Thế giới 24h: Trung Quốc tậu hàng loạt vũ khí

Trung Quốc mua hàng chục chiến đấu cơ và 4 tàu ngầm lớp Lada của Nga; Hàn Quốc bắt đầu tập trận hải quân ở Hoàng Hải, đánh dấu ba năm vụ chìm tàu hộ tống Cheonan ... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Trung Quốc đã đồng ý mua hàng chục chiến đấu cơ và 4 chiếc tàu ngầm của Nga trong vụ mua sắm vũ khí quy mô lớn nhất từ Moscow một thập kỷ qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 25/3 loan tin.

Thỏa thuận mua 24 chiếc máy bay chiến đấu Su-35 và 4 tàu ngầm lớp Lada đã được ký trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm chính thức Nga, tờ Nhân dân Nhật Báo cho biết.

Số máy bay Su-35 sẽ giúp Trung Quốc giảm áp lực phòng không trước khi chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc được đưa vào trang bị. Trong khi tàu ngầm lớp Lada là thế hệ thứ 4 chạy bằng điện - diesel.

Tàu ngầm lớp Lada của Nga. (Ảnh: Military Today)

Tàu ngầm lớp Lada của Nga. (Ảnh: Military Today)

Nhân dân Nhật báo không tiết lộ giá trị thực sự của thương vụ mua sắm vũ khí hàng loạt này. Song theo tờ báo, đây là lần đầu tiên trong khoảng 10 năm qua Trung Quốc đã mua một lượng lớn vũ khí của Nga.

Thỏa thuận được ký kết giữa lúc Bắc Kinh tăng cường quốc phòng và dính vào vụ tranh chấp chủ quyền với Nhật ở Hoa Đông. 4 chiếc tàu ngầm thì có 2 cái sẽ được đóng tại Nga, còn lại đóng ở Trung Quốc.

Theo Nhân dân Nhật báo, Trung Quốc và Nga dự kiến hợp tác sâu hơn về việc phát triển công nghệ quân sự, bao gồm tên lửa S-400, động cơ đẩy 117S, máy bay vận tải IL-476 và máy bay tiếp liệu IL-78.

Trong khi đó, các quốc gia đồng minh của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang quyết tâm mua máy bay chiến đấu F-35 bất chấp việc tiêm kích này “gặp hàng đống lỗi”, để đối phó với Trung Quốc.

Australia đã đặt mua 100 tiêm kích đa năng F-35, trong khi Nhật Bản cho biết họ sẽ không thay đổi kế hoạch mua 42 tiêm kích đa năng F-35. Hàn Quốc cũng dự định theo đuổi thương vụ "tậu" 60 chiếc F-35.

Theo tờ Liên hợp Vãn báo, máy bay F-35 do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo sẽ đóng vai trò then chốt ở châu Á-Thái Bình Dương trong việc đương đầu với chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc.

Tờ báo trên nhận định, nhiều khả năng những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình loại J-20 và J-31 của Trrung Quốc sẽ bắt đầu được triển khai phục vụ trong lực lượng quân đội nước này trong vòng 7 năm nữa.

Tin vắn

- Quân đội Hàn Quốc bắt đầu tổ chức cuộc tập trận hải quân trên biển Hoàng Hải, đánh dấu ba năm vụ chìm tàu hộ tống Cheonan làm 46 binh sĩ nước này thiệt mạng.

- Ngày 25/3, Afghanistan nhận quyền kiểm soát nhà tù quân sự Bagram từ Mỹ trong một động thái hàn gắn mối quan hệ song phương vốn đang phải chịu nhiều thử thách.

- Khinh hạm USS Reuben James (FFG 57) trang bị tên lửa dẫn đường lớp Oliver Hazzard Perry của hải quân Mỹ đã cập cảng Philippines trong chuyến thăm thường kỳ.

- Ngày 25/3, các binh sỹ đến từ 23 quốc gia đã tập trung tại Nepal để tham gia diễn tập gìn giữ hòa bình tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, hãng tin AP cho hay.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh quyết tâm tăng cường nỗ lực phục hồi những khu vực bị ảnh hưởng của sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

- Mưa lớn trong ngày hôm qua (25/3) đã gây ra tình trạng lở đất nghiêm trọng trên đảo Java ở Indonesia, làm cho ít nhất 6 người thiệt mạng và 18 người khác mất tích.

- Các nhà hoạt động đối lập Syria cho biết một chỉ huy quân sự cao cấp của phe nổi dậy bị thương và có thể đã thiệt mạng do một quả bom được cài vào xe của ông ta.

- Theo trang tin Rappler, thẩm phán người Ba Lan Stanislaw Pawlak sẽ đại diện cho Trung Quốc tham gia tố tụng vụ tranh chấp ở Biển Đông mà Philippines đệ đơn kiện.

- Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Michael Bloomberg tuyên bố sẽ chi 12 triệu USD cho chiến dịch vận động toàn quốc, nhằm ủng hộ đề xuất kiểm soát súng đạn.

Tin ảnh

Phát ngôn

Theo báo Nga, phát biểu hôm 23/3 tại Học viện Quan hệ quốc tế Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chia sẻ quan điểm về con đường phát triển của Trung Quốc.

"Phải đi thử thì mới biết giày có vừa chân hay không. Con đường phát triển của một quốc gia thì chỉ có dân chúng tại quốc gia đó mới hiểu được", ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Kỷ niệm

26/3/1979 là ngày ký kết Hiệp ước Ai Cập - Israel, mang lại nền hoà bình đầu tiên giữa một nước Arập và một nước Do Thái, chấm dứt 30 nǎm chiến tranh giữa hai nước này.

Thanh Vân (tổng hợp)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast