Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm giữ được sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác làm việc tại Hà Tĩnh.

Trưa nay (13/2), tại huyện Hương Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nghe chủ trương trùng tu khu di tích Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng dự.

Tiếp và làm việc với Bộ trưởng có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hương Sơn.

Tại buổi làm việc, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn đã báo cáo sơ bộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 3.444 ca mắc COVID-19. Toàn tỉnh hiện đang điều trị tại cơ sở y tế 196 người và cách ly, điều trị tại nhà 1.840 người.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn báo cáo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có trên 109.000 người ngoại tỉnh về trên địa bàn; tất cả đều được hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đến nay, toàn tỉnh đang đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Đối với công dân từ 18 tuổi trở lên, hiện đã có 99% được tiêm mũi 1; 97% người đã được tiêm mũi 2; 39% đã được tiêm mũi 3. Đối với công dân từ 12 đến dưới 18 tuổi, có 98% người đã tiêm mũi 1 và 96% người tiêm mũi 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh lắng nghe các nội dung tại buổi làm việc.

Hà Tĩnh đang chuẩn bị các bước để tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi khi có chỉ đạo của Bộ Y tế. Hiện, ngành giáo dục đã hoàn thành thăm dò ý kiến phụ huynh tại các trường THCS, tiểu học và mầm non về việc tiêm vắc-xin cho học sinh. Qua thăm dò cho thấy, 75,3% phụ huynh có nguyện vọng tiêm vắc-xin phòng dịch cho trẻ từ 5-12 tuổi.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng báo cáo một số khó khăn liên quan đến trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch; đồng thời kiến nghị Bộ Y tế có sự hỗ trợ để Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả việc khống chế, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ báo cáo chủ trương trùng tu, tôn tạo khu di tích Đại danh y Lê Hữu Trác.

Tiếp đó, UBND huyện Hương Sơn đã báo cáo chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp khu di tích Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Theo đó, đối với khu lưu niệm, nhà thờ, nhà đón tiếp, có một số hạng mục đã xuống cấp và thiếu một số công trình phụ trợ nên chưa xứng tầm với khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ bày tỏ, việc trùng tu, nâng cấp khu di tích Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là hết sức cần thiết và cấp bách, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với Đại danh y của dân tộc, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Hương Sơn cũng đã trình bày các phương án cải tạo, nâng cấp khu di tích Đại danh y Lê Hữu Trác để xin ý kiến đánh giá, góp ý của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh, thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Bộ Y tế, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp nên Hà Tĩnh đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Nhiều thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch được chuẩn bị kịp thời, cơ bản đáp ứng việc chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Bên cạnh đó, hiện nay, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Hà Tĩnh đang gặp một số khó khăn, nhất là nguy cơ thiếu vật tư, sinh phẩm và trang thiết bị y tế trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực, hướng dẫn cho Hà Tĩnh các quy trình, thủ tục mua sắm vật tư, sinh phẩm để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, qua đó tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với việc trùng tu, tôn tạo khu di tích Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, đây là việc hết sức cần thiết. Tỉnh sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với dòng họ, với Bộ Y tế để có phương án trùng tu, tôn tạo phù hợp. Mong muốn, trong tương lai, đây còn là địa chỉ chữa bệnh cho người dân, qua đó, tiếp tục phát huy các giá trị y đức của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ xem xét, kiện toàn lại việc quản lý, hoạt động của khu di tích để phát huy các giá trị mà Đại danh y để lại.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, nhất là việc đón công dân hồi hương từ các tỉnh, thành phía Nam; thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, thực hiện sớm việc cách ly, điều trị F0 tại nhà và cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục coi phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm giữ sự ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường nêu cao ý thức phòng dịch của người dân để thực hiện hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt; đẩy mạnh việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, tiến tới bao phủ vắc-xin trong cộng đồng.

Về việc trùng tu, tôn tạo khu di tích Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, Bộ Y tế hết sức đồng tình, ủng hộ. Việc trùng tu sẽ góp phần làm cho khu di tích ngày càng xứng tầm với giá trị y đức mà Đại danh y Lê Hữu Trác để lại. Bộ Y tế sẽ cố gắng xã hội hóa nguồn kinh phí để hỗ trợ đối với việc trùng tu, tôn tạo.

Về việc lập hồ sơ trình UNESCO vinh danh danh nhân Hải Thượng Lãn Ông, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, đây là việc hết sức quan trọng, Bộ Y tế sẽ cùng địa phương tập trung cao, phối hợp thực hiện các nội dung liên quan, nhất là việc tổ chức hội thảo khoa học, xây dựng các phim tư liệu và đẩy mạnh công tác truyền thông về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của Đại danh y.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast