Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 4/10 cũng hoan nghênh cuộc đối thoại cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Có nhiều tín hiệu tích cực trong mối quan hệ liên Triều khi các quan chức Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 4/10 tổ chức các cuộc tiếp xúc cấp cao nhất kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nhậm chức. Cuộc gặp cấp cao này diễn ra sau khi Triều Tiên để ngỏ khả năng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này, được hy vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong mối quan hệ giữa hai nước.

Từ trái sang: Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won, cựu Bộ trưởng Quóc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin (C) và nhân vật số 2 của Triều Tiên Hwang Pyong-So (Reuters)

Từ trái sang: Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won, cựu Bộ trưởng Quóc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin (C) và nhân vật số 2 của Triều Tiên Hwang Pyong-So (Reuters)

Thăm Hàn Quốc để tham dự Lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 17 tại thành phố cảng Incheon, ngày 4/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-So cùng với hai quan chức cấp cao khác của Triều Tiên là ông Choe Ryong-Hae và ông Kim Yang-Gon đã có cuộc gặp với những quan chức cấp cao Hàn Quốc, trong đó có cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống, ông Kim Kwan- jin và Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae.

Phát biểu sau cuộc đối thoại kéo dài 2 tiếng đồng hồ, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hai bên đã nhất trí tổ chức thêm các cuộc đối thoại cấp cao khác vào một thời điểm thích hợp, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau. Hàn Quốc ngày 4/10 cũng cho biết đang xem xét việc mời Triều Tiên tới tham dự Diễn đàn hòa bình tại Đông Bắc Á, được tổ chức tại nước này trong tháng 10 nhằm thực hiện các chính sách của Tổng thống Park Geun Hye thúc đẩy hòa bình tại khu vực Đông Bắc Á.

Cuộc họp có sự tham dự của các quan chức chính phủ Hàn Quốc, các chuyên gia nhằm trao đổi quan điểm về những vấn đề môi trường, năng lượng, an toàn hạt nhân, xây dựng lòng tin thông qua các lĩnh vực hợp tác phi quân sự.

Những bước tiến này đưa ra sau khi Triều Tiên để ngỏ khả năng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc So Se Pyong cũng cho biết, hiện Triều Tiên không có kế hoạch tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa mới, tuy nhiên, nước này vẫn luôn đề cao cảnh giác trước những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Hình ảnh rất hiếm thấy tại lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á ngày 4/10, khi Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hoang Hwang Pyong-So người được cho là nhân vật quyền lực số hai của Triều Tiên, ngồi cạnh Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-Won làm dấy lên hy vọng về mối quan hệ hai miền Triều Tiên sẽ được cải thiện.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 4/10 hoan nghênh cuộc đối thoại cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Trong một tuyên bố, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, đối thoại là cách duy nhất để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng giữa 2 bên, đồng thời kêu gọi 2 bên nhất trí sớm tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao khác.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ hy vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục xây dựng một nền tảng tích cực hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng bày tỏ khá lạc quan về triển vọng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên: “Việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên là hoàn toàn có thể. Các cuộc đối thoại có thể không diễn ra ngay lập tức mà sẽ cần thời gian bởi vì còn quá nhiều bất đồng giữa các bên. Tuy nhiên điều kiện chính cho các cuộc đối thoại này là tất cả các bên cần có cách tiếp cận bình tĩnh và không cho phép thực hiện các bước đi vội vàng gây chia rẽ lập trường”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/10 cũng khẳng định sẽ ủng hộ những nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương David Shear ngày 5/10 cũng đến Seoul nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đồng minh và cải thiện mối quan hệ liên Triều./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast