Sau khi Mazda CX-3 và bản nâng cấp giữa vòng đời của MG ZS trình làng đầu năm 2021, phân khúc ôtô gầm cao giá 500-700 triệu đồng tiếp tục được hâm nóng trong những tháng cuối năm với sự xuất hiện của Toyota Raize, Kia Sonet và VinFast VF e34.
Không chỉ là các dòng sản phẩm lần đầu ra mắt, Raize, Sonet và VF e34 còn mở ra những phân khúc mới tại thị trường Việt Nam - SUV hạng A và ôtô điện phổ thông.
Toyota Raize
Trình làng tháng 11/2021 với một phiên bản có mức giá dễ tiếp cận 527 triệu đồng, Toyota Raize sớm nhận sự quan tâm lớn. Tại hầu hết đại lý, khách hàng cần chờ đợi nhiều tháng để nhận xe.
Đơn cử, trả lời Zing , nhân viên bán hàng một đại lý Toyota tại Cần Thơ cho biết khách đặt cọc Raize từ tháng 12/2021 phải chờ đến quý II năm nay mới có thể nhận xe.
Tại Việt Nam, Toyota lựa chọn cho Raize cấu hình phù hợp cho việc chạy phố với những tính năng hỗ trợ người lái xoay trở trong đô thị đông đúc như cảm biến trước/sau, camera lùi, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau.
Trong khi đó, những tính năng an toàn ít dùng để đi phố như cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn hay kiểm soát hành trình thích ứng bị lược bỏ nhằm giữ giá bán cạnh tranh.
Trang bị và tiện nghi nội/ngoại thất của Toyota Raize thuộc diện đầy đủ so với mặt bằng chung phân khúc giá. Xe có đèn pha và đèn hậu LED, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động. Tuy nhiên, Raize sử dụng ghế bọc nỉ không phù hợp với thị hiếu số đông người dùng và thời tiết Việt Nam.
Toyota Raize dùng động cơ tăng áp 3 xi-lanh 1.0L, công suất 98 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm và hộp số CVT. Mức hiệu năng này tương đương một số mẫu sedan hạng B, MPV cỡ nhỏ và đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển cơ bản.
Kia Sonet
Tương tự Toyota Raize, Kia Sonet cũng được ra mắt trong quý cuối của năm 2021. Tuy nhiên, mẫu SUV Hàn Quốc có nhiều phiên bản và khoảng giá rộng hơn - từ 499 triệu đến 614 triệu đồng.
Hiện tại, Kia Sonet cũng đang trong tình trạng khan hàng. Trên các nhóm mạng xã hội về mẫu xe này, không khó để bắt gặp những chia sẻ của người dùng về việc bị dời lịch hẹn giao xe.
Đặt cạnh Toyota Raize, Kia Sonet mang thiết kế mềm mại và trường dáng hơn. Phiên bản Sonet Deluxe (544 triệu đồng) cùng tầm giá với Raize lợi thế hơn về tiện nghi nội thất khi có cửa gió hàng ghế sau, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời, khởi động từ xa, màn hình trung tâm tích hợp sẵn dẫn đường bằng GPS. Trong khi đó, danh sách tính năng an toàn của Raize đầy đủ hơn đáng kể.
Để có nhiều tính năng an toàn hơn, người dùng cần lựa chọn các phiên bản cao của Sonet như Luxury và Premium với cảm biến trước/sau, camera lùi, cảnh báo áp suất lốp, ga tự động và 6 túi khí (bản Premium) được bổ sung.
Kia Sonet được trang bị động cơ 1.5L nạp khí tự nhiên, công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm, hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số vô cấp IVT.
VinFast VF e34
VinFast VF e34 là mẫu crossover mới nhất trong tầm giá 500-700 triệu đồng bắt đầu bàn giao xe tới tay khách hàng. Đây đồng thời cũng là mẫu ôtô điện phổ thông đầu tiên được bán ra tại Việt Nam.
Có giá đề xuất 690 triệu đồng, tuy nhiên với các ưu đãi của VinFast cùng mức thu lệ phí trước bạ 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt 3% từ ngày 1/3, giá lăn bánh thực tế của VF e34 sẽ giảm đáng kể.
Thiết kế nội/ngoại thất của VF e34 không khác biệt nhiều ôtô động cơ đốt trong truyền thống. Với cấu tạo đơn giản hơn xe xăng, VF e34 có không gian cabin rộng tương đương crossover hạng C dù kích thước bên ngoài ngang bằng crossover hạng B.
Bên cạnh chính sách thuê bao pin và sạc điện hàng tháng, VinFast trang bị cho VF e34 nhiều tính năng thông minh, có thể sử dụng thông qua việc giao tiếp tiếng Việt với trợ lý ảo Vivi.
Ngoài ra, hãng xe Việt cũng cung cấp thêm gói tính năng tùy chọn nâng cao, gồm các hệ thống hỗ trợ người lái, điều hướng và dẫn đường.
Theo VinFast công bố, VF e34 dùng động cơ điện công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm và gói pin 42 kWh cho cự ly vận hành 285 km mỗi lần sạc đầy. Trải nghiệm thực tế, quãng đường VF e34 đi được khi đầy pin khoảng 220-240 km với nhu cầu sử dụng chính trong đô thị.