Cẩn trọng với đá lạnh giải khát

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày hè, người dân thường sử dụng đá lạnh để giải khát. Tuy nhiên, do đá lạnh được làm từ nhiều nguồn nước khác nhau; ý thức và thực hành vệ sinh của một số người sản xuất, kinh doanh không cao nên có thể chứa mầm bệnh nguy hiểm.

Cẩn trọng với đá lạnh giải khát ảnh 1
Độ lạnh của nước đá không làm chết vi khuẩn. Ảnh minh họa từ internet

Bác sỹ Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh cho biết: Độ lạnh của nước đá không làm chết vi khuẩn mà chỉ làm cho chúng phát triển chậm lại hoặc ngừng phát triển. Khi nhiệt độ tăng, đá tan ra, vi khuẩn tiếp tục hoạt động và sinh sản. Một số loại ưa lạnh có thể tồn tại ở mức nhiệt -1,5 đến -2oC; thậm chí, có loại vẫn phát triển ở mức -10oC và sống tới 6 tháng như vi khuẩn thương hàn tụ cầu vàng sống được 5 tháng trong điều kiện nhiệt độ -18oC…

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ 1/1 đến cuối tháng 5, trên toàn tỉnh có 163 ca lỵ trực trùng, 169 ca lỵ a-míp, 2.453 ca tiêu chảy. Đây là con số được thống kê từ các cơ sở y tế, nhưng trên thực tế còn rất nhiều trường hợp tự điều trị tại nhà.

Cẩn trọng với đá lạnh giải khát ảnh 2
Đá cây dùng để ướp thực phẩm nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn mua về ăn uống. Ảnh: internet

Bác sĩ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng cho biết: Nguyên nhân phổ biến nhất của các bệnh trên là do nhiễm trùng đường ruột (vi-rút, siêu vi hoặc ký sinh trùng gây ra). Các trường hợp nhiễm trùng thường do sử dụng thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm khuẩn.

Vì thế, nước đá giải khát cần phải đảm bảo vệ sinh trong khâu sản xuất, bảo quản và sử dụng. Các cơ sở sản xuất đá chuyên nghiệp cần thực hiện đầy đủ yêu cầu vệ sinh từ nơi đặt máy, nguồn nước, bể đựng, đường dẫn, dụng cụ… Các gia đình tự làm đá bằng tủ lạnh cần dùng nước sôi để nguội, hoặc nước lọc tinh khiết đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh; không được bảo quản thực phẩm, nhất là thực phẩm sống trong ngăn đá.

Đặc biệt, cần cảnh giác với các loại nước giải khát có đá bày bán ở dọc đường hay những loại đá được sản xuất từ nguồn nước chưa qua xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast