Thái Lan dọa bắt giữ lao động nước ngoài nhập cư trái phép

Đài RFI đưa tin ngày 11/6, chính quyền quân sự Thái Lan đã đe dọa bắt giữ và trục xuất các lao động nước ngoài nhập cư bất hợp pháp.

Lao động nước ngoài nhập cư bất hợp pháp vào Thái Lan bị bắt giữ. (Nguồn: bangkokpost.com)
Lao động nước ngoài nhập cư bất hợp pháp vào Thái Lan bị bắt giữ. (Nguồn: bangkokpost.com)

Trong khi đó, chính quyền Phnom Penh cho biết kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính ở Thái Lan đã xuất hiện làn sóng người nhập cư Campuchia tại Thái Lan tràn qua biên giới về nước.

Người lao động Campuchia, Myanmar, Lào đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan, như trong lĩnh vực đánh bắt hải sản, nông nghiệp, xây dựng, song nhiều người trong số này không có giấy phép lao động.

Theo một phát ngôn viên của quân đội Thái Lan, kể từ ngày 11/6, tất cả lao động nhập cư bất hợp pháp sẽ “bị bắt giữ và trục xuất.”

Chính quyền quân sự cho rằng “những người lao động bất hợp pháp là một mối đe dọa do số lượng đông và không có một biện pháp rõ ràng để quản lý họ.”

Nhân viên lãnh sự Campuchia tại tỉnh biên giới Thái Lan Sa Kaeo cho biết kể từ sau cuộc đảo chính ở Thái Lan hôm 22/5, khoảng 10.000 người Campuchia đã vượt biên về nước.

Theo đại diện Tổ chức Di dân Thế giới (OIM), nhiều người nhập cư, trong số này có cả phụ nữ và trẻ em, đã bị chặn lại ở biên giới. Họ không có tiền để về nước.

Các tổ chức phi chính phủ nhận định có khoảng 2 triệu lao động nhập cư tại Thái Lan. Trong quá khứ, chính quyền Bangkok đã nhắm mắt làm ngơ trước hiện tượng lao động nhập cư trái phép. Nay do bất ổn chính trị, trong quý 1/2014, kinh tế Thái Lan đã giảm 2,1% so với quý 4/2013. Cũng vì đảo chính, nhiều người Myanmar đã trở về nước./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast