Giá lợn hơi "rơi đáy", DN chăn nuôi Mitraco vẫn trụ vững

(Baohatinh.vn) - Hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Do những tác động khách quan nên thời gian gần đây, 2 đơn vị chăn nuôi trực thuộc không còn giữ được vị trí tốp đầu của Mitraco. Giá lợn thịt xuống tận “đáy” vẫn không tiêu thụ được khiến các thành viên lỗ nặng. Tuy nhiên, vốn là những đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong SXKD nên Công ty Chăn nuôi Mitraco và Công ty CP Phát triển Nông lâm vẫn “sóng cả không ngả tay chèo”.

gia lon hoi roi day dn chan nuoi mitraco van tru vung

Chăm sóc lợn giống tại Công ty CP Phát triển Nông lâm Hà Tĩnh.

“Từ năm 2016 trở về trước, Công ty Chăn nuôi Mitraco và Công ty CP Phát triển Nông lâm luôn nằm trong tốp đầu của Mitraco, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt từ 20-50%. Đây cũng là các thành viên trụ cột, luôn “kề vai, sát cánh” cùng công ty “mẹ” vượt qua những khó khăn khi khai thác khoáng sản vốn là ngành nghề truyền thống lâm vào ngõ cụt.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, đặc biệt là từ tháng 4 đến tháng 6, những “chim đầu đàn” còn lâm vào tình trạng lỗ nặng bởi lợn thịt “rớt” giá thê thảm, không thể tiêu thụ. Trong khi đó, giá đầu vào vẫn giữ nguyên, thậm chí còn có xu hướng tăng. Giá lợn thịt giảm sâu từ 40-60%, chỉ còn chưa đến 20.000 đồng/kg lợn hơi trong khi “mức giá 38.000 đồng/kg lợn hơi mới hòa vốn” - Phó Giám đốc phụ trách Công ty chăn nuôi Mitraco Hồ Sỹ Huy Thảo nhẩm tính. Cũng chính vì vậy, nhiều tháng lại nay, mỗi tháng, công ty lỗ từ 10-15 tỷ đồng.

“Cắt lỗ” trong điều kiện hiện nay là rất khó nhưng triển khai các nhóm giải pháp để hạn chế thiệt hại do sự điều tiết của thị trường là điều cần thiết. Bởi vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của công ty “mẹ”, các thành viên thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp. Trong đó, đáng chú ý là các giải pháp “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm tối đa các chi phí đầu vào như: Thức ăn, điện, nước; chi phí gia công lợn nái, lợn cai sữa; giảm nhân lực phù hợp với quy mô đàn; giảm 15% tiền lương công nhân.

Đồng thời, công ty xây dựng lại khẩu phần, loại thức ăn của lợn cho từng trung tâm, trại nái; đàm phán với các nhà cung cấp thức ăn giảm giá bình quân từ 500-700 đồng/kg thức ăn… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực hiện giãn đàn nái sinh sản để hạn chế chi phí thức ăn. Đây là giải pháp “2 trong 1”, vừa tiết kiệm thức ăn nhưng cũng đồng thời thanh lọc, loại thải nái sinh sản kém và “trẻ hóa” đàn nái nhằm nâng cao chất lượng giống đủ sức cạnh tranh trên thương trường.

Một mặt mở rộng thị trường tiêu thụ tại Nghệ An, Quảng Bình…, mặt khác, các thành viên của Mitraco còn xây dựng mối liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm với các tập đoàn trong nước như: Tân Long, Hòa Phát để giảm bớt áp lực phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Những giải pháp đồng bộ được triển khai một cách quyết liệt dù chưa thể “cắt lỗ” nhưng đã giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn khi thị trường tiêu thụ đang lâm vào cảnh ảm đạm.

gia lon hoi roi day dn chan nuoi mitraco van tru vung

Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Mitraco

Sự tác động mạnh mẽ của thị trường khiến tất cả các cơ sở chăn nuôi trong nước đều bị ảnh hưởng. Mitraco là thương hiệu lớn, lại có bề dày kinh nghiệm nên trước đó đã “đi trước một bước” trong chiến lược phát triển chuỗi sản xuất thịt lợn. Mới đây, sau chuyến tham quan tại Trung Quốc, Mitraco đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Công ty Chính Bang - một trong 3 tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc để đàm phán và xây dựng mối liên kết.

Mặc dù chưa có những văn bản cụ thể nhưng theo thông tin của những người trong cuộc: “Mitraco là sự lựa chọn đầu tiên tại Việt Nam sau khi khảo sát xem xét quy trình chăn nuôi cũng như cơ sở giết mổ gia súc tập trung. Vì vậy, trong tương lai gần, Công ty Chính Bang sẽ đảm nhận tiêu thụ sản phẩm theo đường chính ngạch cho Mitraco. Trước mắt, người của công ty sẽ sang hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao chất lượng và sản lượng thức ăn chăn nuôi”. Đó chính là cơ hội lớn bắt đầu mở ra trong giai đoạn ngành chăn nuôi nước nhà nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đang chật vật tìm kiếm đầu mối tiêu thụ sản phẩm lợn thịt.

Đọc thêm

Vẻ đẹp yên bình ở làng quê nông thôn mới Vũ Quang

Vẻ đẹp yên bình ở làng quê nông thôn mới Vũ Quang

Những tuyến đường bê tông rộng rãi, hai bên hàng rào xanh mướt xen lẫn những hàng bưởi đặc sản trĩu quả… là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi tích cực ở thôn 7, xã Quang Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh.
Vụ mùa "kém vui" của vùng dưa non Yên Lạc

Vụ mùa "kém vui" của vùng dưa non Yên Lạc

Sản lượng thấp, trong khi giá bán chỉ dao động từ 3.000 - 3.500 đồng/kg, nhiều hộ dân trồng dưa non tại thôn Yên Lạc (xã Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ngán ngẩm vì mất mùa, "rớt" giá.
Vượt rào cản để “giữ sao”, nâng hạng sản phẩm OCOP

Vượt rào cản để “giữ sao”, nâng hạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ở Hà Tĩnh xây dựng nhiều sản phẩm đặc trưng có lợi thế, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, việc giữ vững và nâng hạng các sản phẩm vẫn còn những khó khăn, thách thức.
Nữ giám đốc trẻ mở đường cho hải sản Hà Tĩnh xuất ngoại

Nữ giám đốc trẻ mở đường cho hải sản Hà Tĩnh xuất ngoại

Không chỉ định vị thương hiệu nước mắm Phú Sáng trên thị trường bằng “tấm thẻ bài” OCOP 3 sao, nữ giám đốc HTX Dịch vụ chế biến hải sản Phú Sáng (Hà Tĩnh) còn liên kết xuất khẩu hải sản, bao tiêu nguồn nguyên liệu vững chắc cho ngư dân vùng cửa biển.
Chi hội trưởng giúp phụ nữ thoát nghèo

Chi hội trưởng giúp phụ nữ thoát nghèo

Luôn đặt đời sống của hội viên lên hàng đầu, chị Nguyễn Thị Hồng – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Nhân Phong, xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã giúp nhiều chị em thoát nghèo.
OCOP nâng tầm chất lượng cu đơ Thành Đạt

OCOP nâng tầm chất lượng cu đơ Thành Đạt

Được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, sản phẩm cu đơ Thành Đạt (xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thuận lợi mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho cơ sở.
Nho "quý tộc" bén đất đồi Vũ Quang

Nho "quý tộc" bén đất đồi Vũ Quang

Mô hình trồng nho mẫu đơn của anh Nguyễn Thế Hoàn ở thôn Bình Phong, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên địa bàn.