Thế giới ngày qua: Mỹ ra tối hậu thư cho Nga về hợp tác ở Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/9.

the gioi ngay qua my ra toi hau thu cho nga ve hop tac o syria

Quốc hội Mỹ lật ngược phủ quyết của Tổng thống Obama về đòi bồi thường vụ 11/9: Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 28/9 đã bỏ phiếu áp đảo lật ngược phủ quyết của Tổng thống Barack Obama liên quan đến dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 kiện chính phủ Ả rập Xê út.

Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, phủ quyết của Tổng thống Obama bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. Tỷ lệ bỏ phiếu bác bỏ là khá cao tại cả Thượng viện và Hạ viện lần lượt là 97/1 và 348/77.

Trước đó ngày 23/9, Tổng thống Obama đã phủ quyết dự luật và cho rằng các nước khác sẽ có những dự luật tương tự để kiện chính phủ Mỹ về những hoạt động của binh sỹ và các nhà ngoại giao nước này.

Tổng thống Obama cũng cho rằng dự luật sẽ ảnh hưởng xấu tới quan hệ với Ả rập Xê út, một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực Trung Đông, và những đồng minh khác của Mỹ có thể liên quan tới khủng bố. (Ảnh: Trung tâm Thương mại Thế giới bốc cháy dữ dội trong vụ khủng bố 11/9/2001. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my ra toi hau thu cho nga ve hop tac o syria

Ông Duterte tuyên bố Philippines - Mỹ sẽ sớm kết thúc tập trận quân sự chung: Phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Hà Nội tối ngày 28/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cuộc tập trận sắp tới giữa quân đội nước này với Mỹ sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng, đồng thời Manila sẽ không tham gia tuần tra hải quân chung với Mỹ nhưng khẳng định sẽ duy trì thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Washington.

"Tôi sẽ thông báo với bạn bây giờ, đây sẽ là cuộc tập trận quân sự chung lần cuối cùng giữa Philippines và Mỹ" - ông Duterte tuyên bố, đề cập cuộc tập trận Đổ bộ Philippines - Mỹ (Phiblex) dự tính sẽ diễn ra từ ngày 4/10 đến 12/10 tại đảo Luzon của Philippines sắp tới.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte khẳng định sẽ duy trì liên minh quân sự, thỏa thuận giữa Philippines và Mỹ mà hai bên đã ký kết từ đầu những năm 1950. Nhưng Manila cũng sẽ lập ra các liên minh mới về kinh tế và thương mại. Trước đó hồi đầu tuần, ông Duterte từng tuyên bố muốn mở liên minh về kinh tế, thương mại với Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Duterte cũng cho rằng sẽ không có việc hải quân hai nước tiến hành tuần tra chung tại khu vực Biển Đông - vấn đề đã được Washington và Manila nhất trí trước khi ông Duterte đắc cử. (Ảnh: Tổng thống Duterte nói chuyện với cộng đồng người Philippines tại Hà Nội tối 28/9. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my ra toi hau thu cho nga ve hop tac o syria

Mỹ ra tối hậu thư cho Nga về hợp tác ở Syria: Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Washington sẽ chấm dứt đàm phán, hợp tác ở Syria nếu Moscow không ngừng không kích Aleppo.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng bom cháy và bom phá hầm ngầm tại Aleppo. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang chuẩn bị để ngừng các cuộc đàm phán về vấn đề Syria với Nga trong bối cảnh thành phố Aleppo hứng mưa bom kể từ khi lệnh ngừng bắn ở Syria hết hiệu lực cách đây 1 tuần.

Đáp lại cảnh báo của ông Kerry, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Evgeny Zagaynov nói rằng “xu hướng” buộc tội Nga trong các cuộc tấn công tại Syria phải dừng lại.

Trong lúc Mỹ cảnh báo ngừng đối thoại thì Nga lại tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác với Mỹ về Syria. Moscow ngày 27/9 cho biết sẽ cử các nhà ngoại giao tới Geneva để đàm phán với Mỹ về việc bình thường hóa tình hình ở Aleppo. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my ra toi hau thu cho nga ve hop tac o syria

Tàu đâm vào nhà ga ở Mỹ, 1 người chết, hơn 100 người bị thương: Một xe lửa trật đường ray và đâm vào một nhà ga ở thành phố Hoboken, bang New Jersey (Mỹ) vào giờ cao điểm sáng 29/9 (giờ địa phương) khiến ít nhất một người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Theo hình ảnh các phương tiện truyền thông ghi lại, đoàn tàu đã đâm thẳng vào phòng chờ của nhà ga khiến một phần mái bị sập. Nhiều khu vực phòng chờ bị hư hại nghiêm trọng sau vụ va chạm.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp New Jersey cho biết vẫn còn nhiều người mắc kẹt bên trong toa tàu, theo BBC. Hiện tất cả các chuyến tàu đi và đến tại nhà ga Hoboken đã bị tạm hoãn. Công tác cứu hộ và sơ tán hành khách đang nhanh chóng được triển khai. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua my ra toi hau thu cho nga ve hop tac o syria

Lở đất kinh hoàng ở Trung Quốc, 33 người mất tích: Ít nhất 33 người vẫn đang mất tích sau khi 2 trận lở đất kinh hoàng chôn vùi nhiều ngôi nhà ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Vụ lở đất xảy ra tại 2 quận Sucun và Suichang vào khoảng 5h chiều ngày 28/9 sau trận mưa lớn do siêu bão Megi gây nên khiến hơn 30 ngôi nhà bị chôn vùi. Tính đến 10h sáng 29/9, 13 người đã được giải cứu, 33 người vẫn đang mất tích.

Ngay sau khi vụ sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm nhân viên quân đội, cảnh sát, cứu hộ, y tế tới hiện trường để cứu những người còn bị chôn vùi dưới đống đổ nát và bùn lầy, cũng như tìm kiếm những người mất tích. (Ảnh: Hiện trường vụ lở đất nhìn từ trên cao. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast