Thế giới ngày qua: Kazakhstan cải cách chữ quốc ngữ 2 lần trong 1 năm

(Baohatinh.vn) - Kazakhstan cải cách chữ quốc ngữ 2 lần trong 1 năm; Venezuela bắt đầu bán đồng tiền điện tử Petro. .. là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua kazakhstan cai cach chu quoc ngu 2 lan trong 1 nam

Kazakhstan cải cách chữ quốc ngữ 2 lần trong 1 năm: Kazakhstan hồi tháng 10 năm ngoái thay bảng chữ cái Kirin vốn được áp dụng trong thời gian dài tại quốc gia này bằng hệ thống chữ cái Latinh.

Tuy nhiên, người dân nước này phàn nàn rằng hệ chữ cái mới phức tạp và gây nhiều khó khăn trong việc viết và đọc.

Sau đó, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev vào ngày 20/2 đột ngột ký ban hành sắc lệnh áp dụng hệ chữ cái mới nhiều tương đồng với quốc gia hàng xóm Turkmenistan để thay thế bản dựa trên chữ Latinh. Dự tính trong vòng 7 năm tới, hệ chữ cái mới sẽ dần được phổ biến. (Ảnh: Cô gái cầm tờ giấy có hai dòng chữ có nghĩa là "tiếng Kazakhstan" nhưng được viết bằng hai hệ chữ: Kirin (bên trên) trong bảng mẫu tự cũ và La tinh trong bảng chữ viết cải cách (bên dưới). Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua kazakhstan cai cach chu quoc ngu 2 lan trong 1 nam

Quân đội Nigeria giải cứu 76 nữ sinh từ phiến quân Boko Haram: Giới chức Nigeria thông báo, quân đội nước này ngày 21/2 giải cứu thành công 76 nữ sinh và tìm thấy 2 thi thể khác từ các tay súng phiến quân Boko Haram.

Trước đó, nhiều nguồn tin địa phương cho biết, hơn 90 nữ sinh được xác nhận là mất tích sau khi phiến quân Boko Haram tấn công ngôi làng Dapchi, thuộc bang Yobe, miền Đông Bắc nước này.

Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của số học sinh mất tích còn lại. Boko Haram thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bạo lực và bắt cóc con tin tại Nigeria từ năm 2009, nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo. (Ảnh: Người dân Nigeria cầu nguyện sau vụ 276 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc năm 2014. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua kazakhstan cai cach chu quoc ngu 2 lan trong 1 nam

Venezuela bắt đầu bán đồng tiền điện tử Petro: Venezuela đã chính thức bắt đầu bán đồng Petro, đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới do chính phủ phát hành.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 20/2, Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami cho biết tất cả những thông tin chi tiết về việc mua đồng tiền điện tử Petro được đăng tải trên trang www.elpetro.gob.ve. Tỷ giá của đồng Petro điện tử tương đương giá trị của 1 thùng dầu thô (hiện được giao bán với giá 59 USD).

Chính phủ Venezuela dự báo nước này có thể thu về từ 20 triệu USD đến 200 triệu USD với việc phát hành đồng Petro. (Ảnh minh họa. Nguồn: news.sky.com)

the gioi ngay qua kazakhstan cai cach chu quoc ngu 2 lan trong 1 nam

Phó giám đốc UNICEF từ chức vì cáo buộc quấy rối cựu nhân viên nữ: "Giám đốc Điều hành Henrietta Fore hôm nay chấp nhận cho ông Justin Forsyth từ chức Phó giám đốc Điều hành UNICEF", UNICEF, tức Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, cho biết trong thông báo ngày 22/2.

Quyết định của Forsyth được đưa ra sau khi ông bị cáo buộc có hành vi không đúng đắn với nhân viên nữ khi còn là người đứng đầu tổ chức từ thiện Anh Save The Children. (Ảnh: Phó giám đốc Điều hành UNICEF Justin Forsyth. Nguồn: Sky News)

the gioi ngay qua kazakhstan cai cach chu quoc ngu 2 lan trong 1 nam

Anh công bố kế hoạch cho giai đoạn chuyển tiếp Brexit: Chính phủ Anh ngày 21/2 công bố dự thảo kế hoạch cho giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Trong bản dự thảo này, phía Anh chấp nhận quan điểm giai đoạn này sẽ kéo dài không quá 2 năm sau khi London chính thức không còn là thành viên EU từ ngày 29/3/2019.

Chính phủ Anh không bác bỏ những đòi hỏi của EU về duy trì nguyên trạng tự do đi lại trong giai đoạn chuyển tiếp, đồng thời không đề cập khả năng phủ quyết những luật mới của EU, cũng như việc Anh không có quyền thực hiện các thỏa thuận thương mại quốc tế mới nếu không có sự đồng ý của EU. (Ảnh: Cờ của Anh và EU. Nguồn: Getty Images)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast