Cán bộ thôn - “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách dân số đến người dân

(Baohatinh.vn) - Bí thư, phó bí thư chi bộ, thôn trưởng và chi hội trưởng các tổ chức, đoàn thể ở Hà Tĩnh - những người luôn sâu sát với quần chúng Nhân dân, là “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Dù công việc ngày mùa bận rộn, nhưng nhận được thông báo tham gia lớp tập huấn về chính sách dân số và các đề án nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Hà - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong đã chủ động thu xếp để tham gia.

Cán bộ thôn - “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách dân số đến người dân

Dù bận công việc ngày mùa nhưng đội ngũ cán bộ thôn ở huyện Kỳ Anh vẫn tham gia lớp tập huấn đầy đủ.

“Tham gia tập huấn, chúng tôi hiểu thêm về chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số; những vấn đề về dân số của Việt Nam và Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay; ý nghĩa của việc chuyển trọng tâm từ công tác DS/KHHGĐ sang dân số và phát triển.... Từ đó chúng tôi càng ý thức hơn vai trò, trách nhiệm của cán bộ chi hội trong việc lồng ghép, tuyên truyền công tác dân số đến từng hội viên thông qua các hoạt động chi hội” - bà Nguyễn Thị Hà cho biết.

Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch bệnh COVID-19, năm nay, việc tập huấn để cung cấp các thông tin và cập nhật chủ trương, chính sách về công tác dân số được triển khai trở lại trên địa bàn các xã, thị trấn. Đối tượng tập huấn lần này là bí thư, phó bí thư chi bộ, thôn trưởng và chi hội trưởng các tổ chức, đoàn thể - những người luôn sâu sát với quần chúng Nhân dân, là “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Cán bộ thôn - “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách dân số đến người dân

Các cuộc tập huấn được xem là đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác dân số đến cơ sở.

Ông Trần Xuân Quý - Bí thư kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 1 - thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) thông tin: “Sau đợt tập huấn này, tôi sẽ lồng ghép những kiến thức đã được lĩnh hội để phổ biến đến bà con qua các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố và qua công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để người dân hiểu và ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác này. Cùng với thôn, các chi hội, tổ chức đoàn thể cũng sẽ vào cuộc theo cách riêng của mình. Tôi tin rằng, công tác dân số sẽ có nhiều chuyển biến”.

Song song với việc cập nhật tình hình và các chủ trương về công tác dân số, qua đợt tập huấn lần này, đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố còn được hiểu thêm về các đề án nâng cao chất lượng dân số đang được triển khai trên địa bàn; nhận định rõ hơn về thực trạng của vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh; già hóa dân số, việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh... đang có nguy cơ “cản trở” quá trình chuyển trọng tâm từ DS/KHHGĐ sang dân số và phát triển ở Hà Tĩnh.

Cán bộ thôn - “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách dân số đến người dân

Đội ngũ cán bộ thôn sẽ là “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách về công tác dân số đến với từng người dân.

Ông Lê Công Trình - Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 2 xã Quang Diệm (Hương Sơn) cho rằng: “Chương trình tập huấn hết sức ý nghĩa đối với cán bộ thôn như chúng tôi. Từ thông tin được ngành dân số chia sẻ, chúng tôi sẽ phát huy vai trò cây cao bóng cả trong việc vận động con cháu thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách về công tác dân số”.

Triển khai từ ngày 18/5/2022, đến nay, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh đã triển khai tập huấn cho gần 1.000 cán bộ thôn, tổ dân phố tại 5 địa phương (thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Hương Khê).

Dự kiến, việc tập huấn sẽ tiếp tục được thực hiện ở các địa phương còn lại và kết thúc trước ngày 10/6.

Đợt tập huấn của Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố được xem là đợt tuyên truyền lớn, tạo sức mạnh tổng hợp, sự chung tay của tất cả các lực lượng trong việc góp phần thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch mà ngành đề ra trong năm.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast