Thế giới ngày qua: Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima

(Baohatinh.vn) - Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima; Ít nhất 98 người thiệt mạng sau động đất ở Indonesia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 6/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima

Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima. (Ảnh: Nikkei)

Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima: Đúng 8 giờ 15 phút sáng 6/8 (theo giờ địa phương), những hồi chuông tưởng niệm 140.000 người đã thiệt mạng trong vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, đã ngân lên tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình.

Tham dự buổi lễ, ngoài lãnh đạo phía Nhật Bản còn có đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và 85 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Anh, Pháp, Nga… Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã cử đại diện đến Nhật Bản tham dự buổi lễ tưởng niệm này sau 3 năm vắng mặt.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết, Nhật Bản sẽ duy trì ba nguyên tắc phi hạt nhân, bao gồm không sản xuất, sở hữu và cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ; nỗ lực để tạo cầu nối giữa các cường quốc hạt nhân và các quốc gia phi hạt nhân; đồng thời nhấn mạnh để xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân, tất cả các quốc gia có và không có sở hữu hạt nhân đều có vai trò hết sức cần thiết.

Thế giới ngày qua: Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima

Một người bị thương được sơ tán ở bệnh viện thành phố Mataram đêm 5/8. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 98 người thiệt mạng sau động đất ở Indonesia: Người phát ngôn Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho ngày 6/8 cho biết, đã có 98 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,9 độ richter trên đảo Lombok, Đông Nam Indonesia, xảy ra trước đó 1 ngày.

Ngoài ra, trận động đất còn khiến hàng trăm người bị thương và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại.

Theo thông tin từ cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn (SAR), hiện giới chức Indonesia đã di tản được khoảng 2.000 đến 2.700 du khách trong nước và nước ngoài tại 3 hòn đảo là Gili Trawangan, Gili Meno và Gili Air tới Cảng Bangsal, miền Bắc Lombok. Từ đây, các du khách sẽ đước đưa tới Mataram trước khi trở về nhà.

Thế giới ngày qua: Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thoát âm mưu ám sát khi đang phát biểu. (Ảnh: Getty)

Venezuela bắt giữ 6 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống: Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol ngày 5/8 cho biết, các lực lượng an ninh đã bắt giữ 6 nghi phạm trong vụ ám sát hụt Tổng thống Maduro bằng 2 máy bay không người lái gắn thuốc nổ.

Ông Reverol nói rằng các đối tượng bị cáo buộc tội khủng bố và ám sát. Một trong số này đang bị truy nã vì có dính líu đến vụ tấn công một căn cứ quân sự ở thành phố Valencia hồi tháng 8/2017.

Một người nữa cũng thuộc nhóm này từng bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2014. Bộ trưởng Nội vụ không bác bỏ khả năng sẽ bắt giữ thêm các nghi phạm khác.

Thế giới ngày qua: Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima

Người đứng đầu Cảng vụ hàng không Thượng Hải, ông Wu Jianrong. (Ảnh: Chinadaily)

Thêm một quan chức cấp cao Trung Quốc bị điều tra tham nhũng: Theo Reuters, ngày 6/8, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) thông báo cơ quan này đang điều tra người đứng đầu Cảng vụ hàng không Thượng Hải, ông Wu Jianrong, về những cáo buộc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Đây là cụm từ thường được sử dụng khi đề cập về hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, CCDI không cho biết cụ thể về những cáo buộc đối với ông Wu Jianrong.

Thế giới ngày qua: Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima

Hiện trường xả súng tại Chicago, Mỹ. (Ảnh: Getty)

44 người bị bắn tại thành phố Chicago: Ngày 5/8, chỉ trong vòng 14 giờ đã có 44 người bị bắn tại thành phố Chicago, thủ phủ bang Illinois của nước Mỹ và làm 5 người tử vong.

Đây là con số nạn nhân trong các vụ đấu súng cao kỷ lục ở Mỹ giữa lúc dư luận nước này đang tranh cãi gay gắt xung quanh việc siết chặt kiểm soát súng đạn.

Người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát tuần tra Chicago, ông Fred Waller cho biết: “Thành phố Chicago đã trải qua một đêm bạo lực. Một số vụ tấn công có chủ đích và liên quan tới xung đột giữa các băng đảng trong thành phố”.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast