Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Philippines tới Trung Quốc để “phá băng quan hệ”

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/8.

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines toi trung quoc de pha bang quan he

Nhật Hoàng gửi thông điệp “đặc biệt” đến người dân Nhật Bản, tỏ ý muốn thoái vị vì sức khỏe yếu: 15h chiều 8/8 (tức 13h giờ Việt Nam), Nhật Hoàng Akihito đã gửi tới người dân Nhật Bản thông điệp trong một đoạn video hiếm hoi, chia sẻ những suy nghĩ của ông về những khó khăn trên cương vị một biểu tượng của nước Nhật nhưng không trực tiếp nói về ý định thoái vị.

Trong thông điệp, Nhật Hoàng Akihito cho biết: "Có những lúc tôi cảm thấy mình gặp nhiều hạn chế như về thể chất" và "Tôi lo rằng mình khó có thể hoàn thành trách nhiệm là biểu tượng quốc gia như đã làm cho đến lúc này". Nhật Hoàng năm nay đã 82 tuổi, ông chia sẻ: "Vài năm qua, sau khi trải qua hai cuộc phẫu thuật, tôi bắt đầu cảm thấy mình yếu đi do tuổi cao, tôi bắt đầu nghĩ về tương lai đang chờ".

Trong phát biểu dài khoảng 10 phút, Nhật Hoàng không đề cập đến chữ "thoái vị" vì Hiến pháp Nhật không cho phép người của hoàng gia dùng cụm từ này vì nó mặc nhiên được hiểu như sự can thiệp vào chính trị đất nước, tuy nhiên Chính phủ Nhật Bản có thể diễn giải lại ý định của Nhật Hoàng. Thái tử Naruhito, 56 tuổi, dự kiến là người kế vị. (Ảnh: Người dân Nhật Bản đứng nghe bài phát biểu của Nhật hoàng Akihito tại thủ đô Tokyo, ngày 8/8. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines toi trung quoc de pha bang quan he

Sợ bị giết, hàng chục quan chức, cảnh sát Philippines ra đầu thú: Ngày 8/8, 27 thị trưởng và 31 nhân viên cảnh sát, trong đó có một đại tá đã tự động ra đầu thú - một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte nêu đích danh từng cá nhân có dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy.

Trước đó, hôm Chủ Nhật (7/8), trong chuyến thăm căn cứ quân sự tại thành phố Davao, ông Duterte đã công khai danh tính gần 160 quan chức, chính khách bị cáo buộc liên quan đến tội phạm ma túy và tuyên bố tất cả những người này phải tới trình diện cơ quan quản lý trực tiếp trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu không sẽ bị săn lùng bởi lực lượng vũ trang.

Giới chức Philippines cho biết, kể từ sau chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mạnh tay do Tổng thống Duterte phát động, hơn 400 đối tượng tình nghi buôn bán ma túy đã bị cảnh sát bắn chết ở khắp đất nước Philippines, trong khi đài phát thanh truyền hình ABS-CBN của nước này thì báo cáo số người thiệt mạng lên đến hơn 800 người, nhưng đã bao gồm cả những người bị giết hại bởi lực lượng dân cảnh nước này. (Ảnh: Một buổi đầu thú của các đối tượng buôn bán ma tuý tại tỉnh Tanauan, Philippines. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines toi trung quoc de pha bang quan he

Nổ tại bệnh viện Pakistan, ít nhất 70 người thiệt mạng: Sáng 8/8, một vụ nổ bom nghi ngờ do khủng bố tiến hành vừa xảy ra ở một bệnh viện lớn tại thành phố Quetta, tỉnh Balochistan của Pakistan, làm ít nhất 70 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Vụ nổ xảy ra lúc 9h30 sáng ngày 8/8 (giờ địa phương, 11h30 phút sáng giờ Việt Nam) khi nhiều người, trong đó có các nhà báo, luật sư tập trung tại bệnh viện để tiễn đưa linh cữu luật sư Bilal Anwar Kasi - chủ tịch hội luật gia tỉnh Balochistan - người bị bắn chết bởi các tay súng chưa rõ danh tính khi ông vừa rời khỏi tư gia để đến văn phòng ở TP Quetta vào sáng cùng ngày.

Nhánh Taliban ở Pakistan Jamaat-ur-Ahrar đã đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên. (Ảnh: Nạn nhân trong vụ nổ bom tại bệnh viện thành phố Quetta, tỉnh Balochistan của Pakistan ngày 8/8. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines toi trung quoc de pha bang quan he

Người Anh ồ ạt xin cấp hộ chiếu Ireland: Số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Ngoại giao Ireland cho biết chỉ tính riêng trong tháng 7 đã có 7.321 lá đơn của dân Anh xin cấp hộ chiếu Ireland, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, số người ở Bắc Ireland nộp đơn xin cấp hộ chiếu cũng tăng 63% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo báo Independent, sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân cho thấy nước Anh quyết định sẽ rời EU, số người Anh nộp đơn xin cấp hộ chiếu Ireland đã tăng hơn 70%.

Trước việc người dân Anh đổ xô xin cấp hộ chiếu Ireland, Bộ ngoại giao Ireland nhấn mạnh rằng Vương quốc Anh vẫn còn là thành viên EU trong ít nhất hai năm nữa. Do đó, công dân Anh vẫn sẽ được thụ hưởng tất cả những quyền lợi như mọi công dân EU ít nhất trong khoảng thời gian đó. Lý do khiến nhiều người Anh muốn sở hữu một tấm hộ chiếu thứ hai của Ireland vì lo ngại không được hưởng thụ các quyền của công dân EU sau khi Anh rời EU. (Ảnh: Những người Anh có bố/mẹ là người Ireland sẽ mặc nhiên có quyền được nhập tịch Ireland. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines toi trung quoc de pha bang quan he

Cựu tổng thống Philippines tới Trung Quốc để "phá băng quan hệ": Ngày 8/8, cựu Tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos đến Trung Quốc với vai trò Đặc phái viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhằm nối lại các cuộc đàm phán về cải thiện quan hệ giữa hai nước vốn căng thẳng trong nhiều năm qua liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Ramos, 88 tuổi, nhấn mạnh ông không đến Trung Quốc với tư cách một nhà đàm phán, mà hy vọng mở lại đối thoại giữa hai nước, AFP đưa tin. "Tôi chỉ là một người phá băng, để thắp lại mối hợp tác, làm ấm lại quan hệ tốt đẹp và hữu nghị với Trung Quốc", ông Ramos nói.

Khi được hỏi liệu ông có đưa vấn đề phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) về vụ kiện Biển Đông trong chuyến đi lần này không, cựu tổng thống Ramos khẳng định: "Đó không phải là nhiệm vụ của tôi. Tôi không phải là người sẽ đưa vấn đề đó ra bàn. Nhiệm vụ của tôi là hàn gắn quan hệ với Trung Quốc".

Phía Trung Quốc trước đó đã lên tiếng hoan nghênh Tổng thống Philippines cử Đặc phái viên đến Trung Quốc. (Ảnh: Cựu Tổng thống Philippines, Đặc phái viên của Philippines đến Trung Quốc, ông Fidel Ramos. Nguồn: ABS-CBN News).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast