Vụ chôn lấp chất thải không đúng quy định: Vào cuộc xử lý

(Baohatinh.vn) - Sự việc chôn lấp chất thải không đúng quy định của Công ty CP Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh) vừa được phát hiện trong những ngày gần đây đòi hỏi sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng để đưa câu trả lời chính xác, khách quan nhất đến đông đảo người dân. Với vai trò là cơ quan “đầu não” về quản lý môi trường trên địa bàn, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã vào cuộc triển khai như thế nào?

Giữ nguyên hiện trường, lấy mẫu kiểm tra

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc chôn lấp chất thải không đúng quy định trên địa bàn phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh), chiều 11/7/2016, lãnh đạo Sở TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Thanh tra sở, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh và UBND phường Kỳ Trinh kiểm tra thực tế tại hiện trường.

vu chon lap chat thai khong dung quy dinh vao cuoc xu ly

Hiện trường Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện một máy đào hiệu KOMATSU màu vàng do công nhân của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh điều khiển đang đào lấp một số lượng chất thải màu đen trên diện tích khu đất khoảng 500 m2, khối lượng khoảng 100 m3. Đoàn đã yêu cầu Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh tiến hành đào kiểm tra tại một số vị trí, đồng thời đo đạc xác định khối lượng ban đầu, lập biên bản ghi nhận hiện trạng và tổ chức lấy mẫu bùn thải gửi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam để phân tích”.

Ngoài ra, chiều 12/7, đoàn công tác nói trên tiếp tục kiểm tra tại khu vực phát sinh nguồn thải tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA (FHS) và chỉ đạo lấy mẫu bùn thải tại đây để gửi đi phân tích. Phía Công ty FHS thông tin rằng, đơn vị có ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay.

Qua kiểm tra phiếu cân và báo cáo đã xác định Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh tiếp nhận, vận chuyển, xử lý 267,73 tấn bùn thải từ Công ty FHS (trong đó: bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt: 77,39 tấn; bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp: 189,44 tấn). Ngoài ra, FHS còn ký hợp đồng xử lý chất thải nguy hại với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Tá Đinh phân tích: Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh tiến hành tiếp nhận, vận chuyển, chôn lấp chất thải của Công ty FHS trong khi không có hồ sơ pháp lý chứng minh là đơn vị có đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại là vi phạm nghiêm trọng pháp luật bảo vệ môi trường. Trong khi đó, công ty này cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp tại vị trí chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

vu chon lap chat thai khong dung quy dinh vao cuoc xu ly

Khu vực thải ra chất thải được Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đưa đi chôn lấp

Mặt khác, Công ty FHS ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Hơn nữa, theo hợp đồng đã ký thì Công ty FHS phải kiểm tra, giám sát tại vị trí mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải, tuy nhiên, Công ty FHS cũng không thực hiện.

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh thừa nhận: “Về kiểm tra giám sát công tác môi trường, ngoài các cơ quan chuyên môn như Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh thì còn có trách nhiệm của chính quyền các cấp. Do vậy, sự việc vừa qua có trách nhiệm của các cơ quan nêu trên”.

Được biết, để chấn chỉnh kịp thời sự việc trên, Sở TN&MT đã yêu cầu Công ty FHS chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động; chấm dứt hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải đã ký với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh; tiến hành hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý bùn thải phát sinh theo quy định của pháp luật nhưng trước khi triển khai phải báo với Sở TN&MT để theo dõi, giám sát.

Đối với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh: chấm dứt việc đổ thải, giữ nguyên hiện trạng khối lượng chất thải đã chôn lấp, chờ kết quả phân tích mẫu bùn thải và ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng để có phương án xử lý tiếp theo.

Riêng UBND thị xã Kỳ Anh chỉ đạo UBND phường Kỳ Trinh làm rõ việc sử dụng đất làm nơi chôn lấp chất thải khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; tổ chức kiểm tra xem có vị trí nào đổ thải trái quy định,…

Ngoài ra, các đơn vị liên quan tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo đúng quy định, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cơ quan cấp trên xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast