21 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc đã được đoàn tụ với gia đình

(Baohatinh.vn) - 21 nữ sinh bị nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram bắt cóc ở làng Chibok, nằm phía đông bắc Nigeria hồi tháng 4/2014 đã được đoàn tụ cùng gia đình, BBC mới đây đưa tin.

21 nu sinh bi boko haram bat coc da duoc doan tu voi gia dinh

Một nữ sinh trong vòng tay của người thân sau hơn 2 năm bị bắt cóc. (Ảnh: AP)

Trong một buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Abuja, Nigeria, một trong những cô gái vừa được giải thoát cho biết các em đã sống sót trong 40 ngày mà không có thức ăn và ít nhất một lần thoát khỏi cái chết đang cận kề trong gang tấc.

“Tôi ở trong rừng khi một chiếc máy bay thả bom ngay bên cạnh, rất may nó không khiến tôi bị thương. Chúng tôi không có lương thực trong 40 ngày nhưng không chết. Tạ ơn Chúa”, cô gái nói bằng ngôn ngữ địa phương Hausa, cho hay.

Nhiều nữ sinh bị bắt cóc theo đạo Thiên Chúa đã bị buộc phải cải sang đạo Hồi. Một nữ sinh khác cho biết: “Chúng tôi không bao giờ tưởng tượng được sẽ có ngày này, nhưng với sự giúp đỡ của Chúa, chúng tôi đã được giải thoát khỏi cuộc sống nô lệ”.

Sự vui mừng hiện rõ trên gương mặt những người thân đang chờ để được đoàn tụ cùng các nữ sinh vừa được giải thoát. Gia đình một nữ sinh cho biết: “Tạ ơn Chúa. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ được nhìn thấy con gái mình một lần nữa, nhưng giờ cháu đang ở đây... Vẫn còn những cô gái khác ở ngoài kia, Thiên Chúa có thể sẽ mang họ trở lại để đoàn tụ cùng gia đình”.

21 nu sinh bi boko haram bat coc da duoc doan tu voi gia dinh

Những nữ sinh bị bắt cóc trong một video được đăng tải bởi Boko Haram. (Ảnh: AFP)

Hiện chưa rõ các điều khoản của cuộc đàm phán trả tự do cho 21 nữ sinh giữa nhóm khủng bố Boko Haram và Chính phủ Nigeria cụ thể thế nào, tuy nhiên các nhà chức trách tiết lộ chính phủ đang tiếp tục các nỗ lực để giải thoát nhiều hơn nữa các con tin.

276 nữ sinh trong độ tuổi từ 16 đến 18 ở làng Chibok bị nhóm phiến quân bắt cóc khỏi giường trong một đêm tháng 4/2014. Ngay sau vụ bắt cóc có 57 nữ sinh đã trốn thoát được. Đầu năm nay lại có thêm một nữ sinh Chibok thoát khỏi nơi đóng quân của Boko Haram.

Như vậy trong vụ bắt cóc tháng 4/2014, đến nay vẫn còn 197 nữ sinh nằm trong tay nhóm phiến quân này.

Các nhà chức trách Nigeria phủ nhận thông tin cho rằng thỏa thuận trao trả 21 nữ sinh Chibok bao gồm việc trao đổi tù binh Boko Haram. Tuy nhiên, một quan chức an ninh nói với BBC rằng 4 tay súng Boko Haram đã được Chính phủ Nigeria giải phóng để trao đổi lấy các con tin từ nhóm phiến quân.

Bộ trưởng thông tin Nigeria Alhaji Lai Mohammed cho biết vụ trao trả con tin là “kết quả của những nỗ lực trên bàn đàm phán của Chính phủ Nigeria và lực lượng Boko Haram. Chúng tôi xem đây là bước đi đầu tiên đáng tin cậy để đạt đến kết quả cuối cùng là sự tự do của tất cả các cô gái Chibok đang bị bắt giữ”.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast