Thế giới ngày qua: Tổng thống Zimbabwe đồng ý từ chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/11.

the gioi ngay qua tong thong zimbabwe dong y tu chuc

Tổng thống Zimbabwe đồng ý từ chức: Trong cuộc đàm phán với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, các tướng lĩnh quân đội - lực lượng đã giành quyền kiểm soát chính quyền từ ngày 14/11 tại thủ đô Harare, cho biết nhà lãnh đạo 93 tuổi này đã đồng ý từ chức và đơn từ chức của ông đã được dự thảo.

Ngày 20/11, hãng tin CNN của Mỹ dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao Zimbabwe cho biết theo những điều khoản trong đơn, ông Mugabe và vợ là bà Grace Mugabe sẽ được hưởng quyền miễn trừ. Mặc dù không thông báo chi tiết về sự ra đi của ông Mugabe, các nguồn tin chính phủ cũng xác nhận với hãng tin Reuters rằng Tổng thống Mugabe đã đồng ý từ chức. (Ảnh: Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hồi tháng 5/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong zimbabwe dong y tu chuc

Cơ quan chống tham nhũng Indonesia bắt giữ Chủ tịch Hạ viện: Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto mới đây bị Ủy ban Bài trừ Tham nhũng Indonesia (KPK) bắt giữ để thẩm vấn về một vụ bê bối lớn bị phát giác năm 2014 liên quan tới việc biển thủ 170 triệu USD công quỹ.

Trước đó vài ngày, luật sư riêng của ông Novanto đã gửi một đơn kháng án trước phiên xét xử cáo buộc tham nhũng đối với ông Novanto. Phiên xét xử đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tại Tòa án Quận Nam Jakarta. (Ảnh: Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong zimbabwe dong y tu chuc

Israel bí mật gặp Saudi Arabia để bàn về Iran: Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz ngày 19/11 thừa nhận trước báo giới việc giới chức nước này đã có các cuộc tiếp xúc bí mật với Saudi Arabia để thảo luận về mối quan ngại chung trong vấn đề Iran.

Đây là lần đầu tiên mối quan hệ bí mật giữa 2 quốc gia được một quan chức cấp cao Israel tiết lộ.

Hiện cả Israel và Saudi Arabia đều coi Iran là mối đe dọa chính ở khu vực Trung Đông. Căng thẳng ngày càng gia tăng mới đây giữa Saudi Arabia - Iran cũng làm dấy lên càng nhiều đồn đoán rằng lợi ích chung có thể đẩy Saudi Arabia phải hợp tác cùng với Israel – một cựu thù trong quá khứ. (Ảnh: Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong zimbabwe dong y tu chuc

Tổng thống Hàn Quốc cho thư ký cấp cao từ chức vì tham nhũng: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae sáng 20/11 thông báo, Tổng thống Moon Jae-in đã chấp nhận đơn từ chức của ông Jun Byung-hun, người đang dính líu đến một bê bối tham nhũng.

Động thái đưa ra chỉ 3 ngày sau khi ông Jun, 59 tuổi, một cựu nghị sỹ đảng Dân chủ cầm quyền, xin được từ chức thư ký cấp cao của Tổng thống về các vấn đề chính trị. Các công tố viên được cho là đang xem xét việc ra lệnh bắt ông Jun để phục vụ công tác điều tra thêm. (Ảnh: Ông Jun Byung-hun. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua tong thong zimbabwe dong y tu chuc

Đàm phán thành lập chính phủ liên minh tại Đức thất bại: Đàm phán nhằm thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức giữa đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel, đảng Dân chủ Tự do (FDP) theo đường lối thân thiện với doanh nghiệp và đảng Xanh chủ trương bảo vệ môi trường đã kết thúc đêm 19 rạng sáng 20/11 (theo giờ địa phương) trong thất bại nặng nề, khi FDP tuyên bố rút lui khỏi cuộc đàm phán.

Thủ tướng Angela Merkel bày tỏ sự tiếc nuối với kết quả của cuộc đàm phán song cho biết sẽ gặp Tổng thống Frank-Walter Steinmeier để thông báo cho ông về việc không thành lập được chính phủ liên minh. Động thái này cho thấy bà Merkel có thể sẽ không tìm kiếm một chính phủ thiểu số với đảng Xanh. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin ngày 19/11. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast