Cẩn trọng với mắt kính giá rẻ

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mặt hàng kính mắt giá “siêu” rẻ. Hầu hết đều không có nguồn gốc rõ ràng, tiềm ẩn tác hại đối với người sử dụng.

Trong điều kiện môi trường ngày càng ô nhiễm, với người tham gia giao thông, việc sử dụng kính mắt là cần thiết để chống được khói bụi và tác hại từ ánh nắng mặt trời, tuy nhiên, khi chọn mua kính, người dân chủ yếu quan tâm về giá mà ít coi trọng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Và cũng ít người biết đến tác hại của việc sử dụng những chiếc kính kém chất lượng.

Khu vực chợ TP. Hà Tĩnh có đến hàng chục sạp bán kính. Tại các chợ huyện hay dọc đường cũng có nhan nhản điểm bán kính mắt với nhiều chủng loại, kiểu dáng khác nhau. Người đi đường chỉ cần 5 phút là có thể chọn được một chiếc kính phù hợp sở thích.

Cẩn trọng với mắt kính giá rẻ ảnh 1
Việc sử dụng kính mắt là cần thiết nhưng khi chọn mua kính, người dân chủ yếu quan tâm về giá mà ít coi trọng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. (Ảnh minh họa từ internet)

Ghé vào một sạp kính trên vỉa hè ở khu vực chợ TP Hà Tĩnh, tôi được người bán hàng giới thiệu rất nhiệt tình. Giá chỉ từ 10-200.000 đồng/chiếc, nếu mua sĩ thì rẻ hơn nhiều. Khi hỏi về nguồn gốc, chị bán hàng nói: “Có khi nhập ở Vinh, có khi ở Hà Nội; còn nơi sản xuất thì chị không biết, nhưng chắc không phải Trung Quốc”. Khi hỏi về chất liệu, chị này “ỡm ờ”: “Cái thì thủy tinh, cái thì mê-ka, mà em muốn tốt thì mua cái đắt hơn dùng cho yên tâm”. Tuy nhiên, những loại kính đắt hơn ở sạp hàng này cũng không có nguồn gốc, xuất xứ.

Sở hữu một chiếc kính có vẻ “sành điệu”, anh Việt (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Thà mình chịu đắt một tý mà mua kính “hàng hiệu” vừa đẹp, vừa an toàn”. Nhưng khi hỏi làm thế nào để chọn được kính “hàng hiệu” thì anh Việt cũng chỉ cười, “cái này còn tùy vào may rủi”.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh mua một chiếc kính không độ để chống bụi. Tuy nhiên, khi dùng kính, mắt chị có biểu hiện nhức, mỏi hơn.

Bác sỹ Lê Công Đức - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, mắt là bộ phận rất dễ bị tổn thương, chọn kính phải phù hợp với tình trạng mắt của mỗi người. Việc sử dụng các loại kính không rõ nguồn gốc có thể gây dị ứng mắt, mỏi mắt; gọng kính không phù hợp có thể bóp mạnh vào thái dương gây nhức đầu. Với các loại kính râm, chống nắng thì điều quan trọng nhất là phải chống được tia cực tím (tia UV). Loại kính rẻ tiền khó đáp ứng được yêu cầu này nên dễ gây tổn thương cho mắt. Ngoài ra, các loại kính không có nguồn gốc, xuất xứ được sản xuất đại trà, thì việc nhầm về “độ” vẫn có thể xảy ra. Việc sử dụng kính thuốc sai độ cũng dẫn đến tình trạng nhức mắt, nhức đầu, ngứa, sưng mắt.

Bác sỹ Lê Công Đức khuyến cáo, người dân nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn việc chọn kính thuốc; tuyệt đối không sử dụng kính mắt không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì có thể gây tác hại cho mắt. Sử dụng kính mắt không thể tránh được bụi một cách tuyệt đối, sau khi di chuyển trên chặng đường dài bằng xe máy, dù đeo kính hay không cũng nên sử dụng thuốc nhỏ mắt (loại làm sạch mắt).

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast