theo ghi nhận từ chủ xe, hiện tại ở thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) có 5 trạm sạc xe điện VinFast hoạt động bình thường. Trong đó phổ biến nhất là loại công suất 30 kW (trụ sạc điện một chiều, thời gian sạc 10-70% khoảng 1 tiếng theo công bố của VinFast - PV).

Trong khi đó, thị trấn Tam Đảo hiện có một trạm sạc, gồm 3 trụ công suất 30 kW và 3 trụ công suất 11 kW (trụ sạc điện xoay chiều, thời gian sạc 10-70% khoảng 2 tiếng 10 phút theo công bố của VinFast).

Xe điện VinFast VF e34 vượt đường đèo, dốc ra sao?

Tuy nhiên, anh Tùng Anh cho biết trong hành trình của mình, chiếc VF e34 không cần sạc dọc đường.

Cụ thể, xe được sạc đầy pin tại nhà trước lúc khởi hành, sau chuyến đi 170 km cùng 5% pin tự sạc khi đổ đèo, chiếc VF e34 còn lại 25% pin và đi được thêm khoảng 60 km nữa.

Về chi phí, chiếc VinFast VF e34 tiêu tốn khoảng 30 kW điện cho hành trình kể trên, tương đương khoảng 90.000 đồng theo giá điện hiện hành. Ngoài ra, người dùng cần trả thêm chi phí thuê bao pin hàng tháng (thấp nhất 657.500 đồng/tháng cho quãng đường tối đa 500 km/tháng).

“Hà Nội - Tam Đảo - Hà Nội là hành trình nhẹ nhàng với VinFast VF e34. Tôi không gặp vấn đề gì khi di chuyển. Trong bán kính khoảng 100 km quanh Hà Nội, VF e34 có thể di chuyển mà chỉ cần sạc đầy pin trước khi xuất phát”, anh Tùng Anh chia sẻ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast