Thế giới ngày qua: Ông Maduro giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela

(Baohatinh.vn) - Ông Maduro giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela; Paraguay mở đại sứ quán tại Jerusalem... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ong maduro gianh chien thang trong cuoc bau cu tong thong venezuela

Tổng thống Paraguay Horacio Cartes và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AFP)

Paraguay mở đại sứ quán tại Jerusalem: Paraguay ngày 21/5 mở đại sứ quán tại Jerusalem và trở thành nước thứ ba, sau Mỹ, di dời đại sứ quán từ Tel Aviv, Israel.

Tổng thống Paraguay Horacio Cartes và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tham dự lễ khai trương đại sứ quán Paraguay.

Trước đó, Guatemala đã mở đại sứ quán tại Jerusalem hôm 16/5 và Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem hôm 14/5. Các động thái này đã tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ của người Palestine và các nước Ả-rập, Hồi giáo.

the gioi ngay qua ong maduro gianh chien thang trong cuoc bau cu tong thong venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Independent)

Ông Maduro giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela: Ủy ban bầu cử Venezuela thông báo, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm 20/5.

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức 46,1%, giảm so với mức 80% trong cuộc bỏ phiếu năm 2013. Tổng thống Maduro nhận được 5,8 triệu phiếu bầu, so với mức 1,8 triệu phiếu bầu của ứng cử viên đối lập Henri Falcon.

Ông Falcon tuyên bố sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử, vì cho rằng có gian lận trong cuộc bỏ phiếu.

the gioi ngay qua ong maduro gianh chien thang trong cuoc bau cu tong thong venezuela

Hình ảnh một cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Hàn Quốc sẽ tiếp tục tham gia tập trận chung thường niên với Mỹ: Xinhua đưa tin, ngày 21/5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này sẽ tiếp tục tham gia cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ trong năm nay.

Về khả năng giảm quy mô tập trận do sự lên án từ phía Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trên Choi Hyun-soo cho hay quy mô cuộc tập trận lần này sẽ giống như những lần trước.

Bình luận trên được đưa ra sau khi một nghị sỹ đảng Hàn quốc Tự do (LKP) đối lập tuyên bố về khả năng cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ bị cắt giảm về quy mô.

the gioi ngay qua ong maduro gianh chien thang trong cuoc bau cu tong thong venezuela

Các binh sĩ bị bắt giữ tại Istanbul ngày 20/7/2016. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thổ Nhĩ Kỳ kết án chung thân hơn 100 đối tượng tham gia đảo chính quân sự: Ngày 21/5, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án tù chung thân đối với 104 đối tượng do tham gia vụ đảo chính quân sự bất thành hồi năm 2016. Đây được xem là một trong những phán quyết mạnh tay nhất theo luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi xảy ra vụ đảo chính.

Theo tờ Hurriyet, tòa án ở thị trấn Imir đã kết án tù chung thân đối với 104 trong tổng số 280 bị cáo đưa ra xét xử. Ngoài ra, 21 đối tượng bị kết án 20 năm tù giam với tội danh phỉ báng Tổng thống, trong khi 31 người khác bị kết án 10 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc "là thành viên của một tổ chức khủng bố".

the gioi ngay qua ong maduro gianh chien thang trong cuoc bau cu tong thong venezuela

Tân Thủ hiến Catalonia Quim Torra.

Chính phủ Tây Ban Nha từ chối phê chuẩn các đề cử thành viên chính quyền mới của vùng Catalonia: Chính phủ Tây Ban Nha ngày 21/5 tuyên bố công nhận quyền lực của tân Thủ hiến vùng Catalonia Quim Torra, song bày tỏ phản đối các nhân vật mà ông này đề cử vào chính quyền mới của vùng, đồng thời từ chối phê chuẩn danh sách trên.

Trước đó một ngày, tân Thủ hiến Torra đã đề cử 4 cựu nghị sĩ vào chính quyền mới của vùng này, gồm ông Jordi Turull và ông Josep Rull hiện đang bị giam giữ chờ xét xử, cùng ông Antoni Comin và ông Lluis Puig đang sống lưu vong tại Bỉ.

Cả 4 nhân vật này đều là thành viên của chính quyền Catalonia cũ, vốn bị chính quyền trung ương giải tán sau khi vùng này đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào tháng 10/2017.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast