Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin sa thải 4 quan chức cấp cao

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/11.

the gioi ngay qua tong thong putin sa thai 4 quan chuc cap cao

Philippines phát hiện vật thể nghi bom tự chế gần Đại sứ quán Mỹ: Cảnh sát Philippines ngày 28/11 đã cho kích nổ một gói vật thể nghi là bom tự chế được tìm thấy trong một thùng rác gần Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Manila.

Theo ông Joel Coronel - cảnh sát trưởng Philippines, vụ nổ có kiểm soát trên không gây thiệt hại về người và của, song gây ách tắc giao thông tại khu vực nội đô. Hoạt động của Đại sứ quán Mỹ vẫn diễn ra bình thường. Cảnh sát đang truy tìm đối tượng cố tình bỏ lại vật thể này, ông Coronel cho biết.

Trước đó vào lúc 7h sáng 28/11 (giờ địa phương), cảnh sát nhận được cuộc điện thoại từ một công nhân vệ sinh thông báo tìm thấy một chiếc điện thoại di động cũ với nhiều dây điện màu đỏ và đen nối với một vật thể màu đen.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức tình báo Philippines cho biết, chiếc điện thoại trên đã được kết nối với một quả đạn cối 81mm. Quan chức này yêu cầu không nêu danh tính vì không có nhiệm vụ công bố thông tin với giới truyền thông. (Ảnh: Cảnh sát Philippines tại hiện trường nơi phát hiện ra quả bom tự chế. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin sa thai 4 quan chuc cap cao

Tổng thống Hàn Quốc từ chối thẩm vấn trực tiếp: Ông Yoo Yeong-ha, luật sư của Tổng thống Park Geun-hye, ngày 28/11 thông báo bà Park sẽ không phản hồi đề nghị thẩm vấn trực tiếp từ các công tố viên về bê bối liên quan đến người bạn thân của bà.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời luật sư Yoo cho biết, bà Park “sẽ không thể hợp tác” trong quá trình điều tra do lịch trình làm việc bận rộn.

Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị bà Park nhận lời thẩm vấn trực tiếp muộn nhất là vào ngày 29/11.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang vướng vào vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống để can thiệp vào các vấn đề quốc gia và trục lợi cá nhân mặc dù không nắm giữ bất kỳ một vị trí chính thức nào trong bộ máy quản lý của bà Park. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin sa thai 4 quan chuc cap cao

Quân đội Syria tái chiếm 6 quận ở Aleppo: Trong hai ngày 27 và 28/11, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã tiến hành những đợt tấn công nhằm vào phe nổi dậy và chiếm lại 6 quận phía đông thành phố Aleppo, bao gồm quận lớn nhất Masaken Hanano.

AFP đưa tin, các đợt tấn công khiến gần 10.000 dân thường phải tháo chạy. Truyền hình nhà nước Syria còn phát sóng cảnh đám đông người dân bao gồm phụ nữ và trẻ em được quân đội đưa lên xe buýt của chính phủ để rời khỏi quận Masaken Hanano đến nới an toàn.

Ông Rami Abdel Rahman, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR - trụ sở ở Anh) ngày 27/11 cho hay: “Quân đội Syria đã kiểm soát gần hết khu vực phía đông Aleppo. Phe nổi dậy mất ít nhất 30% vùng lãnh thổ mà họ từng kiểm soát ở thành phố này”.

Theo Reuters, đây là bước đột phá lớn trong chiến dịch tái chiếm toàn bộ thành phố Aleppo của quân đội chính phủ Syria, cho thấy thành trì của các nhóm vũ trang đối lập đang nhanh chóng sụp đổ. Nếu giành thắng lợi ở Đông Aleppo, quân đội chính phủ Syria sẽ có thể dồn sức cho các mặt trận lớn khác. (Ảnh: Xe tăng của quân chính phủ Syria ở quận Masaken Hanano, Aleppo sau khi quân đội Syria chiếm được quận này từ tay phe nổi dậy. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua tong thong putin sa thai 4 quan chuc cap cao

Trung Quốc bắt 9 người vụ sập nhà máy điện khiến 74 người chết: Cảnh sát Trung Quốc đã chính thức bắt giữ 9 người có liên quan đến vụ sập giàn giáo tháp làm mát bên trong một nhà máy điện ở phía Đông Trung Quốc khiến 74 người thiệt mạng hồi tuần trước, Tân Hoa Xã ngày 28/11 đưa tin.

Tân Hoa Xã cho biết 9 nghi can bị bắt giữ bao gồm Chủ tịch Công ty xây dựng công trình tháp khói Ức Năng (Công ty Ức Năng) của tỉnh Hà Bắc. Đây là những nghi phạm chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn và sẽ bị khởi tố hình sự.

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng thứ Năm (24/11) tại thành phố Phong Thành, tỉnh Giang Tây khi các công nhân đang làm việc ở khu vực tháp làm mát bên trong nhà máy nhiệt điện than, thì bất ngờ một cần trục tháp đổ sập kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ hệ thống giàn giáo. (Ảnh: Hiện trường vụ sập giàn giáo tại Giang Tây, Trung Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin sa thai 4 quan chuc cap cao

Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ sa thải 4 quan chức cấp cao: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/11 đã sa thải 4 quan chức cấp cao thuộc Cơ quan an ninh liên bang (FSB), Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và cơ quan quản lý tài sản của tổng thống tham gia chạy đua vào Viện Hàn lâm Khoa học khi mà trước đó, ông đã yêu cầu họ không được làm việc này.

Hồi tuần trước, trong một cuộc họp được truyền hình, Tổng thống Putin đã chỉ trích gay gắt việc một số quan chức Chính phủ Nga được bầu làm thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga bất chấp ông đã yêu cầu rõ ràng không được làm điều này. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast