Thế giới 24h: Động đất rung chuyển Ecuador, ít nhất 77 người chết

Theo thông tin của Reuters, số người thiệt mạng vì trận động đất 7,8 richter ở Ecuador đã tăng lên ít nhất 77 người trong lúc 588 người bị thương.

1. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển Ecuador đã xảy ra vào tối 16/4 (giờ địa phương).

Hàng loạt căn nhà đổ sập, giao thông hỗn loạn. Chính phủ Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời tiến hành các cuộc sơ tán những cư dân sinh sống ở các khu vực ven biển vì lo ngại nguy cơ sóng thần có thể xảy ra.

Thế giới 24h: Động đất rung chuyển Ecuador, ít nhất 77 người chết ảnh 1

Nhiều khu vực đã bị mất điện và ngắt đường liên lạc điện thoại vì động đất. (ảnh: AFP).

Tổng thống Rafael Correa đã phải rút ngắn lịch trình thăm Vatican để trở về chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất được coi là mạnh nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong nhiều thập kỷ qua.

Trạm khiểm soát không lưu và nhiều hạng mục ở sân bay quốc tế Eloy Alfaro tại thành phố Manta, đã bị phá hủy hoàn toàn. Trong khi đó, sân bay Carlos Concha và sân bay Ulpiano Páez ở khu vực phía Bắc cũng bị phá hủy nghiêm trọng. Hiện Chính phủ đang nỗ lực hết sức để khôi phục đường cung cấp điện trên cả nước.

Phó Tổng thống Jorge Glas cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi tình hình với các giới chức địa phương, trong đó có thị trưởng Pedernales, nơi tình hình đặc biệt phức tạp. Dự kiến số người chết sẽ còn tiếp tục tăng trong vài giờ tới. Điện ở khu vực Manabi đang dần được khôi phục. Tôi kêu gọi người dân đặc biệt là thành phố Portoviejo hết sức bình tĩnh. Tôi đã nhận được thông tin về tình hình hỗn lợn tại đây mà các nhân viên công cộng phải đối mặt”.

2. Sau hàng loạt trận động đất kinh hoàng liên tiếp xảy ra vào 2 ngày 15 ngày 16/4, Nhật Bản lo ngại sẽ xảy ra cuồng phong và mưa lớn ở đất nước này. Theo Tổng Cục khí tượng thủy văn Nhật Bản, do ảnh hưởng của những trận động đất liên tiếp vừa qua, bắt đầu từ ngày 17/4 và những ngày tới, nhiều khả năng sẽ có mưa to kèm theo cuồng phong tại khu vực tâm trấn Kumamoto và vùng phụ cận.

Thế giới 24h: Động đất rung chuyển Ecuador, ít nhất 77 người chết ảnh 2

Khung cảnh đổ nát tại thị trấn Mashiki tỉnh Kumamoto sau trận động đất. (ảnh: AP).

Ngay từ sáng 17/4, lượng mưa đo được ở thành phố Kumamoto là 5mm. Một giờ tiếp sau đó có khả năng tăng lên 40mm tại nhiều thành phố trong tỉnh. Trong khi đó, một số tỉnh lân cận như Nagasaki 60mm, Fukuoka, Oita từ 30-40mm.

Theo dự báo, đến 17h chiều 17/4 (giờ địa phương), lượng mưa ở hai tỉnh Kumamoto và Nagasaki lên tới 150mm, các khu vực khác ở khu vực Kyushu là 80-100mm. Tốc độ gió khoảng 35m/giờ. Mức độ sóng biển cao nhất là 5m.

Trong khi đó, từ ngày 17, do ảnh hưởng của khí áp thấp đã vượt ngưỡng tràn dọc từ phía Nam Nhật Bản, khiến cho các luồng không khí ở trạng thái bất ổn định, tạo nên những cơn cuồng phong, sóng biển cao vượt ngưỡng, tạo nên mưa lớn.

Do sự biến đổi phức tạp của khí hậu, Tổng Cục khí tượng thủy văn Nhật Bản cảnh báo người dân hạn chế đi lại ngoài đường, tạm lánh trong những nơi mà chính quyền địa phương đã bố trí.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có chỗ trú ẩn, tạm lánh an toàn. Hàng nghìn người Nhật Bản phải trải qua một đêm mưa lớn và gió lạnh trong những căn nhà tạm sau khi đảo Kyushu hứng chịu hai trận động đất mạnh. Mưa lớn, nhiệt độ xuống thấp đẩy nhiều người vào cảnh khốn khó. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói nhiều người đã phải qua đêm trong những khu sơ tán, lều tạm hoặc trong ô tô. Ông cũng tuyên bố chính quyền sẽ làm việc suốt đêm để cung cấp thực phẩm, nước sạch, vật tư y tế.

3. Hãng Thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết, nước này đã phát hiện sự gia tăng đột biến trong các hoạt động của con người và phương tiện tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên và nhận định rằng Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa vào đầu tháng 5/2015.

Thế giới 24h: Động đất rung chuyển Ecuador, ít nhất 77 người chết ảnh 3

Ông Kim Jong -un và quân đội Triều Tiên. (ảnh: AFP).

Nhiều nguồn tin cho biết, tần suất hoạt động của nhân lực và phương tiện tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri gần đây đã gia tăng từ 2 đến 3 lần so với tháng trước, đồng thời cho rằng đây, là môt tín hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Nguồn tin cũng cho biết các giới chức hữu quan đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại đây.

Một nguồn tin nói: “Nếu đây là những tín hiệu về việc chuẩn bị thử hạt nhân thì việc này đang ở trong giai đoạn cuối”.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho rằng, nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử thì sau đó họ sẽ công bố là đã thành công trong việc thử đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Nhiều chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, về mặt kỹ thuật Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào và vụ thử sẽ được thực hiện ngay khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra quyết định.

4. Ủy ban bầu cử cấp cao Syria ngày 16/4 đã công bố kết quả bầu cử Quốc hội diễn ra ngày 13/4 vừa qua.

Chính phủ Syria cho biết, cuộc bầu cử được tổ chức theo thường lệ 4 năm một lần. Tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử lần này là khoảng 57,56%.

Ngày 13/4, tổng cộng 7.300 điểm bầu cử đều đồng loạt mở cửa lúc 7 giờ sáng tại các khu vực do Chính phủ kiểm soát trên khắp cả nước.

Thế giới 24h: Động đất rung chuyển Ecuador, ít nhất 77 người chết ảnh 4

Người dân Syria đi bỏ phiếu,. (ảnh: globalresearch.ca).

Hơn 3.500 ứng cử viên chạy đua vào 250 ghế trong Quốc hội.

Cuộc bầu cử Quốc hội lần trước được tổ chức năm 2010, chỉ vài tháng sau khi Syria thông qua Hiến pháp mới.

Cả cuộc bầu cử lần này và lần trước, phe đối lập đều tuyên bố tẩy chay.

5. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ngày 16/4 cam kết tăng cường quan hệ sau khi phần lớn lệnh cấm vận quốc tế chống Iran được bãi bỏ.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống của 2 nước đồng chủ tọa một cuộc họp tại Ankara về hợp tác chiến lược nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

Thế giới 24h: Động đất rung chuyển Ecuador, ít nhất 77 người chết ảnh 5

Tổng thống Iran Rouhani (trái) bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hai bên sẽ nỗ lực nâng kim nghạch thương mại 2 chiều hàng năm lên 30 tỷ USD. Ông cũng tuyên bố hai nước sẽ tăng cường quan hệ song phương bất chấp quan điểm bất đồng trong cuộc khủng hoảng Syria.

Về phần mình Tổng thống Iran Rouhani tuyên bố chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳcủa ông, diễn ra sau khi các lệnh cấm vận được bãi bỏ, sẽ đặt nền móng cho việc tăng cường mối quan hệ song phương.

Các ngân hàng của 2 nước đã bắt đầu hợp tác và từ nay các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở chi nhánh ở Iran, thị trường chứng khoán cũng có thể hợp tác tốt hơn. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thời gian tới sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng, gồm điện, dầu khí và các sản phẩm hóa dầu./.

Tổng hợp

Theo PHƯƠNG CHI/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast