Tận diệt mực non, "vét" kiệt nguồn lợi thủy sản

(Baohatinh.vn) - Từ tháng chạp năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau là mùa mực sinh sôi nảy nở. Thay vì chọn thời điểm thích hợp để đánh bắt mực trưởng thành, vì lợi nhuận, các ghe, thuyền nhỏ gần bờ đã đua nhau ra biển khai thác mực non.

Mực non được thương lái đưa bán đi bán dạo khắp các con đường

Mực non được thương lái đưa bán đi bán dạo khắp các con đường

Dạo quanh các khu chợ, con đường ở TX Kỳ Anh không khó để bắt gặp những người bán mực loại bé bằng ngón tay, giá chỉ từ 30 - 50 ngàn đồng/kg. Chị N.T.K (ở Kỳ Ninh) vừa cân mực cho khách, vừa quảng cáo rổ mực bắt lúc tối, tuy nhỏ, nhưng tươi ngon và rẻ. Vào mùa này, nhiều phương tiện tập trung về vùng biển Kỳ Anh, nhất là khu vực biển Kỳ Ninh, Kỳ Lợi để khai thác mực, chủ yếu là mực non.

Để khai thác loại mực này, chủ phương tiện chong đèn nhử rồi dùng lưới mành kích cỡ nhỏ để chụp, vây bắt. Nguy hại hơn, một số phương tiện cào đơn, cào đôi đã vào vùng mực sinh sản để khai thác mực non.

Gần đây, một số tàu, thuyền đã sử dụng giàn đèn cực đại (ít nhất có 10 bóng, công suất mỗi bóng khoảng 2.000W) để nhử mực. Ánh sáng và sức nóng của giàn đèn không chỉ làm mực trồi lên mặt nước mà còn làm trứng mực bị ung, mực con mới nở không thể sống sót. Đây chính là tác nhân làm cho nguồn mực có nguy cơ cạn kiệt tại vùng biển này...

Thiết nghĩ, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về vấn đề này; đồng thời, tăng cường các chế tài, biện pháp xử lý vấn nạn tận diệt mực, cá non... để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast