Thế giới nổi bật trong tuần: “Nóng” với chiến dịch tái chiếm Mosul

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 16/10 - 22/10).

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Iraq chính thức phát động chiến dịch giành lại Mosul từ IS: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 17/10 tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn để giành lại thành phố Mosul từ tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu trên truyền hình, ông Haider al-Abadi tuyên bố: "Thời khắc để giành chiến thắng đã đến và chiến dịch giải phóng Mosul đã bắt đầu. Hôm nay tôi tuyên bố bắt đầu chiến dịch để giải phóng các bạn khỏi bạo lực và khủng bố của IS".

Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq bị rơi vào tay IS hồi tháng 6/2014.

Chiến dịch giành lại Mosul sẽ có sự góp mặt của lực lượng chiến binh người Kurd, quân Chính phủ Iraq và lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu. (Ảnh: Xe tăng quân sự của quân đội Iraq rầm rập tiến đến Mosul chiều ngày 17/10. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Scotland sẽ tổ chức trưng cầu dân ý tách khỏi Anh trước 2020: Thủ hiến Nicola Sturgeon ngày 16/10, tuyên bố Scotland có thể sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề tách khỏi Anh trước năm 2020, nếu như Anh ra khỏi Liên minh châu Âu.

Bà Sturgeon nêu rõ quan điểm Scotland là một đối tác bình đẳng trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, song Scotland muốn tiếp tục là một phần của thị trường chung châu Âu.

Kể từ sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 15/6, chính quyền Scotland nhiều lần tuyên bố rằng vùng lãnh thổ này sẽ quyết tâm ở lại mái nhà chung châu Âu. (Ảnh: Thủ hiến Scotland Sturgeon. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Trung Quốc phóng tàu Thần Châu 11 lên quỹ đạo: Trung Quốc sáng 17/10 đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 11, đưa hai phi hành gia Cảnh Hải Bằng và Trần Đông vào vũ trụ.

Thần Châu 11 được phóng đi bằng tên lửa Trường Chinh 2F lúc 7 giờ 30 phút sáng 17/10 giờ Bắc Kinh (tức 6 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, ở sa mạc Gobi thuộc khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc.

Tàu Thần Châu 11 sẽ kết nối với trạm không gian Thiên Cung 2, được Trung Quốc phóng lên vũ trụ hồi tháng trước. Hai phi hành gia sau đó sẽ làm việc trên Thiên Cung 2 trong 30 ngày. Đây là chuyến bay vào không gian có người lái dài nhất trong lịch sử Trung Quốc. (Ảnh: Tàu Thần Châu 11 rời bệ phóng sáng 17/10. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Điện Kremlin phủ nhận thành lập cơ quan an ninh giống KGB: Ông Sergei Ivanov, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về sinh thái học, mới đây cho biết chính phủ Nga hiện không hề xem xem việc tạo ra một bộ mới phụ trách vấn đề an ninh quốc gia.

Truyền thông hồi tháng 9 đưa tin rằng chính phủ Nga có kế hoạch lập ra một bộ tên là Bộ An ninh Quốc gia dựa trên Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) – cơ quan an ninh chính của Nga.

Theo đó, bộ mới này được cho là sẽ đảm nhiệm các vụ án hình sự quan trọng và đóng vai trò cơ quan giám sát nội bộ, giống như cơ quan KGB một thời.

Ông Ivanov chop hay: “Đó là tin giả 100%! Chúng tôi chưa hề xem xét thành lập một cơ quan an ninh quốc gia nào và tôi bảo đảm với quý vị là sẽ không bao giờ có chuyện đó". (Ảnh: Đặc nhiệm chống khủng bố của cơ quan an ninh Nga FSB. Nguồn: Sputnik)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Liên Hợp Quốc công bố lệnh ngừng bắn 72 giờ tại Yemen: Đặc phái viên phụ trách Yemen của Liên Hợp Quốc, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, ngày 17/10 cho biết một lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ tại Yemen dự kiến "sẽ có hiệu lực trở lại vào lúc 23 giờ 59 phút ngày 19/10 (giờ Yemen - 3 giờ 59 phút ngày 20/10 theo giờ Việt Nam)".

Ông Ahmed đưa ra thông báo trên sau khi nhận được cam kết của tất cả các bên tham chiến tại Yemen. Trước đó, Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi đã nhất trí với một lệnh ngừng bắn 72 giờ và có thể được kéo dài nếu các bên khác tán thành, theo đó kích hoạt ủy ban quân sự giám sát ngừng bắn (DCC) và chấm dứt bao vây thành phố Taiz, phía Tây Nam Yemen. (Ảnh: Một địa điểm bị không kích tại Sanaa, Yemen, ngày 9/10/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Chiến đấu cơ Nga và Syria ngừng không kích khủng bố ở Aleppo: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 18/10 cho biết, lực lượng không quân Nga và Syria đã tạm ngừng các cuộc không kích ở Aleppo, Syria từ 10h00 sáng 18/10 (theo giờ địa phương, tức 07h00 giờ GMT) để hướng tới “lệnh ngừng bắn nhân đạo” được công bố theo kế hoạch vào ngày 20/10.

Lệnh ngừng bắn tại Aleppo – thành phố lớn nhất ở Syria sẽ kéo dài từ 8h00 đến 16h00 (theo giờ địa phương) ngày 20/10, chủ yếu để tạo điều kiện cho dân thường tự do di chuyển, sơ tán người người bị bệnh, bị thương và đảm bảo cho các tay súng thánh chiến rút lui. (Ảnh: Máy bay Nga làm nhiệm vụ không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria. Nguồn: Alalam)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

12 người thiệt mạng vì bão Haima ở Philippines: Giới chức Philippines ngày 21/10 cho biết, bão Haima cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong 3 năm qua đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, phá hủy hàng nghìn héc-ta đất nông nghiệp tại các tỉnh phía Bắc.

Người đứng đầu Hội đồng quản lý và giảm nhẹ thiên tai Philippines, ông Ricardo Jalad, cho hay, trong số các nạn nhân thiệt mạng có 8 người ở khu vực Cordillera. Riêng tại khu vực Cagayan, có khoảng 50.000 đến 60.000 ha đất nông nghiệp bị phá hủy.

Bão Haima hiện đã di chuyển về phía Hong Kong, Trung Quốc. Cơ quan dự báo thời tiết Hong Kong đã nâng cảnh báo bão lên mức số 8, trong thang cảnh báo 10 cấp độ. (Ảnh: Bão Haima đổ bộ vào Philippines. Nguồn: File/Chanel News Asia)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

"So găng" lần cuối giữa H.Clinton và D.Trump: Cuộc tranh luận trực tiếp lần ba và cũng là cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ là Donald Trump và Hillary Clinton đã diễn ra vào tối ngày 19/10 giờ địa phương (sáng ngày 20/10 theo giờ Việt Nam), tại Đại học Nevada ở Las Vegas. Đây cũng là thử thách cuối cùng đối với cả ông Trump và bà Clinton trước ngày bầu cử vào 08/11 tới.

6 chủ đề tranh luận chính được đưa ra bao gồm: chính sách nhập cư, các chương trình phúc lợi và nợ công, tòa án tối cao, kinh tế, chính sách ngoại giao và tình trạng sức khỏe cũng như khả năng của mỗi ứng viên để làm tổng thống.

Cuộc "đấu khẩu" diễn ra hết sức quyết liệt, cả hai ứng viên thậm chí còn không bắt tay nhau cả khi bắt đầu và kết thúc tranh luận. Kết quả khảo sát nhanh của hãng truyền hình CNN ngay sau khi cuộc tranh luận kết thúc cho thấy, 52% ý kiến cho rằng bà Clinton chiến thắng trong cuộc tranh luận thứ ba so với tỉ lệ ủng hộ 39% mà ông Trump nhận được. (Ảnh: Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton tại phiên tranh luận tổng thống lần ba. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Tổng thống Philippines muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ: Phát biểu trước các doanh nhân Trung Quốc và Philippines tham gia Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh vào chiều ngày 20/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ và cùng Nga, Trung Quốc đoàn kết "chống lại thế giới".

"Tại nơi này, tôi tuyên bố cắt đứt với Mỹ, cả quân sự lẫn kinh tế", Tổng thống Duterte tuyên bố, nói thêm: "Có lẽ tôi nên đi thêm tới Nga để gặp ông Putin và nói với ông ta rằng ba nước chúng ta - Trung Quốc, Nga và Philippines - sẽ cùng chống lại thế giới. Đó là cách duy nhất".

Sau tuyên bố của ông Duterte vài giờ đồng hồ, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez đã lên tiếng phân trần rằng: “Tổng thống không nói tới việc cách ly. Về mặt kinh tế, chúng tôi không dừng hoạt động thương mại, đầu tư với Mỹ. Tổng thống chỉ đề cập cụ thể mong muốn của ông được tăng cường hơn nữa quan hệ với Trung Quốc và khu vực ASEAN mà chúng tôi đã giao thương trong hàng thế kỷ”.

Bất chấp lời giải thích của ông Lopez, tuyên bố gây tranh cãi của ông Duterte vẫn làm dấy lên mối quan ngại mới trong quan hệ với Mỹ. Bởi lâu nay chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn coi Philippines là một đồng minh quan trọng trong chính sách tái cân bằng tại châu Á. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nong voi chien dich tai chiem mosul

Triều Tiên lại thử tên lửa thất bại: Sáng 20/10, Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạo đạo tầm trung Musudan (tên lửa được cho là có tầm bắn 4.000km và có khả năng tấn công các căn cứ Mỹ ở tận Guam) nhưng thất bại.

Tên lửa được bắn chỉ vài giờ sau khi Mỹ và Hàn Quốc nhất trí tăng cường nỗ lực đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Đây cũng là lần phóng thử tên lửa thất bại thứ hai của Triều Tiên trong chưa đầy một tuần qua và là lần phóng thử tên lửa Musudan thứ 8 của họ trong năm nay. (Ảnh: Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA công bố. Nguồn: Getty Images)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast