Thế giới ngày qua: Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

(Baohatinh.vn) - Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng; Ít nhất 45 người leo núi mất tích ở Ấn Độ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven vừa bị Quốc hội bãi nhiệm. (Ảnh: CNN)

Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng: Quyết định bãi nhiệm Thủ tướng Stefan Lofven được Quốc hội Thuỵ Điển đưa ra sau phiên bỏ phiếu sáng 25/9 (theo giờ địa phương), với kết quả là 204 phiếu trên tổng số 349 phiếu ủng hộ việc bất tín nhiệm chính phủ của ông Lofven.

Diễn biến chính trị quan trọng này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Quốc hội Thuỵ Điển bầu được Chủ tịch mới là ông Andreas Norlen thuộc phe Bảo thủ, thay cho bà Asa Lindestam thuộc đảng Dân chủ-Xã hội của Thủ tướng Lofven.

Ngay sau khi lên nhậm chức, ông Norlen đã cho tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ của ông Lofven và đã thành công. Trước mắt, ông Lofven sẽ vẫn giữ cương vị Thủ tướng để điều hành công việc thường ngày cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

Lở tuyết tại bang Himachal Pradesh. (Ảnh: ANI)

Ít nhất 45 người leo núi mất tích ở Ấn Độ: Ngày 25/9, truyền thông Ấn Độ đưa tin, ít nhất 45 người đã mất tích khi đang leo núi dã ngoại tại huyện miền núi Lahoul Spiti, bang Himachal Pradesh miền Bắc nước này thì gặp phải bão tuyết. Trong số những người mất tích có 35 sinh viên của Viện Khoa học Công nghệ Ấn Độ Roorkee.

Một quan chức địa phương cho biết, chính quyền đã triển khai kế hoạch tìm kiếm, trong đó huy động cả lực lượng không quân với hy vọng sớm tìm ra những người mất tích. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga tại lễ diễu binh của quân đội Iran ở Tehran. (Ảnh: Sputnik/TTXVN)

Israel họp an ninh sau khi Nga thông báo cung cấp S-300 cho Syria: Theo Tân Hoa xã, sáng 25/9, nội các an ninh của Israel đã được triệu tập trong bối cảnh xuất hiện căng thẳng mới giữa nước này với Nga liên quan việc Moskva tuyên bố cung cấp hệ thống phòng không tiên tiến S-300 cho Syria.

Một người phát ngôn Chính phủ Israel cho biết các bộ trưởng nước này đã nhóm họp tại Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Jerusalem để cập nhật thông tin mới nhất về các diễn biến gần đây, song không công bố thêm chi tiết.

Ngay sau cuộc họp, Thủ tướng Netanyahu đã lên đường đến New York để tham sự khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

Thủ lĩnh đối lập Navalny trong một cuộc tuần hành năm 2016. (Ảnh: AFP)

Thủ lĩnh đối lập Nga bị bắt ngay sau khi được trả tự do: Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny ngày 24/9 bị kết án ngồi tù 20 ngày do tổ chức một cuộc biểu tình chống chính phủ, ngay sau khi ông được trả tự do. Navalny sẽ ở trong tù tổng cộng 50 ngày vì tổ chức hai cuộc biểu tình, đồng thời đối mặt nguy cơ bị điều tra hình sự vì hai bản án liên tiếp, AFP đưa tin.

Navalny đối mặt với hàng loạt cáo buộc từ khi ông trở thành thủ lĩnh đối lập vận động chống lại chính phủ trong các cuộc biểu tình lớn năm 2011 và 2012. Năm ngoái, Navalny ngồi tù ba lần vì vi phạm quy định tổ chức biểu tình và phải tới Tây Ban Nha phẫu thuật sau vụ tấn công khiến ông gần như mù một mắt.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

Hiện trường vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh tại Ahvaz ngày 22/9/2018 khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và gần 60 người bị thương. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran xác định được kẻ chủ mưu vụ tấn công lễ diễu binh ở Ahvaz: Trong báo cáo kết quả sơ bộ cuộc điều tra, công bố ngày 25/9, Bộ Tình báo Iran cho biết các nhà điều tra đã xác định được 5 thành viên một đội khủng bố có liên kết với các nhóm ly khai thánh chiến được các nước "phản động" Arab hậu thuẫn.

Các cơ quan chức năng Iran đã "khoanh vùng" nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố này và đã bắt giữ 22 đối tượng liên quan. Cũng theo tuyên bố, lực lượng an ninh Iran đã thu giữ lượng lớn chất nổ cũng như nhiều thiết bị quân sự và liên lạc.

Bộ Tình báo Iran đồng thời nhấn mạnh cơ quan chức năng cũng đã xác định được những kẻ tài trợ nước ngoài và ủng hộ vụ tấn công này và thông tin chi tiết về chúng sẽ được cung cấp vào "thời điểm thích hợp".

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast